Cannes Lions 2022: Ngày 1 - adidas thắng giải Grand Prix hạng mục Outdoor Lions

Ngày 20/6, danh sách các chiến dịch thắng giải những hạng mục Pharma Lions, Health & Wellness Lions, Outdoor Lions, Print & Publishing Lions and Radio & Audio Lions được công bố. Hãy cùng điểm qua những giải Grand Prix được vinh danh vào ngày thứ nhất của liên hoan.

Outdoor Lions

Hạng mục Outdoor Lions tôn vinh các chiến dịch OOH tận dụng hiệu quả không gian công cộng để truyền tải thông điệp hoặc hấp dẫn người dùng tham gia các trải nghiệm của thương hiệu. Trong liên hoan năm nay, BTC trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 10 giải Gold, 15 giải Silver và 23 giải Bronze.

Giải thưởng danh giá Grand Prix thuộc về chiến dịch “Liquid Billboard” của adidas hợp tác với Havas Middle East Dubai. Chiến dịch được triển khai trong lần ra mắt dòng sản phẩm swimswear dành riêng cho phụ nữ tại MENA của adidas. Mục tiêu của chiến dịch là nhằm phá vỡ các rào cản về văn hoá và tâm lý, giúp nhóm TA tự tin, thoải mái hơn với những môn thể thao dưới nước.

adidas dựng “The Liquid Billboard” (cao 5m, sâu 3m, thể tích khoảng 43,5m3) tại bãi biển Kite Beach – một trong những bãi biển nổi tiếng nhất Dubai, và lặn trong billboard. Qua đó, adidas muốn khuyến khích phái nữ nói riêng và cộng đồng nói chung vượt qua định kiến xã hội, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo hay hình dáng cơ thể. Đồng thời, nâng cao sự tự tin của phụ nữ khi mặc đồ bơi để thoải mái tham gia các hoạt động dưới nước.

Print & Publishing Lions

Hạng mục này tôn vinh các ý tưởng sáng tạo trong mảng in ấn (tác phẩm đã được phát hành). Có tổng cộng 1 Grand Prix, 4 giải Gold, 6 giải Silver và 4 giải Bronze được trao ở hạng mục Print & Publishing Lions.

Chiến dịch “Election Edition” đạt giải Grand Prix. Chiến dịch này do agency Impact BBDO Dubai thực hiện cho thương hiệu An-Nahar Newspaper – một trong những tờ báo hàng đầu tại Lebanon nói riêng và Vương quốc Ả Rập nói chung.

Dù không phát hành bất kỳ ấn bản nào nhưng chiến dịch “Election Edition” lại giành được giải thưởng cao quý nhất trong hạng mục Print & Publishing, tại sao? Kể từ 2020, Lebanon liên tục chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế và chính trị nên Chính phủ không muốn tổ chức bầu cử Quốc hội và lấy cớ là thiếu giấy, mực.

Với tư cách là một tờ báo quốc gia, An-Nahar Newspaper cùng Impact BBDO triển khai chiến dịch với hoạt động chính là đóng nhà máy in báo trong một ngày nhằm truyền tải thông điệp về sự thật và công bằng. Theo đó, nhà xuất bản đã quyên góp số mực, giấy dùng để sản xuất trong 1 ngày đó cho Chính phủ để làm phiếu bầu cử. Tổng biên tập Nayla Tueni của tờ báo nói: “Số giấy và mực mà chúng tôi quyên góp đủ để sử dụng cho các cuộc bầu cử sắp tới nên sẽ không còn sự nguỵ biện nào nữa”.

Radio & Audio Lions

Hạng mục Radio & Audio Lions tôn vinh các chiến dịch quảng cáo sử dụng âm thanh để truyền tải thông điệp thương hiệu. Ở liên hoan năm nay, hạng mục Radio & Audio Lions trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 7 giải Silver và 12 giải Bronze. Giải Grand Prix thuộc về chiến dịch “Unfiltered History Tour” được Dentsu Creative Bengaluru (Anh) thực hiện cho Vice World News.

Chiến dịch “Unfiltered History Tour” xoay quanh Bảo Tàng Anh - nơi lưu trữ và trưng bày báu vật của nhiều nền văn minh nhân loại trên thế giới từ Ai Cập, Ba Tư, Hy Lạp, Trung Quốc... Sở dĩ nơi đây có được những bảo vật trên là do tại thời điểm Đế Quốc Anh cường thịnh sở hữu nhiều thuộc địa trên thế giới và đi khắp nơi vơ vét chúng. Theo đó mục tiêu của chiến dịch là tạo cơ hội cho người dân ở nơi mà bảo vật đó thuộc về có thể lên tiếng về sự thật đằng sau những hiện vật. Đồng thời là "educate" người trẻ Anh về những khía cạnh chưa từng được kể tại Bảo Tàng Anh (British Museum).

Cụ thể, “Unfiltered History Tour” là chuyến tham quan đến Bảo Tàng Anh (British Museum) nhằm khám phá câu chuyện đằng sau những đồ vật “bị cướp” và được trưng bày tại đây. Với công nghệ AR trên ứng dụng Instagram, du khách khi quét 10 tạo tác đang gây tranh cãi nhiều nhất tại bảo tàng, sẽ thấy được khung cảnh dịch chuyển về quá khứ trên màn hình điện thoại. Đồng thời nghe được phần thuyết trình của chuyên gia đến từ những nơi mà hiện vật bị đánh cắp. Còn những người không thể trực tiếp trải nghiệm ở Bảo Tàng Anh có thể tìm hiểu lịch sử của chúng với trải nghiệm video hoặc podcast trên website Unfiltered History Tour. Đến nay chiến dịch ghi nhận hơn 100 nghìn tour tham quan và 18 triệu impressions.

Health

Ở mảng Health, có 3 chiến dịch đạt giải Grand Prix, 9 chiến dịch đạt giải Gold, 15 chiến dịch đạt giải Silver và 23 chiến dịch đạt giải Bronze.

Health & Wellness Lions

Đây là hạng mục tôn vinh sự sáng tạo vì sức khoẻ và hạnh phúc cá nhân. Ở hạng mục này, BTC trao 7 giải Gold, 11 giải Silver và 19 giải Bronze cho các chiến dịch nổi bật.

Chiến dịch thắng giải Grand Prix có tên là “The Killer Pack” được triển khai bởi thương hiệu chuyên sản phẩm đuổi muỗi Maxx Flash và agency VMLY&R Mumbai. Chiến dịch ra đời trong bối cảnh Ấn Độ đối mặt với đợt bùng phát sốt xuất huyết và sốt rét lớn nhất từ trước đến nay. Maxx Flash mong muốn cải thiện tình hình dịch bệnh hoành hành mạnh mẽ theo cách thức an toàn. Theo đó, Maxx Flash nhận thấy việc sử dụng sản phẩm chống muỗi chưa đủ để giải quyết tình trạng trên. Bởi nguồn cơn của đợt bùng phát còn đến từ những điểm thu gom rác.

Chính vì thế, Maxx Flash giới thiệu “The Killer Pack”, sản phẩm sử dụng bao bì phân huỷ sinh học 100%, cùng 5% chất Active Probiotic Bacillus Thuringiensis có khả năng diệt muỗi khi vứt ở bãi rác, ao vườn, cống rãnh… Bao bì chống muỗi sáng tạo, không độc hại, giúp cải thiện tình hình dịch bệnh ở nhiều thành phố lớn tại Ấn Độ.

Pharma Lions

Pharma Lions tôn vinh những hoạt động truyền thông sáng tạo trong ngành dược và các dịch vụ xoay quanh ngành này. BTC đã trao 2 giải Gold, 4 giải Silver và 4 giải Bronze trong hạng mục này.

Còn giải Grand Prix lần nữa thuộc về agency VMLY&R. Cụ thể, chiến dịch có tên “I Will Always Be Me” được agency VMLY&R New York thực hiện cho “gã khổng lồ” công nghệ Dell Technologies và Intel. Mục tiêu lớn của chiến dịch là giúp quá trình sử dụng công nghệ giọng nói của bệnh nhân mắc bệnh về thần kinh vận động (Motor Neurone Disease, viết tắt là MND) trở nên dễ dàng hơn.

Trên thế giới dù đã có nhiều thiết bị công nghệ tạo giọng nói kỹ thuật số nhưng đa số người bệnh cho rằng quá trình sử dụng khá cồng kềnh và giọng nói nhân bản không được truyền cảm. Hiểu được điều đó, agency đã làm việc với nhà văn nổi tiếng Jill Twiss và illustrator Nicolas Stevenson để thiết kế một cuốn sách đặc biệt iwillalwaysbeme.com. Theo đó khi người bệnh đọc, hệ thống sẽ lưu trữ giọng nói của họ. Tất cả âm tiết cần thiết để tạo ra một bản sao giọng nói đều có trong câu chuyện. Chiến dịch ghi nhận có hơn 72% người mắc bệnh MND đang dùng I Will Always Be Me để lưu trữ giọng nói của họ.

Lions Health and United Nations Foundation Grand Prix for Good

Lions Health & United Nations Foundation Grand Prix For Goods là hạng mục tôn vinh việc dùng sự sáng tạo để tạo ra tác động tích cực cho thế giới. Các chiến dịch vào vòng Shorlist được chọn từ những dự án giành giải Gold của các tổ chức phi lợi nhuận hoặc từ thiện ở hai hạng mục Health & Wellness Lions và Pharma Lions.

Chiến dịch duy nhất nhận được giải thưởng danh giá này là “Lil Sugar – Master of Disguise” của Hip Hop Public Health (HHPH) cộng tác với Area 23 (thuộc IPG Health), Zombie Studio, và nam rapper gạo cội Darryl DMC McDaniels. Mục tiêu chiến dịch là “educate” trẻ nhỏ, phụ huynh về các loại đường khác nhau và kêu gọi họ hạn chế tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn, chứa hàm lượng đường cao. Để thông điệp dễ thẩm thấu vào tâm trí đối tượng mục tiêu, HHPH đã tung ra video ca nhạc với sự kết hợp của nhạc rap, storytelling và gaming. Cuối video là CTA tải xuống ứng dụng Lil Sugar giúp người dùng tìm hiểu lượng đường trong các thực phẩm mà bản thân sẽ tiêu thụ.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam