Cannes Lions 2022: Ngày 3 - AB InBev, Decathlon, Google được gọi tên

Ngày 22/6, Cannes Lions 2022 tiếp tục công bố các chiến dịch thắng giải ở hạng mục Experience và Strategy.

Strategy

Creative Effective Lions

Để được vinh danh ở hạng mục này, các chiến dịch cần chứng minh hiệu quả của chiến lược sáng tạo. Cụ thể, chiến lược đó giúp thương hiệu đạt được các mục tiêu kinh doanh, tạo ra kết quả tích cực cho khách hàng và thúc đẩy kinh doanh bền vững theo thời gian. BTC đã trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 5 giải Gold, 6 giải Silver, và 9 giải Bronze.

Chiến dịch “Contract For Change” của AB InBev phối hợp thực hiện cùng FCB đã giành giải Grand Prix. Chiến dịch khuyến khích nông dân Mỹ chuyển sang sử dụng đất hữu cơ. Qua chiến dịch, hãng bia ký cam kết với nông dân trở thành người mua trong giai đoạn 3 năm chuyển đổi đất canh tác. Lời kêu gọi của AB InBev xuất hiện dày đặc trên các mặt báo lớn của Mỹ như Forbes, Fox, NBC, Business Insider, Time…

Creative Strategy Lions

Hạng mục này đào sâu vào cách quá trình hình thành ý tưởng, đánh giá cách lên chiến lược sao cho chiến dịch định vị thương hiệu hay tái thiết lập hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng tích cực đến người tiêu dùng hoặc văn hoá đại chúng. BTC đã trao 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 6 giải Silver, và 9 giải Bronze.

“The Breakaway: The First E-cycling Team For Prisoners” được thực hiện bởi Decathlon và agency BBDO Bỉ. Sứ mệnh của Decathlon là biến việc chơi thể thao thành hoạt động mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia vì lợi ích thể chất và tinh thần mà chúng mang lại. Theo đó, chiến dịch mở rộng phạm vi tiếp cận của thể thao, tạo cơ hội cho các tù nhân chơi thể thao. Từ đó giúp họ kết nối với cộng đồng và thế giới bên ngoài cũng như rèn luyện sức khoẻ thể chất, tinh thần.

Để hiện thực hoá ý tưởng trên, Decathlon cùng BBDO triển khai chiến dịch The Breakaway tại nhà tù Oudenaarde (Bỉ). Chiến dịch thành lập một đội đua xe đạp trực tuyến, thi đấu với những người chơi ngoài xã hội trên nền tảng Zwift.

Experience

Brand Experience & Activation

Hạng mục này tôn vinh việc xây dựng thương hiệu sáng tạo, toàn diện thông qua những trải nghiệm người dùng từ nhiều hoạt động như: thiết kế, kích hoạt thương hiệu, bán lẻ và tương tác 360 độ của người tiêu dùng. Tại liên hoan năm nay, BTC đã trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 9 giải Gold, 20 giải Silver, và 27 giải Bronze. Trong đó, giải Grand Prix thuộc về chiến dịch “Unfiltered History Tour” được Dentsu Creative Bengaluru (Anh) thực hiện cho Vice World News.

Chiến dịch “Unfiltered History Tour” xoay quanh Bảo Tàng Anh – nơi lưu trữ và trưng bày báu vật của nhiều nền văn minh nhân loại trên thế giới từ Ai Cập, Ba Tư, Hy Lạp, Trung Quốc... Sở dĩ những báu vật nơi đây là do Đế Quốc Anh thời cường thịnh đã đi khắp nơi vơ vét. Và câu chuyện đằng sau chúng đều đang được kể từ phương diện của người Anh. Chính vì thế, “Unfiltered History Tour” ra đời nhằm tạo cơ hội cho người dân ở nơi mà bảo vật đó thuộc về có thể lên tiếng về sự thật đằng sau những hiện vật. Đồng thời là “educate” người trẻ Anh về những khía cạnh chưa từng được kể tại Bảo Tàng Anh (British Museum).

Cụ thể, “Unfiltered History Tour” là chuyến tham quan đến Bảo Tàng Anh (British Museum) nhằm khám phá câu chuyện bí ẩn đằng sau những đồ vật “bị cướp” và được trưng bày tại đây. Với công nghệ AR trên ứng dụng Instagram, du khách khi quét 10 tạo tác đang gây tranh cãi nhiều nhất tại bảo tàng, sẽ thấy được khung cảnh dịch chuyển về quá khứ trên màn hình điện thoại. Đồng thời nghe được phần thuyết trình của chuyên gia đến từ những nơi mà hiện vật bị đánh cắp. Còn những người không thể trực tiếp trải nghiệm ở Bảo Tàng Anh có thể tìm hiểu lịch sử của chúng với trải nghiệm video hoặc podcast trên website Unfiltered History Tour.

Creative Business Transformation Lions

Hạng mục Creative Business Transformation Lions vinh danh những chiến dịch sáng tạo thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và có khả năng chuyển đổi nhận thức của người tiêu dùng. Đã có 1 giải Grand Prix, 1 giải Gold, 3 giải Silver, và 4 giải Bronze được trao.

Chiến dịch “Piñatex” của nhà sản xuất nông sản Dole và startup Ananas Anam. Bên cạnh ngành công nghiệp dầu mỏ, “da thuộc” là một trong những ngành sản xuất gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất thế giới. Theo đó, Dole hợp tác cùng Ananas hợp tác tìm giải pháp xanh để thay thế cho chất liệu da. Và Piñatex – nguyên liệu thuần chay được làm từ sợi xenluloza chiết xuất từ lá thơm, ra đời.

Cả hai đã tận dụng lượng lớn lá thơm bị vứt bỏ hàng năm tại Philippines, và sáng chế ra Piñatex. Hành động này của Dole và Ananas Anam trước hết đã giúp bảo vệ môi trường của Philippines bởi khi phân huỷ, lá thơm sẽ thải ra khí metan (loại khí có mức độ độc hại gấp khí CO2 gấp 20 lần). Để phổ biến Piñatex cũng như truyền tải thông điệp về khí hậu, môi trường, agency L&C New York hỗ trợ Dole kết hợp với hơn 200 thương hiệu lớn khắp 80 quốc gia như Nike, Hugo Boss, H&M, và Paul Smith dùng Piñatex cho sản phẩm.

Creative Commerce Lions

Creative Commerce Lions là hạng mục tôn vinh những giải pháp và ý tưởng thanh toán và thương mại offline to online đột phá. BTC đã trao 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 5 giải Silver, và 8 giải Bronze.

Chiến dịch thắng giải Grand Prix là “Thighstop” do Leo Burnett Chicago thực hiện cho chuỗi cửa hàng gà rán Wingstop. Đây là chiến dịch rebranding cho Wingstop trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung cánh gà tại Mỹ do đại dịch.

Là thương hiệu chuyên cung cấp các món ăn chế biến từ cánh gà, tình hình kinh doanh của Wingstop gặp khó khăn trước sự khan hiếm cánh gà. Và với sự hỗ trợ từ Leo Burnett, Wingstop nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ đùi gà – bộ phận mà nhiều người Mỹ “bỏ qua” khi nhắc đến thịt gà. Hãng quyết định thành lập một thương hiệu đùi gà online “Thighstop” – tên gọi được biến tấu lại từ Wingstop. Các món ăn của “Thighstop” được chế biến với những loại sốt đặc trưng của Wingstop, giúp giải toả “cơn khát” cánh gà của người tiêu dùng Mỹ.

Mobile Lions

Mobile Lions là hạng mục tôn vinh những chiến dịch sáng tạo nhờ sử dụng sức mạnh của thiết bị di động thông minh. Có tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 7 giải Silver, và 10 giải Bronze được trao ở hạng mục này.

“Real Tone” của Google là chiến dịch xuất sắc giành giải Grand Prix. Theo Google, hầu hết công nghệ chụp ảnh ngày nay đều không thể hiện đúng tông màu da, và thậm chí có chiều hướng tự động chỉnh sáng hơn tông màu da vốn dĩ.

Điều này vô tình gây phiền phức cho những người dùng sở hữu tông màu da tối và muốn thể hiện vẻ đẹp vốn có của mình. Do đó, Google quyết định tung ra công nghệ “Real Tone” (hiện được ứng dụng cho dòng Pixel 6 và trình chỉnh ảnh trong Google Photos) nhằm cải thiện mức độ hiển thị của tông màu da trên mọi sản phẩm của Google.

Innovation Lions

Innovation Lions tôn vinh các giải pháp công nghệ hay chiến dịch có vận dụng công nghệ mang tính đột phá để giải quyết một vấn đề nào đó. Các chiến dịch dự thi đều phải đang ở giai đoạn prototype hay chuẩn bị sản xuất. Tổng cộng có 1 giải Grand Prix, 1 giải Silver và 1 giải Bronze được vinh danh ở hạng mục này.

Trong đó, giải pháp công nghệ từ chiến dịch “One House To Save Many” do Leo Burnett Úc thực hiện cho công ty dịch vụ tài chính Suncorp đã giành giải Grand Prix danh giá.

Mục tiêu của chiến dịch “One House To Save Many” là xây dựng một nước Úc vững vàng hơn trước thảm hoạ thiên nhiên. Cháy rừng, lũ lụt, bão… diễn ra với mức độ tàn phá gia tăng qua mỗi năm, độ hư hại của nhà cửa cũng vì thế mà tăng theo. Việc sửa chữa hay thậm chí là xây lại đã hao tốn khá nhiều nguồn lực của người dân và Chính phủ Úc.

Trước tình cảnh đó, Suncorp cùng Leo Burnett hợp tác cùng James Cook University, cơ quan nghiên cứu khoa học lớn nhất nước Úc – CSIRO, và công ty kiến trúc Room 11 Architects tiến hành phát triển prototype căn nhà “One House” có thể chịu được lửa, lũ, lốc xoáy.

Mời bạn đọc xem các giải thưởng của ngày 1ngày 2.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam