Cannes Lions 2022: Ngày 5 – WPP 2 năm liên tiếp đứng đầu danh sách Creative Company of the Year

Vào ngày cuối cùng của liên hoan sáng tạo Cannes Lions 2022 (24/6), BTC đã vinh danh các chiến dịch thắng giải hạng mục Glass: The Lion for Change, Sustainable Development Goals Lions, Titanium Lions. Bên cạnh đó, danh sách giải thưởng đặc biệt (Special Awards) cũng được công bố.

Glass: The Lion For Change

Hạng mục này biểu dương các chiến dịch sáng tạo hướng đến thay đổi văn hoá, giải quyết các vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội. Trong liên hoan năm nay, BTC đã trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 1 giải Silver, và 3 giải Bronze. Trong đó, giải Grand Prix thuộc về chiến dịch “Data Tienda” do agency DDB Mexico thực hiện cho thương hiệu tài chính WeCapital.

Theo khảo sát của WeCapital, có 83% phụ nữ Mexico không có lịch sử tín dụng nên họ không thể vay vốn cũng như không có tiền gửi ngân hàng… WeCapital nhận thấy phần lớn khoản thanh toán của họ với các doanh nghiệp địa phương vẫn được ghi chép lại. Thương hiệu cùng DDB tiến hành thu thập, phân tích những dữ liệu thanh toán đó để xây dựng thông tin lịch sử tín dụng và được ngân hàng công nhận. Theo đó, người dùng sẽ truy cập nền tảng “Data Tienda”, nhập thông tin về doanh nghiệp địa phương nơi họ mua sắm trả sau. Sau đó, nền tảng sẽ gửi biểu mẫu đến những người bán hàng đó để họ điền vào. Cơ sở dữ liệu sau sẽ được đưa vào hệ thống một cách tự động. Chương trình này hiện nay đã được mở rộng từ thành phố Mexico ra các thành phố lớn khác như Puebla, Guadalajara, Morelia và Monterrey.

Sustainable Development Goals Lions

Hạng mục này tôn vinh các chiến dịch sáng tạo cung cấp giải pháp cho một vấn đề cụ thể, có tác động tích cực đến thế giới, góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 (2030 Agenda for Sustainable Development). Có tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 5 giải Silver, và 10 giải Bronze được trao. Chiến dịch thắng giải Grand Prix là “The Missing Chapter” của P&G Whisper cùng Leo Burnett phối hợp thực hiện. “The Missing Chapter” thuộc media platform #KeepGirlInSchool của thương hiệu Whisper nhằm cố gắng xoá bỏ định kiến kỳ kinh nguyệt ở Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, hàng năm có đến 23 triệu bé gái bỏ học khi đến tuổi dậy thì do thiếu nhận thức về kinh nguyệt và khó tiếp cận đến các sản phẩm dành cho phụ nữ trong ngày đèn đỏ. Đó là bởi kinh nguyệt được coi là chủ đề cấm kỵ tại quốc gia này, thậm chí các mẹ cũng không nhắc tới. Trường học là nơi duy nhất mà các bé được học và hiểu hơn về cơ thể của mình nhưng cũng không có bất kỳ tài liệu giảng dạy nào liên quan đến kinh nguyệt.

Theo đó, Whisper cùng Leo Burnett thiết kế một chương sách màu đỏ đặc trưng với nội dung cô đọng lại những kiến thức về ngày đèn đỏ. Chúng được dán khắp các trường học. Để thông điệp chạm đến cả những bé gái ở vùng quê xa xôi, thương hiệu hợp tác với 28 nghệ sĩ địa phương tuỳ biến “The Missing Chapter” và dán chúng trên các bức tường ở làng quê.

Titanium Lions

Titanium Lions là hạng mục tôn vinh những chiến dịch sáng tạo có khả năng truyền cảm hứng nhất, tạo ra sự thay đổi nhận thức của người tiêu dùng mạnh mẽ. Đây được xem là giải thưởng danh giá và cao quý nhất của Cannes Lions mảng Communications. Chiến dịch vinh dự nhận được giải thưởng này là “Long Live The Prince” được thực hiện bởi quỹ Kiyan Prince Foundation, câu lạc bộ bóng đá của Anh - Queens Park Rangers (QPR) và agency Engine London.

Kiyan Prince là cầu thủ trẻ thuộc CLB QPR với sự nghiệp đang phát triển. Năm 2008, cậu qua đời khi chỉ mới 15 tuổi vì che chắn cho bạn của mình trong một vụ tấn công bằng dao. Theo đó, chiến dịch “Long Live The Prince” ra đời để tưởng nhớ cậu cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về nạn gây thương tích bằng dao ngày càng tăng tại Anh. Agency đã thiết kế phiên bản kỹ thuật số Kiyan Prince năm 30 tuổi (tính đến thời điểm hiện tại nếu cậu còn sống).

Kiyan Prince phiên bản kỹ thuật số trở thành gương mặt đại diện trên nền tảng số của adidas, JD Sport. Hình ảnh của cậu cũng được in trên Match Attax – thẻ sưu tầm trò chơi chính thức của giải Ngoại hạng Anh và là mặt hàng sưu tập bán chạy nhất dành cho các bé trai tại Anh. Thêm vào đó, để tiếp cận đến giới trẻ dễ dàng hơn, Kiyan Prince xuất hiện trong game FIFA với tư cách là cầu thủ của QPR.

Grand Prix for Good

Các chiến dịch được trao giải Grand Prix for Good cần thoả 2 điều kiện: Đạt giải Gold ở bất kỳ hạng mục nào hoặc Titanium Lions; và được triển khai bởi tổ chức phi lợi nhuận. Giải thưởng danh giá này được trao cho chiến dịch “Save Ralph” được thực hiện bởi tổ chức bảo vệ động vật Humane Society International. Chiến dịch cũng nhận được giải Gold hạng mục Film.

“Save Ralph” là bộ phim hoạt hình ngắn mang yếu tố kinh dị nhằm tác động đến ý thức của người tiêu dùng với các ngành mỹ phẩm thí nghiệm trên động vật. Cụ thể, bộ phim xoay quanh một chú thỏ tên Ralph, làm nghề Tester (vật thí nghiệm). Ralph có ngoại hình khác lạ như một bên mắt đỏ không nhìn được, điếc một bên tai, bị bỏng hoá học… Đó là do tác tác hại thực nghiệm ở động vật. Thế nhưng, chú vẫn cảm thấy vui vẻ vì tin rằng đây là điều động vật nên làm. Kết phim là hình ảnh Ralph bước ra ngoài phòng thí nghiệm với cả 2 mắt bị mù, cổ phải đeo nẹp và lưng bị cháy 1 mảng.

Có thể thấy hình ảnh Ralph được xây dựng đi ngược lại với hình tượng các chú thỏ đáng yêu, vui vẻ ăn cà rốt thường thấy trên phim hoạt hình. Điều này giúp gia tăng sự đáng sợ cũng như tạo ra cảm giác đau lòng, thậm chí là phẫn nộ cho khán giả.

Special Awards

Creative Company of the Year (tên gọi trước là Holding Company of the Year. Giải thưởng vinh danh những tập đoàn mà tổng điểm tích luỹ của các agency thành viên là cao nhất. Các agency được ghi nhận trong vai trò sáng tạo ý tưởng, đặt mua media và PR sẽ nhận được điểm khác nhau tuỳ thuộc vào hạng mục tham gia.)

  1. WPP
  2. Omnicom
  3. Interpublic Group

Network of the Year (Vinh danh những mạng lưới agency tích luỹ được nhiều giải cao nhất)

  1. Ogilvy
  2. FCB
  3. DDB Worldwide

Independent Network of the Year (Vinh danh những mạng lưới independent agency tích luỹ được nhiều giải cao nhất)

  1. Serviceplan Group
  2. GUT
  3. Rethink

Agency of the Year

  1. Dentsu Creative, Bangalore, Ấn Độ
  2. We Believers, Brooklyn, Mỹ
  3. Publicis, Milan, Ý

Independent Agency of the Year

  1. We Believers, Brooklyn, Mỹ
  2. Serviceplan, Munich, Đức
  3. 4creative, London, Anh

Palme d'Or (được trao cho các production agency đạt nhiều giải thưởng nhất)

  1. Smuggler, USA
  2. ICONOCLAST, Germany
  3. Somesuch, United Kingdom
  4. Virtue Worldwide, USA
  5. Zauberberg Productions GmbH, Germany

Creative Brand of the Year (vinh danh những thương hiệu có tổng điểm tích luỹ từ Shortlist và các hạng mục thắng giải cao nhất)

  1. Burger King
  2. Vice
  3. Apple

Regional Network of the Year

Regional Network of the Year – APAC

  1. Dentsu
  2. Ogilvy
  3. Leo Burnett

Regional Network of the Year – EMEA

  1. Publicis Worldwide
  2. Ogilvy
  3. BBDO Worldwide

Regional Network of the Year – Mỹ Latinh

  1. Ogilvy
  2. DDB Worldwide
  3. VMLY&R

Regional Network of the Year – Bắc Mỹ

  1. FCB
  2. Leo Burnett
  3. VMLY&R

Agency of the Year by Track

Giải thưởng này trao cho các agency đạt nhiều điểm nhất theo từng hạng mục

Classic: DAVID, Madrid, Spain

Craft: Serviceplan Germany, Munich, Germany

Engagement: AFRICA, DDB, São Paulo, Brazil

Entertainment: VMLY&R, São Paulo, Brazil

Experience: Dentsu Creative, Bangalore, India

Good: DDB México, Ciudad de México, Mexico

Strategy: FCB Canada, Toronto, Canada

Independent Agency of the Year by Track

Giải thưởng này trao cho các independent agency đạt nhiều điểm nhất theo từng hạng mục

Classic: We Believers, Brooklyn, Mỹ

Craft: Serviceplan Germany, Munich, Đức

Engagement: Jung von Matt DONAU, Vienna, Áo

Entertainment: Mirimar Los Angeles, Mỹ

Experience: We Believers, Brooklyn, Mỹ

Good: Edelman, New York, Mỹ và We Believers, Brooklyn, Mỹ

Strategy: Rethink, Toronto, Canada

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam