TenMax: Influencer Marketing – 4 trọng tâm chính giúp doanh nghiệp chọn nền tảng và chiến lược phù hợp

Chính xác thì influencer là gì? Các thương hiệu nên bắt đầu như thế nào và họ nên chọn nền tảng nào? Bài viết này sẽ tổng hợp những điều bạn cần biết về Influencer Marketing.

Trong 2 năm đại dịch vừa qua, công chúng đã hạn chế việc ra ngoài, đặc biệt là du lịch nước ngoài, thay vào đó họ dành nhiều thời gian mỗi ngày để tìm kiếm niềm vui và giữ liên lạc với người thân, bạn bè thông qua internet. Sự phụ thuộc của người truy cập mạng vào các nền tảng xã hội đã tăng gấp đôi, đồng thời chú ý nhiều hơn đến những creator nổi tiếng trên mạng. Nhận thấy xu hướng này, các thương hiệu lớn đã tăng cường đầu tư vào truyền thông mạng xã hội và tích cực thiết lập quan hệ đối tác với những người có sức ảnh hưởng lớn, những người có thể truyền cảm hứng mua sắm cho người tiêu dùng. Đặc biệt là ở Đông Nam Á, lợi ích tiếp thị do các influencer trên TikTok mang lại đang lan rộng ở mức “báo động”.

1. “Influencer” là gì? Cách làm hiệu quả với ngân sách hạn chế

Về cơ bản, những người dùng có hơn 1.000 người hâm mộ/ người đăng ký trên các nển tảng mạng xã hội được gọi là “người có ảnh hưởng” hay influencer. Họ là những người nổi tiếng trên thế giới trực tuyến, những người nuôi dưỡng khán giả bằng cách định hình tính cách của họ. Influencer chia sẻ cuộc sống và quan điểm trên trang cá nhân ở các nền tảng mạng xã hội, sau đó tác động đến cảm xúc và hành vi tiêu dùng của những khán giả theo dõi họ. Hầu hết influencer là con người, nhưng động vật và các nhân vật ảo như VTuber cũng đóng một vai trò quan trọng trong các nền tảng mạng xã hội và có thể giúp thương hiệu kết nối với người tiêu dùng mục tiêu.

“Chi phí cho Influencer Marketing chắc hẳn khá tốn kém?”. Đây là một trong những lầm tưởng phổ biến của các chủ sở hữu thương hiệu khi mới đầu tư hợp tác với người nổi tiếng trên internet. Thực tế, khi sự phát triển của hệ sinh thái người nổi tiếng trên internet dần trưởng thành, các cấp bậc của influencer cũng được chia nhỏ. Thương hiệu có thể chọn cấp bậc influencer phù hợp theo mục tiêu tiếp thị và định vị thương hiệu của riêng họ. Ví dụ, Nano Influencer và Micro Influencer phù hợp với những thương hiệu có ngân sách hạn chế hoặc muốn chia nhỏ ngân sách làm nhiều lần tăng cường tương tác và “gieo rắc” trong cộng đồng sự nhận biết thương hiệu. Dưới đây là bảng phân loại các nhóm influencer:

2. Influencer Marketing có thật sự hiệu quả không? Vì sao chủ sở hữu thương hiệu toàn cầu đều tăng tốc đầu tư?

Influencer Marketing bắt đầu cách đây hơn một thập kỷ, trong thời đại của blog, và đã tăng tốc trong những năm gần đây. Ngoài việc trở thành điểm nóng đầu tư trong thời kỳ đại dịch, Influencer Marketing còn là một trong những giải pháp đáng tin cậy trong thời đại cookieless. Kể từ năm 2019, thị trường Influencer Marketing toàn cầu đã phát triển nhanh chóng, phản ánh sự khẳng định của chủ sở hữu thương hiệu về hiệu quả của Influencer Marketing. Theo số liệu của Nielsen, có tới 71% người tiêu dùng tin tưởng nội dung quảng cáo từ những Influencer.

Trung bình, 80% người dùng internet có thể ghi nhớ thương hiệu của sản phẩm một cách hiệu quả sau khi đọc nội dung được giới thiệu và quảng bá bởi những người nổi tiếng trên internet. Có thể thấy, sự hợp tác của những người nổi tiếng trên internet có thể giúp nâng cao khả năng nhận biết và gợi nhắc về thương hiệu. Ngoài ra, Influencer Marketing cũng thúc đẩy hiệu quả sự yêu thích và thu hút của thương hiệu, đồng thời tăng ý định mua hàng lên 9%.

Theo Influencer Marketing Hub, thị trường Influencer Marketing toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 19% vào năm 2022 so với năm ngoái, đạt 16,4 tỉ USD. Trong số đó, 90% công ty tin tưởng vào hiệu quả của Influencer Marketing trực tuyến và 77% công ty có xu hướng lập kế hoạch ngân sách liên quan đến Online Influencer Marketing trong năm nay.

Mặt khác, Influencer Marketing đã thực sự cho thấy khả năng phục hồi của nó trong thời kỳ đại dịch, với 59% influencer cho biết họ nhận được nhiều lời mời hợp tác hơn từ các thương hiệu trong thời gian dịch bệnh.

3. Làm thế nào để chọn một nền tảng phù hợp? Những điều nên biết về sự phân bố của influencer tại các quốc gia khác nhau với độ tuổi khác nhau

Sau khi hiểu rõ mức độ, lợi thế và xu hướng thị trường của những người có ảnh hưởng, đã đến lúc hành động. Ưu tiên đầu tiên của các chủ sở hữu thương hiệu khi đầu tư vào hoạt động Online Influencer Marketing là chọn một nền tảng để khám phá và liên hệ với creator sau này. Báo cáo mới nhất của Nielsen tập trung vào 3 nền tảng chính là Instagram, TikTok và YouTube, đồng thời phân tích thành phần, độ tuổi và tỷ lệ tương tác của những người nổi tiếng trên Internet để giúp chủ sở hữu thương hiệu đưa ra quyết định tốt hơn:

Phân bố quy mô người ảnh hưởng

Những người nổi tiếng trên internet ở các cấp độ khác nhau xuất hiện trên nền tảng nào? Xét về Nano, Instagram chiếm ưu thế với 55,2%. Điều đáng chú ý là TikTok, với tư cách là một nền tảng video xã hội mới nổi so với các nền tảng còn lại, đã vượt qua cả cấp độ Nano, Micro, thậm chí là Macro. Instagram là mảnh đất màu mỡ với số lượng creator lớn nhất. Nhìn chung, YouTube có ít hơn đáng kể số người ảnh hưởng so với các nền tảng khác, nhưng tỷ lệ người có ảnh hưởng lớn – Macro Influencer (28,7%) của nền tảng ngang bằng với Instagram (34,5%) và TikTok (36,7%).

Phân bố độ tuổi và giới tính của những người nổi tiếng trên internet

Vì nghề sáng tạo nội dung kỹ thuật số (digital content creator) là một nghề mới nổi nên những creator này cũng tương đối trẻ. Dữ liệu chỉ ra rằng có tới 90% những người nổi tiếng trên internet ở độ tuổi từ 18 đến 34.

Trong nhóm tuổi 18-24, TikTok dẫn trước rất nhiều với 79%. Tiếc là sức hấp dẫn của TikTok đối với những người sáng tạo trẻ vẫn chưa thúc đẩy họ một cách hiệu quả vào giai đoạn tiếp theo của những người có ảnh hưởng.

Do đó, có thể thấy rằng trong số những người nổi tiếng trên internet trong độ tuổi từ 25-34, Instagram dẫn đầu với tỷ lệ 56,8%, và tỷ lệ này của TikTok đã giảm xuống đáng kể, chỉ chiếm 17% tổng dân số. Ngược lại, người dùng YouTube có nhóm tuổi cao nhất, với tỷ lệ influencer trên 35 tuổi cao nhất.

Nhìn chung, creator trên Instagram và TikTok tương đối trẻ và tỷ lệ influencer là nữ cao hơn. Trong số đó, những influencer từ 18-24 tuổi chủ yếu xuất hiện trên nền tảng TikTok. Các thương hiệu nhắm đến nhóm tuổi này có thể cân nhắc làm việc với những người nổi tiếng trên TikTok.

Ngược lại, nếu bạn muốn làm việc với những creator trên 35 tuổi và nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng lớn tuổi, thì YouTube sẽ tốt hơn. Mặt khác, thành phần giới tính của creator và khán giả trên YouTube cũng khác với các nền tảng nói trên, trong đó nam giới chiếm đa số.

Những người nổi tiếng trên internet từ các quốc gia khác nhau xuất hiện trên nền tảng nào?

Khi COVID-19 hoành hành, các nền tảng mạng xã hội đã thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn trước đây. Đồng thời, nhiều người dùng đã tham gia vào hàng ngũ sáng tạo và những người nổi tiếng trên internet ở mọi cấp độ đã xuất hiện trên khắp thế giới.

Trong số đó, quốc gia có số lượng người nổi tiếng trên internet nhiều nhất là Hoa Kỳ, và hầu hết những người sáng tạo người Mỹ đều hoạt động tích cực trên Instagram. Số người nổi tiếng trên Internet của Brazil theo sau rất sát sao và với tỷ lệ cao hơn, nước này đã giành được vị trí quán quân về số người nổi tiếng trên internet trên nền tảng Instagram toàn cầu.

Điều đáng chú ý là ở các nước Đông Nam Á, số lượng influencer TikTok chiếm ưu thế đáng kinh ngạc. Ví dụ như ở Việt Nam, influencer TikTok chiếm tới 94%, còn ở Philippines và Malaysia, số lượng influencer TikTok cũng rất nhiều, vượt qua nền tảng Instagram, YouTube... Mặt khác, Indonesia cũng có số lượng influencer TikTok lớn thứ hai trên thế giới, và tầm ảnh hưởng của họ tại quốc gia này đang phát triển nhanh chóng và dự kiến ​​sẽ vượt qua Instagram trong tương lai gần. Nhiều dữ liệu khác nhau cho thấy việc thực hiện Influencer Marketing ở các nước Đông Nam Á có thể tiếp cận lượng khán giả lớn nhất bằng TikTok.

Người nổi tiếng trên internet của nền tảng nào có hiệu suất tương tác tốt nhất?

TikTok không chỉ có một lượng lớn người sáng tạo nội dung, mà tỷ lệ tương tác của những người có ảnh hưởng trên nền tảng này thậm chí còn ấn tượng hơn. Trước khi so sánh hiệu suất tương tác của các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, trước tiên phải làm rõ các loại nội dung và phương pháp tương tác với người dùng mà mỗi nền tảng tập trung vào. Ví dụ, vì Instagram là một ứng dụng dựa trên hình ảnh và văn bản, nên việc nhấn thích và để lại tin nhắn là những hành vi tương tác chính. Trong khi đó, TikTok và YouTube là các nền tảng phân phối video và âm thanh, vì vậy lượt chia sẻ và lượt xem video đã trở thành những chỉ số quan trọng hơn.

Khi sự ưa thích của công chúng đối với các video ngắn và định dạng dọc toàn màn hình tăng lên, thông số về tương tác của TikTok rất nổi bật. Những influencer có tỷ lệ tương tác trên 20% chiếm 10,25% người sáng tạo trên nền tảng, so với 6,15% của Instagram và 3% của YouTube. Ngược lại, tỷ lệ tương tác của influencer có trên Instagram thường từ 2% đến 20% và những creator có tỷ lệ tương tác từ 2% đến 5% chiếm 1/4 số influencer của nền tảng.

Qua bài viết này, hy vọng marketer cũng đã hiểu thêm về sự xuất hiện của những người nổi tiếng trên internet trên các nền tảng khác nhau. Khi Online Influencer Marketing trở nên ngày càng phổ biến, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu dần trở nên gay gắt. Thương hiệu không những cần chọn nền tảng và phân bổ ngân sách phù hợp, mà còn phải tiến hành nghiên cứu và phân tích chi tiết hơn về quy mô đối tượng khán giả mà các influencer có thể tiếp cận cũng sở thích và mối quan tâm của các đối tượng tiềm năng.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)