Chiến dịch OOH “bắt trend” của Nam Dương: Khi quảng cáo truyền thống vẫn có thể trở nên viral

Các kênh quảng cáo truyền thống (traditional advertising) như biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên sóng truyền hình… vẫn luôn là một lựa chọn không thể thiếu trong một chiến dịch marketing của những nhãn hiệu lớn, có độ phủ rộng. Thế nhưng, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Social Media một câu hỏi được đặt ra là: Liệu các nhà tiếp thị có thể làm cho quảng cáo truyền thống “viral” trên các nền tảng mạng xã hội? Case study dưới đây là một trong những ví dụ thú vị về trường hợp này.

Ra đời từ năm 1951, nước tương Nam Dương vốn được xem là một thương hiệu gắn liền với những giá trị truyền thống, nhưng bất ngờ xuất hiện trong cuộc khẩu chiến billboard giữa 2 ông lớn BAEMIN và Gojek vào cuối năm 2020.

Bối cảnh

Pha đối đáp thú vị giữa hai ứng dụng BAEMIN và Gojek tại Ngã sáu Cộng Hoà TP.HCM đã làm sôi nổi cả cộng đồng quảng cáo:

  • BAEMIN: “Em ăn gì, anh đặt, BAEMIN giao”
  • Gojek: “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được!”

Không dừng lại ở đó, mỗi brand còn mời đại diện một người trong cặp đôi nghệ sĩ Trấn Thành – Hari Won để xuất hiện trên tấm billboard càng làm tăng tính đối lập hài hước khiến người xem không khỏi thích thú.

Mục tiêu

  • Tăng mức độ nhận diện của nước tương Nam Dương trên truyền thông
  • Tăng lượng đề cập và tương tác đến thương hiệu Nam Dương

Insight

“Advertising from drama” đã không còn quá xa lạ đối với ngành công nghiệp quảng cáo. Không đứng ngoài cuộc chơi đó và tận dụng yếu tố “nóng sốt” xung quanh các tin tức trên mạng xã hội, Nam Dương đã mạnh dạn nhảy vào cuộc “khẩu chiến” của 2 ông lớn ứng dụng BAEMIN và Gojek để tạo thêm hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho chính mình

Nam Dương quyết định xuất hiện với tinh thần win – win, hạn chế sự tiêu cực về cho thương hiệu nhưng tận dụng được sức nóng từ cuộc chiến billboard trước đó của BAEMIN và Gojek.

Creative Idea:

Ăn gì, ai giao cũng được.
Có nước tương Nam Dương là được.

Tận dụng sức nóng từ cuộc chiến billboard giữa “Em ăn gì, anh đặt, BAEMIN giao” và “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được”, Nam Dương xuất hiện “hoà giải” cuộc một cách dí dỏm với “Ăn gì, ai giao cũng được. Có nước tương Nam Dương là được”, từ đó tạo nên một hiệu ứng viral mạnh mẽ trên các kênh mạng xã hội khi màn “khẩu chiến” giữa 2 ông lớn ứng dụng đang dần hạ nhiệt.

Các hoạt động thực thi

Chiến dịch được triển khai theo 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Kick-off – Tham gia vào cuộc “khẩu chiến” giữa 2 ông lớn
  • Giai đoạn 2: Go Viral – Tạo ra thảo luận đa chiều và các “content challenge”

Quảng cáo ngoài trời OOH – Bắt đầu tham gia vào cuộc “khẩu chiến”

Tận dụng tình hình “nóng sốt” sẵn có trên mạng xã hội từ cuộc “khẩu chiến” giữa 2 ông lớn BAEMIN – Gojek, nước tương Nam Dương xuất hiện bất ngờ ngay khi cuộc chiến trên đang dần có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, thay vì “cà khịa” nhau như các nhãn hàng khác thường làm, Nam Dương lại xuất hiện như một người hoà giải.

Nam Dương xuất hiện bất ngờ giữa 2 biển quảng cáo của BAEMIN và Gojek

Tận dụng hot page & hot community để “go viral”

Ngay khi cuộc “khẩu chiến” giữa BAEMIN & Gojek trên mạng xã hội có dấu hiệu hạ nhiệt thì chính là lúc các bài đăng về Nam Dương xuất hiện.

Tuy rằng người dùng mạng xã hội thường cập nhật tin tức rất nhanh trên các trang cộng đồng và hội nhóm, nhưng không phải tất cả mọi người đều có sở thích giống nhau và cùng quan tâm đến một page hoặc group cụ thể. Do đó, Nam Dương đã lên chiến lược lan toả hoạt động OOH của mình dựa trên 3 nhóm trang và hội nhóm như sau:

  • Nhóm 1 về showbiz, drama: Có lượng người theo dõi cao và luôn cập nhật tin tức liên quan đến những nội dung tranh cãi rất nhanh, cụ thể gồm Hóng hớt Showbiz, Bí mật Showbiz…
  • Nhóm 2 về tin tức: Chuyên cập nhật các tin tức thú vị gồm Lost Birds, Cháo hành miễn phí…
  • Nhóm 3 về đời sống thông tin TP.HCM: Chuyên cập nhật các hoạt động liên quan đến TP.HCM như Sài Gòn của Tôi, 1 phút Sài Gòn, Sài Gòn tánh kỳ…
  • Nhóm 4 thuộc về sáng tạo: Chuyên sản xuất và thảo luận các nội dung về lĩnh vực sáng tạo, quảng cáo như RGB – Cộng đồng sáng tạo, ADSangtao.com, Advertising Vietnam, Hội những người thích quảng cáo…
  • Nhóm 5 thuộc về Gen Z: Chuyên đăng các nội dung hài hước, trendy dành cho giới trẻ như Không sợ chó, Nhà trong ngõ, Ngoa…

Các hot page, hot community chia sẻ về cuộc “khẩu chiến” thú vị này

Đẩy câu chuyện lên cao trào với content challenge “Có nước tương Nam Dương là được!”

Khác với các cuộc khẩu chiến billboard của nhiều nhãn hàng là chỉ dừng lại ở bước lan toả billboard trên các trang mạng xã hội và thiếu đi tính tương tác của người xem, Nam Dương quyết định tổ chức một thử thách nhằm khuyến khích người xem tương tác ngay với câu thông điệp mà nhãn hàng đang sử dụng “... có Nam Dương là được!”.

Hoạt động này không chỉ lan toả thương hiệu rộng rãi mà còn giúp nội dung trở nên hài hước và gần gũi hơn với cuộc sống đời thường.

Các nội dung theo trend “... có nước tương Nam Dương là được”

Kết quả thu được từ chiến dịch

  • 500.000+ interactions các bài đăng liên quan đến billboards Nam Dương
  • 80+ hot page & community paid & earned media chia sẻ nội dung
  • 22.000.000+ lượng tiếp cận các bài đăng liên quan đến billboards Nam Dương

Kết luận

Sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của các nền tảng Social Media giúp các nhà tiếp thị có cơ hội sáng tạo về trải nghiệm truyền thông, thiết kế cho một chiến dịch, một phân khúc khách hàng. Hiểu được điều này sẽ giúp các nhà tiếp thị linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch, tận dụng tối đa các kênh online & offline mang lại hiệu quả truyền thông cao nhất cho chiến dịch của mình.

Giới thiệu về nhãn hiệu Nam Dương

Năm 2015, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (gọi tắt là NDFC) được thành lập. Sở hữu thương hiệu nước chấm Nam Dương với biểu tượng “Con mèo đen” đã có hơn 60 năm kinh nghiệm am hiểu thị trường ẩm thực trong và ngoài nước cùng lợi thế về hệ thống phân phối mạnh mẽ và rộng khắp của tập đoàn Wilmar, NDFC hướng đến tầm nhìn trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực Nước chấm và Gia vị tại Việt Nam.

Giới thiệu về Think Digital

Think Digital với định vị là một Innovative Digital Company tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các chiến dịch Marketing. Với năng lực cốt lõi từ Strategy Planning, Media Booking đến Creative Production, Think Digital đang là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp Marketing, Branding, Communication cho hơn 20+ nhãn hiệu lớn trong và ngoài nước.

Tìm hiểu thêm về các thương hiệu trong hệ sinh thái của Think Digital.