Marketer Stage! VietNam
Stage! VietNam

Content Director @ Stage!Vietnam

Công nghệ module: Giải pháp cho một ngành sự kiện bền vững

Tại thời điểm hiện tại, chú tâm đến môi trường là xu hướng và cũng là mối quan tâm dần lớn của các nhãn hàng và doanh nghiệp. Từ những bước đầu bằng việc giảm thiểu những vật liệu thô để cắt giảm khí thải carbon, chúng ta đều đã và đang nỗ lực chuyển đổi cách thức sản xuất và vận hành sự kiện để chống lại việc biến đổi khí hậu.

Nhưng làm sao để chúng ta có thể đạt được mục tiêu này khi làm việc trong ngành sự kiện - một ngành cần sử dụng rất nhiều nguyên vật liệu? Đáp án chính là Mô hình module (mô-đun).

(Nguồn hình: unibox)

Khác với các phương thức xây dựng khác, hệ thống mô hình module cho phép người dùng tái cấu trúc, tái sử dụng, sửa chữa và tái chế thiết kế một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Mô hình module là gì?

Mô hình module là tập hợp các khung nhôm đã được hóa cứng bằng phương pháp điện hóa (anodised aluminum extrusion) và gắn lại với nhau bằng các đầu nối không cần dụng cụ đặc thù (tool-free connector). Toàn bộ hệ thống đã được thiết kế bằng các vật liệu chất lượng và được chuyên gia có kỹ thuật cao tính toán kỹ lưỡng trên máy tính để vừa giữ được cấu trúc chắc chắn vừa đáp ứng tính thẩm mỹ và hoàn toàn có thể tái cấu trúc lại khi cần thiết.

(Nguồn hình: messestand-modular.de)

Mô hình module được làm từ các vật liệu nhẹ, bền, tính toán rất tỉ mỉ, đồng thời cố định bằng dụng cụ đơn giản như ốc vít, bu lông. Do đó, thiết kế module cũng có độ bền cao, tương tự như các mô hình thiết kế thông thường.

Điểm cộng về môi trường

Sửa chữa và tái sử dụng: Mô hình module có thể được tháo rời và lắp ráp lại một cách nhanh chóng và dễ dàng, đồng nghĩa với việc ta có thể sử dụng lại các thiết bị trong nhiều sự kiện. Và đương nhiên, tái sử dụng vật liệu/thiết bị là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất trong việc giảm lượng nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất (một quy trình được biết là tạo ra lượng khí nhà kính (greenhouse gas) khổng lồ).

(Nguồn hình: unibox)

Tái chế: Nhôm là nguyên vật liệu dễ tái chế nhất. Đây là điểm độc đáo của mô hình module này vì nó giúp người dùng - các doanh nghiệp - duy trì cam kết giảm thiểu việc sản xuất ra khí carbon trong quy trình làm việc.

Hơn thế nữa, bên cạnh những lợi ích về môi trường chúng còn “ăn điểm” rất nhiều về mặt kinh tế và thời gian!

Tiết kiệm chi phí

Đầu tiên, chúng ta dễ dàng thay thế từng phần của mô hình khi chúng có dấu hiệu hao mòn. Điều này có nghĩa là ta có thể dùng các vật liệu từ mô hình module từ lần này đến lần khác mà chi rất ít chi phí vào việc bảo trì cho toàn hệ thống, khiến đây là một lựa chọn tiết kiệm đến kinh ngạc.

Sử dụng đơn giản

Không có gì để nghi ngờ khi nói hệ thống module là thứ dễ tháo rời sau sự kiện, vận chuyển giữa các địa điểm và lưu trữ khi không sử dụng. Cấu trúc từ một loạt các bộ phận tách rời được thiết kế thông minh, từng bộ phận của hệ thống này có thể được lắp ráp mà không cần các thiết bị chuyên môn hoặc thậm chí là đào tạo, đồng nghĩa với việc có thể đáp ứng được cường độ làm việc cao trong sự kiện gấp về mặt thời gian.

Hơn nữa, với việc có thể tháo dỡ tổng thể thành nhiều phần nhỏ được thiết kế rất chi tiết, nhưng độ cồng kềnh (kích thước và khối lượng) so với các thiết kế truyền thống gần như bằng không, nên chi phí vận chuyển và lưu trữ đều sẽ giảm đáng kể.

(Nguồn hình: messestand-modular.de)

Tính cá nhân hóa cao

Cuối cùng, hệ thống module này cho phép ta tự do sáng tạo khi có thể linh hoạt lựa chọn hình dáng, kích thước và cách thức vận hành của thiết kế ta cần trong sự kiện.

Chúng ta sẽ không bị giới hạn trong bất kì mẫu cố định nào như về độ dài, rộng, dày, mỏng, cong,... vì với phương châm của họ là tạo ra “bất kỳ kích thước nào phù hợp với nhu cầu của bạn”, điều này sẽ giúp ta đảm bảo tính thẩm mỹ cao và đạt được những thiết kế thật lý tưởng.

(Nguồn hình: unibox)

Kết luận

Hiện tại công nghệ này chưa phổ biến nhiều ở Việt Nam, nhưng mong là trong tương lai chúng ta sẽ có cơ hội áp dụng nhiều hơn vì đây không chỉ là giải pháp cho các mô hình booth triển lãm thông thường, mà còn là với các khâu sản xuất của ngành sự kiện.

Biên tập: Thảo Duyên

Nguồn: Event Industry News