Cannes Lions 2022: Ngày 4 - Lovetheworkmore đạt giải Bronze hạng mục PR

Ngày 23/6, Cannes Lions tiếp tục công bố các chiến dịch thắng giải ở hạng mục PR, Media, Direct, Creative Data, Social & Influencer, và Creative B2B. Bên cạnh đó, BTC cũng công bố danh sách thắng giải The Media Network of the Year 2022.

PR Lions

PR Lions tôn vinh các chiến dịch thể hiện được cách truyền thông sáng tạo, có chiến lược, bằng cách tận dụng sức mạnh của ý tưởng, insight mang tính chuyển đổi, và earned media. Hạng mục ghi nhận 1 giải Grand Prix, 7 giải Gold, 17 giải Silver, và 24 giải Bronze được trao. Và giải Grand Prix về tay chiến dịch “The Breakaway: The First Ecycling Team For Prisoners” được thực hiện bởi Decathlon và agency BBDO Bỉ.

“The Breakaway: The First E-cycling Team For Prisoners” được thực hiện bởi Decathlon và agency BBDO Bỉ. Sứ mệnh của Decathlon là biến việc chơi thể thao thành hoạt động mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia vì lợi ích thể chất và tinh thần mà chúng mang lại. Theo đó, chiến dịch mở rộng phạm vi tiếp cận của thể thao, tạo cơ hội cho các tù nhân chơi thể thao. Từ đó giúp họ kết nối với cộng đồng và thế giới bên ngoài cũng như rèn luyện sức khoẻ thể chất, tinh thần.

Để hiện thực hoá ý tưởng trên, Decathlon cùng BBDO triển khai chiến dịch The Breakaway tại nhà tù Oudenaarde (Bỉ). Chiến dịch thành lập một đội đua xe đạp trực tuyến, thi đấu với những người chơi ngoài xã hội trên nền tảng Zwift.

Được biết, chiến dịch Lovetheworkmore của 2 bạn trẻ người Việt Quỳnh Trần và Toàn Mai đã giành giải Bronze. Lovetheworkmore.com là website tổng hợp những chiến dịch thắng giải và cho phép marketer truy cập miễn phí. Mục tiêu của chiến dịch là giúp các nhà sáng tạo trẻ thu nhập thấp có thể tiếp cận những thông tin bổ ích. Được biết vào mùa hè năm 2021, ba ngày sau khi giải Cannes Lions kết thúc, Lovetheworkmore đã thu hút hơn 60.000 lượt truy cập.

Nguồn: Lovetheworkmore.com

Media

Hạng mục vinh danh các chiến dịch có cách triển khai ý tưởng truyền thông sáng tạo. Đồng thời, các hoạt động được triển khai và mở rộng với chiến lược kênh thực sự khác biệt. BTC đã trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 9 giải Gold, 19 giải Silver, và 28 giải Bronze. Và chiến dịch giành được giải Grand Prix là “Hope Reef” được thực hiện bởi thương hiệu thức ăn cho chó mèo Mars Petcare và agency AMV BBDO Anh.

Mars Petcare hợp tác với tổ chức The Nature Conservancy tham gia khôi phục hơn 185.000 mét vuông rạn san hô tại Indonesia vào năm 2029 qua chiến dịch “Hope Reef”. “Hope Reef” sẽ là một phần của chương trình khôi phục rạn san hộ lớn nhất thế giới, từ đó nhấn mạnh khả năng hệ sinh thái biển có thể được tái tạo và phục hồi. Hơn 285.000 mảnh san hô đã được trồng và 19.000 reef star (khung thép được phủ một lớp cát và trồng dưới đáy biển để khuyến khích sự phát triển của san hô) đã được lắp đặt. Chúng được sắp xếp tạo thành chữ Hope có thể nhìn thấy được từ trên cao, thậm chí là từ Google Earth.

Bên cạnh đó, khán giả cũng được khuyến khích đóng góp bằng cách xem video tài liệu “The Film That Grows Coral” nói về công việc khôi phục rạn san hô trên YouTube. Video được cài đặt tính năng kiếm tiền và tất cả tiền gây quỹ được sẽ đầu tư vào The Nature Conservancy để hỗ trợ công cuộc phục hồi rạn san hô.

Direct

Trong hạng mục Direct, chiến dịch dự thi cần chứng minh độ hiệu quả của việc sử dụng insight và/ hoặc dữ liệu như một phần của chiến lược thu hút TA, phát triển quan hệ với khách hàng, truyền cảm hứng, kích thích hành động, và tạo ra kết quả tích cực có thể đo lường được. BTC đã trao 1 giải Grand Prix, 7 giải Gold, 20 giải Silver, và 27 giải Bronze. Giải thưởng cao nhất Grand Prix thuộc về chiến dịch “Less Talk, More Bitcoin” được agency Accenture Song thực hiện cho thương hiệu Coinbase.

Tại Super Bowl 56, Coinbase ra mắt TVC tối giản, hoài cổ với một mã QR di chuyển lên xuống và đổi màu khi chạm cạnh màn hình TV. Khi quét mã, người dùng sẽ được dẫn đến website quảng cáo cùng thông tin chương trình khuyến mãi 15 USD cho khách hàng mới. Theo thương hiệu, cách tốt nhất để tìm hiểu về tiền điện tử là thực sự thử nó. Đó là lý do tại sao Coinbase tung ra chương trình quà tặng lớn nhất từ trước đến nay. Nhờ vậy, khách hàng mới sẽ có thể bắt đầu hành trình tiền điện tử với một số Bitcoin trong tài khoản của họ.

Social & Influencer

Hạng mục này tôn vinh chiến dịch thể hiện được khả năng sáng tạo và ứng dụng hiệu quả chiến lược Influencer Marketing. Chiến dịch dự thi cần chứng minh được mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận và việc sử dụng mạng xã hội/ đại sứ thương hiệu/ Influencer đã dẫn đến thành công về mặt thương mại. Có tổng cộng 1 giải Grand Prix, 6 giải Gold, 17 giải Silver, và 26 giải Bronze được trao. Chiến dịch thắng giải Grand Prix là “The Unfiltered History Tour” của VICE Media, hợp tác với Dentsu Creative thực hiện.

Chiến dịch “Unfiltered History Tour” xoay quanh Bảo Tàng Anh – nơi lưu trữ và trưng bày báu vật của nhiều nền văn minh nhân loại trên thế giới từ Ai Cập, Ba Tư, Hy Lạp, Trung Quốc... Sở dĩ những báu vật nơi đây là do Đế Quốc Anh thời cường thịnh đã đi khắp nơi vơ vét. Và câu chuyện đằng sau chúng đều đang được kể từ phương diện của người Anh. Chính vì thế, “Unfiltered History Tour” ra đời nhằm tạo cơ hội cho người dân ở nơi mà bảo vật đó thuộc về có thể lên tiếng về sự thật đằng sau những hiện vật. Đồng thời là “educate” người trẻ Anh về những khía cạnh chưa từng được kể tại Bảo Tàng Anh (British Museum). Được biết, đây là giải Grand Prix thứ 3 mà chiến dịch “Unfiltered History Tour” xuất sắc giành được.

Creative Data Lions

Ở hạng mục này, chiến dịch thắng giải cần chứng minh được sự đổi mới và tối ưu hoá tại bất kỳ điểm chạm nào xuyên suốt hành trình khách hàng, từ đó giúp tăng mức độ tương tác của người tiêu dùng và thành công về mặt thương mại. Có tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 3 giải Silver, và 6 giải Bronze được trao. Chiến dịch duy nhất thắng giải Grand Prix ở hạng mục này là “Data Tienda” được thực hiện bởi thương hiệu tài chính từ Mexico – WeCapital và agency DDB Mexico.

Theo khảo sát của WeCapital, có 83% phụ nữ Mexico không có lịch sử tín dụng nên họ không thể vay vốn cũng như không có tiền gửi ngân hàng… WeCapital nhận thấy phần lớn khoản thanh toán của họ với các doanh nghiệp địa phương vẫn được ghi chép lại. Thương hiệu cùng DDB tiến hành thu thập, phân tích những dữ liệu thanh toán đó để xây dựng thông tin lịch sử tín dụng và được ngân hàng công nhận. Theo đó, người dùng sẽ truy cập nền tảng “Data Tienda”, nhập thông tin về doanh nghiệp địa phương nơi họ mua sắm trả sau. Sau đó, nền tảng sẽ gửi biểu mẫu đến những người bán hàng đó để họ điền vào. Cơ sở dữ liệu sau đó sẽ được đưa vào hệ thống một cách tự động. Chương trình này hiện nay đã được mở rộng từ thành phố Mexico ra các thành phố lớn khác như Puebla, Guadalajara, Morelia và Monterrey.

Creative B2B Lions

Creative B2B Lions là hạng mục mới được bổ sung vào Liên hoan sáng tạo Cannes Lions 2022. Hạng mục tôn vinh những chiến dịch B2B kết hợp hiệu quả giữa các chiến thuật ngắn hạn và chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn nhằm kết nối với khách hàng, cải thiện sức khoẻ thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng. BTC đã trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 4 giải Silver, và 6 giải Bronze. Trong đó, giải Grand Prix thuộc về chiến dịch “Speaking in Color” được agency Wunderman Thompson Minneapolis thực hiện cho hãng sơn Sherwin-Williams.

Các kiến trúc sư thường bị ám ảnh với việc tìm ra màu sắc “hoàn hảo” phù hợp với tưởng tượng, mong muốn của họ. Đây là một thách thức lớn khi có hơn 1 triệu màu. Theo đó, Sherwin-Williams cho ra đời “Speaking in Color” nhằm trực quan hoá việc tìm kiếm màu sắc hoàn hảo đó.

“Speaking in Color” là công cụ được kích hoạt bằng giọng nói và có tích hợp công nghệ AI. Công cụ tạo ra màu sắc dựa trên cảm hứng của người dùng. Ví dụ khi nói “Nước trong như pha lê, vùng biển Caribe”, hàng triệu hình ảnh được phân tích trong thuật toán tìm kiếm và công nghệ nhận dạng quang học tạo ra một bảng màu tuỳ chỉnh. Sử dụng sức mạnh trực quan của AI, bất kỳ màu nào cũng có thể được tinh chỉnh bằng cách nói “Sáng hơn một chút”, hay “pha thêm chút màu xanh lam”…

Tại ngày trao giải thứ 4, Cannes Lions cũng công bố danh sách thắng giải The Media Network of the Year 2022. Người chiến thắng là những mạng lưới Media agency có các agency thành viên tích luỹ được nhiều điểm nhất trong Shortlist và danh sách thắng giải. Theo đó, top 3 lần lượt thuộc về:

  • OMD Worldwide
  • MediaCom
  • Starcom

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam