Step2love: Trong thế giới của các ứng dụng hẹn hò online

Mỗi người đều có một cuộc đời, cá tính, quan điểm, quá khứ & tương lai khác nhau. Khi tham gia ứng dụng hẹn hò, họ hi vọng có thể tìm thấy nhau giữa “dòng mạng” tấp nập.

Có rất nhiều ứng dụng hẹn hò online phổ biến trên toàn cầu hiện nay như Tinder, Fbdating, Badoo... Đó dường như đã trở thành một thế giới khác tồn tại song song thế giới thực tại, nơi cũng có dân số hàng triệu người thuộc mọi quốc tịch, giới tính, nghề nghiệp, tầng lớp, tôn giáo...

Thế giới hẹn hò online chào đón tất cả, chỉ với một điều kiện bắt buộc: công dân ở đó phải trên 18 tuổi, nghĩa là phải đủ trưởng thành để tìm đối tác tình cảm và chịu trách nhiệm với điều đó.

Cõi tình mênh mông

Hãy dẹp qua một bên chuyện bạn có thể bị chê cười kiểu “Nó lên mạng tìm người yêu á? Làm gì ra nông nỗi vậy?”, hay phê phán kiểu: “Làm gì có tình yêu/ real love trên mạng”... Tôi thấy những nhận xét đó lỗi thời hết sức! Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 với những tiện ích công nghệ tiên tiến? Sao lại không thể tận dụng công nghệ để hẹn hò chứ, nếu như nó giúp ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức so với cách truyền thống?

Hơn nữa, ở thời buổi ai cũng bận rộn và thậm chí có người còn không thể rời văn phòng trước 10h tối, ta còn có thể gặp gỡ ai nếu không tranh thủ mở điện thoại với chút niềm tin vào các ứng dụng hẹn hò.

Chẳng có gì sai khi ta đi tìm kiếm một nửa của mình. Chẳng có gì sai khi ta có một hồ sơ trên mạng với vài tấm hình đẹp, vài dòng giới thiệu bản thân thật ngầu và một ít hi vọng vào tình yêu kèm khá nhiều kiên nhẫn.

Các cô gái thường sẽ có ảnh bikini, ảnh đi chơi sang chảnh, ảnh tự sướng “không góc chết” kèm dòng giới thiệu về sở thích, mong muốn tìm bạn nghiêm túc và thường nói không với tình một đêm (Ons) hoặc Fwb.

Trong khi đấng mày râu thường trưng ra ảnh cơ bắp cuồn cuộn, ảnh đang ôm chó mèo hoặc ảnh đang làm việc... cùng trông đợi thẳng thắn của mình về chuyện tìm kiếm người yêu nghiêm túc hoặc chỉ chơi bời ngắn hạn.

Hay cũng có khá nhiều người du lịch chọn ứng dụng hẹn hò là một kênh để tìm bạn địa phương, bạn đồng hành, hoặc chút lãng mạn trên đường đi. Và thế là chúng ta đã bước vào một thế giới của những anh chàng, cô nàng độc thân có cùng mục đích tìm đối tác tình cảm.

Nếu bạn cũng đang là một “quẹt thủ” thì nhớ nhé, chuyện này là bình thường, tự nhiên, thú vị và hiện đại.

Hên xui với bể tình

Giữa rất nhiều ứng dụng hẹn hò hiện nay, có lẽ Tinder phổ biến nhất. Khi ra đời vào năm 2012, ngay khi phát hành, nó đã thay đổi cuộc chơi và mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử hẹn hò lãng mạn.

Từ năm 2019, người dùng Tinder đã quẹt khoảng 1,4 tỷ lần/ngày tại 190 quốc gia và ghép hơn 65 tỷ cặp (match), tạo ra 1,5 triệu buổi hẹn hò mỗi tuần.

Bản thân tôi tham gia hầu hết các ứng dụng hẹn hò online chừng chục năm về trước, thời điểm các ứng dụng này còn khá mới ở Việt Nam. Phần vì tò mò, phần vì lúc đó tôi đang độc thân nhưng lại không có nhiều cơ hội và thời gian gặp gỡ bạn mới (hay chính xác hơn, tôi không thích những cô gái trong vòng tròn quen biết cũ và muốn tìm những kết nối mới).

Mọi chuyện diễn ra đúng như tôi dự đoán ở một ứng dụng hẹn hò, nghĩa là ta nên chuẩn bị tâm lý cho hàng trăm sự kết đôi chóng vánh, hàng chục tin nhắn tán tỉnh qua lại, hàng tá cuộc gặp gỡ offline ngắn ngủi, một vài mối quan hệ có tiềm năng.

Rồi sau đó nếu may mắn, ta sẽ tìm được một người bạn trai/bạn gái đáng yêu trong vô số hồ sơ kết đôi đó. Nhưng cũng có thể khi không may ta chẳng tìm được “con cá” nào đáng để giữ lại trong mẻ lưới nhiều tâm sức.

Nếu như hẹn hò truyền thống hay dựa vào duyên số, hẹn hò online chỉ đơn giản là hên xui.

Nếu như hẹn hò truyền thống hay dựa vào duyên số, hẹn hò online chỉ đơn giản là hên xui. Hên thì bạn gặp người đúng mục đích, phù hợp đúng thời điểm, xui thì ngược lại, thế thôi.

Hoặc có thể đôi khi ta gặp phải người có sở thích bất thường (ví dụ có các cặp đôi lên app rao tìm... đối tác thứ ba), hoặc khi kết đôi nhầm với người đã có gia đình/người yêu mà vẫn ham của lạ... Tất cả tuỳ thuộc vào mục đích ban đầu của bạn là gì.

Và vì sẽ luôn có rất nhiều hồ sơ khác nhau trên mạng nên người dùng thường không mấy đau khổ hay tiếc nuối nếu gặp phải trường hợp xui xẻo. Nói cách khác là biển khơi vẫn luôn đầy cá, thua keo này ta bày ngay keo khác.

Vậy, chẳng lẽ hẹn hò online lại hời hợt đến thế sao?

Cũng không hẳn vậy, như tôi đã nói, đó chỉ là chuyện hên xui. Trong trường hợp hên, các ứng dụng hẹn hò đã mai mối thành công cho rất nhiều cặp đôi mà chắc chắn họ đã không thể tìm thấy nhau theo cách truyền thống vì khoảng cách địa lý hoặc không đủ duyên gặp gỡ ngoài đời.

Tôi biết khá nhiều người như thế, họ tìm thấy nhau trên những đám mây dữ liệu, hẹn hò offline rồi kết hôn hạnh phúc trong đời thật.

Bản thân tôi cũng tìm được người yêu bằng cách này (chỉ là số lượng có hơi nhiều một chút).

Tất nhiên, bất cứ ứng dụng hẹn hò nào cũng chỉ đóng vai trò cầu nối ban đầu mà thôi, chuyện tình bạn, tình yêu hay tình dục sau đó thế nào là do nhiều yếu tố khác cấu thành. Và, khi đã bước giai đoạn này, tất cả những cuộc tình, dù là online hay truyền thống, đều bình đẳng như nhau.

Đơn giản, dễ chơi, dễ trúng thưởng

Các ứng dụng hẹn hò hiện nay có thiết kế tối giản và tính năng khá tương đồng. Chúng kết nối những người độc thân dựa vào GPS và độ tuổi cùng với các thuật toán phức tạp.

Ngoài ra, cách hoạt động của các ứng dụng hẹn hò chủ yếu dựa trên ấn tượng hình ảnh, cái đập vào mắt đầu tiên cùng vài lời giới thiệu ngắn gọn. Người dùng chỉ cần đăng kí, vài bức ảnh và một ngón tay sẵn sàng để quẹt. Cách sử dụng quẹt phải là “thích” và quẹt trái là “không thích” cũng giúp người dùng đơn giản hoá việc lựa chọn.

Nhiều người cho rằng các ứng dụng này “nông cạn” khi thích ai đó chỉ dựa trên vài bức ảnh. Nhưng rõ ràng nó phản ánh thực tế. Thu hút về ngoại hình có xu hướng đi trước mọi thứ khác. Và các ứng dụng hẹn hò online áp dụng điều đó đưa vào nền tảng của mình.

Nguồn: Unsplash

Nhưng như tôi đã nói, và vì sẽ luôn có rất nhiều hồ sơ khác nhau trên mạng nên người dùng thường không mấy cảm xúc khi quen biết nhiều người. Chính vì mọi thứ quá dễ dàng, quá nhiều và quá tiện lợi như thế.

Vậy nên nếu bạn hẹn hò online một thời gian dài và vội vã lao vào những mối tình ngắn hạn không hồi kết. Có thể là bạn sẽ thấy trái tim mình đôi chút chai sạn, bởi những niềm hạnh phúc tột cùng hay nỗi khổ đau vật vã vì tình đều là những điều... xa xỉ.

Dù mang đến cả khía cạnh tích cực lẫn tiêu cực, không thể phủ nhận các ứng dụng Dating đã tạo ra cuộc “cách mạng” đối với văn hoá hẹn hò. Với cách tiếp cận mới lạ đối với hẹn hò, kết hợp cùng sự đơn giản và thực tế là vô số người độc thân đang có mặt ngoài kia, không ngạc nhiên khi chúng phổ biến tới vậy.

Quẹt trái, quẹt phải, ghép đôi, kết nối, tất cả giống như một trò chơi mà bất kỳ ai cũng có thể là “con nghiện” và nó đã thực sự thay đổi văn hoá hẹn hò.