Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 6/2022

Trong tháng 6 này, Reputa lần đầu tiên chia sẻ bản tin ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 5/2022.

Thị trường tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng gần đây đã có những bước tiến đáng chú ý với sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp Fintech nhờ áp dụng mạnh mẽ các giao thức kỹ thuật số trong kinh doanh với tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực, chỉ sau Singapore.

Trong tháng 5 vừa qua, Momo dẫn đầu bảng xếp hạng top các công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội với Total Score cách xa vị trí thứ hai và ba là AirpayVNPay. VTC Pay ghi nhận tăng 1 hạng so với tháng 4, trong khi đó, công ty Viettel Digital ghi nhận giảm 1 hạng.

Trên bảng xếp hạng top ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, Nam Á Bank dẫn vị trí đầu, kế đến là TPBank, TechcombankVietcombank với mức tăng lần lượt là 1, 2 và 4 hạng. Trong khi đó, MBBank ghi nhận đã giảm 3 hạng so với tháng 4.

FE CreditFinhay giữ vững hai vị trí đầu của bảng xếp hạng top công ty thuộc các nhóm lĩnh vực Fintech còn lại như Cho vay ngang hàng, Ứng dụng quản lý tài chính, Đánh giá điểm tín dụng, Bảo hiểm công nghệ, Virtual Money/Blockchain... Đặc biệt trong tháng vừa qua, Công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin và Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam đạt mức tăng nổi bật, tăng lần lượt 9 và 10 hạng so với tháng 4/2022.

Cả ba loại hình ngành Fintech đều ghi nhận lượng thảo luận lớn đến từ người dùng mạng xã hội. Trong đó, thảo luận về loại hình Thanh toán điện tử trong tháng 5 tăng gấp 9,5 lần so với tháng 4, đạt 111.193 lượt đề cập. Thảo luận về Mô hình gọi vốn ghi nhận mức tăng gấp 3,8 lần so với tháng trước, đạt 55.356 thảo luận và Các loại hình khác nhận lượng thảo luận tăng gấp 14,6 lần, đạt 11.625 lượt đề cập.

Người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các “Tính năng mới” khi trải nghiệm thanh toán. Trong khi đó, khi trải nghiệm web/app, người dùng có xu hướng “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” và khen ngợi “Hiển thị, đề xuất tốt”, ngoài ra, người dùng còn phàn nàn về “Lỗi app/lỗi acc” khi dùng sản phẩm.

Bên cạnh Trải nghiệm thanh toánTrải nghiệm web/app, người dùng sản phẩm Fintech còn quan tâm đến các trải nghiệm về Chương trình khuyến mãi, truyền thôngChăm sóc khách hàng. Đối với Trải nghiệm chương trình khuyến mãi, truyền thông, nội dung thảo luận của người dùng chủ yếu “Nhắc đến thương hiệu”, “Không hài lòng về KOLs” và “Hưởng ứng sự kiện”. Trải nghiệm chăm sóc khách hàng, người dùng thường đăng tải các nội dung tích cực như “Tư vấn, hỗ trợ nhanh, nhiệt tình”, “Bảo mật tốt”, bên cạnh các nội dung tích cực, người dùng còn đăng tải lượng lớn thảo luận tiêu cực phàn nàn về “Không tư vấn, hỗ trợ”.

Vừa qua, ngành Fintech cũng ghi nhận nhiều nội dung nổi bật trên kênh báo chí với các nội dung xoay quanh hoạt động phát triển và sự kiện hợp tác của các doanh nghiệp trong ngành như xu thế bắt tay hợp tác của các ngân hàng và công ty Fintech, TPBank tung tính năng Facepay, “Fintech và cuộc cách mạng cho ngành dịch vụ tài chính số tại Việt Nam”...

Thị trường Fintech Việt Nam được đánh giá là còn non trẻ và đầy triển vọng, với mức định giá thị trường đã tăng từ 0,7 USD lên 4,5 tỉ USD kể từ năm 2016. Theo các nhà phân tích từ Tập đoàn Robocash, thị trường Fintech tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 18 tỉ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành Fintech tháng 6/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây.

Về Reputa

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: