Các nền tảng Streaming phát triển ra sao trong quý 1/2022?

Quý 1/2022 đã chứng kiến hàng loạt các nền tảng như SVOD, AVOD và FAST có sự phát triển nổi bật hơn Netflix. Theo đó, Netflix đã mất 200.000 người đăng ký trả phí toàn cầu trong quý 1/2022 và mất hơn 75 tỷ USD định giá.

Khởi đầu năm mới khá khó khăn, nhưng Netflix không phải là dịch vụ duy nhất đang cho thấy kết quả kinh doanh đi xuống, vậy ai là “người chiến thắng” và ai là “kẻ thua cuộc” trong thị trường cạnh tranh gay gắt này?

Nội dung bài viết do App ROI lược dịch từ bài viết của tác giả Tony Maglio, đăng trên IndieWire ngày 12/5/2022.

“Người thắng”: HBO Max (HBO)

HBO và HBO Max đã có thêm tổng cộng 3 triệu người đăng ký trong quý trước với tổng số 76,8 triệu (48,6 triệu là người dùng từ Hoa Kỳ). Tăng trưởng khá tốt trong quý cuối cùng dưới sự giám sát của AT&T, nhưng nền tảng này đã phải trả một mức chi phí đắt đỏ. Theo tiết lộ từ quản lý tài chính của AT&T, chi phí hoạt động của thương hiệu này đạt mức 14 tỷ USD trong quý trước vì nhiều lý do, bao gồm chi phí gói kênh HBO Max cao hơn.

Tuy vậy doanh thu từ đăng ký WarnerMedia cũng tăng (4,4% lên 4 tỷ USD), phần lớn là nhờ vào sự tăng trưởng của SVOD (chi phí tăng 10%). Doanh thu cấp phép của HBO Max cũng tăng theo.

“Người thắng”: Discovery+

Discovery đã kết thúc quý 1/2022 với 24 triệu direct to consumer (DTC) subscribers, tăng 2 triệu người đăng ký kể từ cuối quý 4/2021. Trong khi phần lớn trong số đó đến từ Discovery+, một số nền tảng quốc tế nhỏ hơn cũng được thống kê vào dữ liệu này.

Kể từ ngày 8/4/2022 (ngày ra mắt chính thức của Warner Bros), Discovery, HBO Max và Discovery+ đã được sáp nhập. Tuy vậy, chúng vẫn chưa được kết hợp thành một nền tảng hoặc thiết kế thành một gói hợp nhất cho khách hàng dễ dàng đăng ký.

“Người thắng”: Peacock

NBCUniversal đã thu về 28 triệu tài khoản hoạt động mới từ sau quý 1/2022, trong đó 13 triệu là thuê bao có trả phí. Con số này đã tăng từ 24,5 triệu tài khoản đang hoạt động của Peacock và 8 triệu người đăng ký trả phí vào cuối năm 2021.

Mặc dù tính năng miễn phí của Peacock vẫn chiếm hơn một nửa số tài khoản hiện có, nhưng hạng mục trả phí đang ngày càng được cải thiện. Vào tháng 2, khi mức tăng trưởng đầu tiên trong quý đã tăng do sự kiện được thúc đẩy bởi Thế vận hội Bắc Kinh 2022 và Super Bowl, bộ phim của Jennifer Lopez “Marry Me” và sự tái hiện ấn tượng của “The Fresh Prince of Bel-Air”, “Bel-Air.”

Doanh thu phân phối của NBCU đã tăng trong quý này nhờ vào sự tăng trưởng của Peacock, nhưng kéo theo chi phí lập trình cũng cao hơn. Ngoại trừ việc các nền tảng SVOD mới hơn đang xem xét lại việc chi tiêu cho nội dung lớn sau “biến cố” của Netflix và sự thất bại sau đó, thì nhiệm vụ cân bằng giữa chi phí và doanh thu sẽ không mang lại lợi ích trong nhiều năm tới.

“Người thắng”: Apple TV +

Mặc dù Apple TV+ không thông báo về số lượng người đăng ký, tuy nhiên “CODA” đã khiến nền tảng này trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên giành giải Oscar cho Phim hay nhất.

Nhà sản xuất iPhone nổi tiếng đang chứng kiến những thiếu sót về các chi tiết tài chính ngoài những yêu cầu của SEC và dịch vụ SVOD của họ là một phần nhỏ trong tổng thể hoạt động kinh doanh của Apple. Vào ngày cuối cùng của quý 1/2022, Apple TV+ cho biết lượt xem trên IndieWire đã tăng vọt 300% so với tuần trước và thu hút thêm 25% người xem mới đến với dịch vụ. Vì lễ trao giải Oscar diễn ra vào ngày 27/3, điều đó đồng nghĩa với việc, tổng số lượt đăng ký Apple TV+ tăng 25% so với tuần trước lễ trao giải Oscar.

“Người thắng”: Pluto TV/ Paramount+

Một dịch vụ FAST mà hầu hết người dùng từng trải nghiệm qua là Paramount’s Pluto TV. Trong quý 1/2022, Pluto TV đã mở rộng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu lên gần 68 triệu. Pluto TV cũng dẫn đầu mức tăng 59% so với cùng kỳ năm trước trong tổng doanh thu quảng cáo DTC (direct to consumer) của Paramount.

Điều đó không có nghĩa là Pluto TV vượt trội hơn Paramount+. Dịch vụ ViacomCBS được đổi thương hiệu đã trải qua mức tăng trưởng doanh thu DTC 82% (lên 1,1 tỷ USD) trong quý trước. Tăng trưởng doanh thu đăng ký thậm chí còn lớn hơn: tăng 95% so với quý tương đương vào năm 2021, nhưng OIBDA (thu nhập trước khấu hao và khấu hao) đã điều chỉnh của Paramount giảm 307 triệu USD.

Từ tháng 1 đến tháng 3, Paramount+ đã có thêm 6,8 triệu thuê bao, kết thúc quý với gần 40 triệu. Tuy nhiên, sự kết hợp của BET+, Noggin, Showtime OTT và một số dịch vụ phát trực tuyến quốc tế khác đã đánh mất hơn 500.000 người đăng ký trong cùng một quý.

“Người thắng”: Roku

Roku là một nền tảng mới mẻ vì vừa là một thiết bị phần cứng để phát trực tuyến các ứng dụng khác, vừa là một ứng dụng phát trực tuyến có hỗ trợ quảng cáo qua Roku Channel. Trong quý 1, doanh thu từ nền tảng của Roku (quảng cáo) tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, đã vượt xa doanh số bán phần cứng của nó. Lợi nhuận gộp quý 1 của công ty tăng 12%.

The Roku Channel là một trong năm kênh hàng đầu trên nền tảng Roku trong quý 1, theo thông báo hàng quý của công ty. Roku đã thêm 1,1 triệu tài khoản đang hoạt động trong quý 1, đạt tổng cộng 61,3 triệu. Số giờ phát trực tuyến tăng 1,4 tỷ giờ lên 20,9 tỷ. Tất cả những chỉ số này đã giúp các nhà truyền thông tại MoffettNathanson nâng cấp cổ phiếu Roku từ “Sell” thành “Neutral.”

“Người thắng”: AMC + (bao gồm nhiều dịch vụ SVOD do AMC Networks sở hữu: Shudder và Acorn TV)

AMC Networks đã kết thúc quý đầu tiên của năm 2022 với 9,5 triệu người đăng ký phát trực tuyến trên danh mục đầu tư của mình (AMC+, Acorn TV, Shudder, Sundance Now, ALLBLK và HIDIVE), tăng ít hơn nửa triệu người đăng ký. Mức tăng khiêm tốn này đủ để tăng doanh thu đăng ký tổng thể của AMC Networks lên 8%.

Các giám đốc điều hành của AMC Networks đã mô tả phương pháp tiếp cận SVOD của công ty là “không phải thứ dành cho tất cả mọi người, mà là mọi thứ dành cho ai đó”. Về cơ bản, đó là kế hoạch đối đầu cùng với Netflix. Khi Netflix thêm quảng cáo, khoảng cách giữa phương pháp tiếp cận toàn SVOD của AMC và Netflix sẽ được mở rộng.

“Người thắng”: Tubi (thuộc sở hữu của Fox)

Doanh thu từ quảng cáo trên TV của Fox đã tăng 54 triệu USD, tương đương 6% trong quý này, phần lớn là nhờ Tubi. Lợi nhuận của Fox đã giảm đi một nửa so với quý đầu tiên của năm 2021 và 2022, khiến cổ phiếu của họ đi sai hướng. Tại Tubi’s NewFront gần đây, dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo cho biết họ đã đạt 51 triệu MAU (người dùng hoạt động hàng tháng) vào cuối năm 2021 và đạt kỷ lục 3,6 tỷ giờ xem trong năm.

“Người thắng”: Disney+ (Hulu và ESPN+, và Disney+ HotStar, trên toàn câu)

Disney đã kết thúc quý 1 với tổng số 205,6 triệu người đăng ký phát trực tuyến trả phí trên toàn cầu, tăng 9,2 triệu so với quý trước. Disney+ chiếm 137,7 triệu trong số đó và mức tăng trưởng cao với 7,9 triệu người đăng ký vượt xa kỳ vọng của thị trường. Tại Hoa Kỳ và Canada, Disney+ đã tăng từ 42,9 triệu người đăng ký trong quý trước lên 44,4 triệu vào cuối quý này. Danh mục phát trực tuyến của Walt Disney Corporation bao gồm Disney+, Disney+ Hotstar, ESPN+ và Hulu. Doanh thu từ trực tiếp đến người tiêu dùng của Disney đã tăng 23% so với quý tương đương năm ngoái, nhưng mảng này đã lỗ 900 triệu USD.

Ngoài ra, theo công ty, Disney đã giảm 1 tỷ USD trong quý để “chấm dứt sớm các thoả thuận cấp phép đối với nội dung phim và truyền hình được phân phối trong những năm trước” để ủng hộ việc sử dụng nội dung trên các dịch vụ DTC của riêng mình.

“Kẻ thách thức”: Amazon Prime Video/ Freevee

Mặc dù Amazon thực sự có hàng trăm triệu người đăng ký (nhiều hơn hẳn Apple), nhưng thực tế là phần lớn người xem “Reacher” tiềm năng đã đăng ký tính năng miễn phí trong 2 ngày của Prime. “Video” của Amazon Prime Video là một phần thưởng tuyệt vời với người dùng.

Quý trước Amazon Prime Video đã mua lại MGM với giá 8,5 tỷ USD. Ngoài ra, Prime Video đã trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên độc quyền thực hiện trực tiếp một chương trình giải thưởng lớn với Academy of Country Music Awards hàng năm lần thứ 57 của Viện hàn lâm. Đó là thời điểm chạy thử tốt cho gói “Thursday Night Football” sắp tới của dịch vụ, gói này sẽ tiêu tốn của Amazon 1 tỷ USD mỗi năm trong vòng 11 năm tới.

IMDb TV đổi thương hiệu thành Amazon Freevee ra mắt vào đầu quý 2. Nếu FAST là tương lai của phát trực tuyến, Freevee có thể là một trong những thứ đáng xem.

“Kẻ thua”: CNN +

CNN+ ra mắt với nhiều bất lợi vào ngày 29/3/2021, trước khi kết thúc Quý 1 ba ngày. CNN+ không bao gồm bất kỳ chương trình nào từ kênh truyền hình cáp tuyến tính CNN vốn dĩ rất thành công, cuối cùng chính thức đóng cửa sau chỉ chưa đầy 1 tháng kể từ thời điểm ra mắt.

“Kẻ thua”: Netflix

Netflix hiện có 221,6 triệu người đăng ký trên toàn cầu. Gần đây ứng dụng này đã mất đi 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên của năm 2022. Netflix cũng dự báo sẽ có thêm 2,5 triệu thuê bao và sẽ giảm thêm 2 triệu thuê bao trong quý 2/2022.

Ngoài ra, lợi nhuận quý 4/2021 của Netflix đạt 1,5 tỉ USD, giảm so với 1,7 tỉ USD trong cùng kỳ. Doanh thu tăng 9,8% lên 7,8 tỉ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu Netflix ngay lập tức giảm 25% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Kết quả kinh doanh không tốt của Netflix khiến thị trường dịch vụ stream chao đảo do nhiều công ty khác đã thay đổi chiến lược kinh doanh để cạnh tranh với Netflix. Chẳng hạn như sự cạnh tranh từ các hãng truyền thống khác tham gia vào thị trường stream, cũng như nhiều người dùng chung một tài khoản đăng ký.

Tổng kết

Streaming, SVOD, AVOD và FAST ngày càng có tiềm năng tăng trưởng và được nhiều nền tảng khai thác triệt để nhằm thu hút khách hàng. Nếu trước đây Netflix là người dẫn đầu thì hiện nay đã chứng kiến sự vượt trội của HBO Max, Discovery+ hay Pluto TV. Do đó có thể thấy rằng nếu không thay đổi, cải tiến theo sự tiến bộ của công nghệ, của thời đại, các nền tảng Streaming sẽ khó trụ vững trên thị trường.

AppROI.co là Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.

* Nguồn: indiewire