Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Agency World W24-27/2022: Mondelez Kinh Đô vào Finalist của APAC Effie Awards 2022, GroupM thắng thầu Nestlé Việt Nam

Chiến dịch “Keeping Festive Stories Alive Virtually” của Mondelez do Publicis Vietnam thực hiện đã vào danh sách đề cử cuối cùng tại APAC Effie Awards 2022. Dentsu thực hiện chiến lược sáp nhập các công ty Creative trên toàn cầu thành Dentsu Creative. Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 24-26/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

APAC Effie Awards 2022 là giải thưởng vinh danh những chiến dịch có ý tưởng, hoạt động thực thi mang lại hiệu quả cao (effectiveness) cho thương hiệu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Chiến dịch “Cùng Kinh Đô sống lại kỷ niệm Trung Thu xưa” do Publicis Vietnam thực hiện cho Mondelez Kinh Đô Việt Nam là đại diện duy nhất từ Việt Nam lọt vào Finalist của APAC Effie Awards 2022 ở các hạng mục Experimential Marketing - Products và Social Media Marketing. Trong khuôn khổ chiến dịch, Kinh Đô cùng Publicis phát triển trang web tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo, giúp người dùng sống lại trong những kỷ niệm Trung Thu khi xưa. Theo đó, người dùng đăng tải hình ảnh lên website sẽ thấy người trong ảnh chuyển động như cười, chớp mắt…

Nhìn chung, các chiến dịch lọt vào vòng chung kết năm nay đến từ 11 quốc gia. Trong đó, vị trí dẫn đầu thuộc về Úc và Ấn Độ với 28 chiến dịch, hạng ba thuộc về New Zealand với 13 chiến dịch, Singapore có 8 chiến dịch và Philippines xếp thứ sáu với 6 chiến dịch. Mạng lưới agency có nhiều chiến dịch lọt vào Finalist nhất là Ogilvy với 28 dự án. Còn dẫn đầu mạng lưới client có nhiều chiến dịch lọt vào Finalist là Grab, Mondelez và Procter & Gamble với 9 chiến dịch. Danh sách chiến dịch thắng giải sẽ được công bố vào tháng 9/2022.

Danh sách 107 chiến dịch tham gia chung kết APAC Effie Awards 2022 tại đây.

Tại Cannes, khoảng 6 năm trước, ông Marc Pritchard (Global CMO của P&G) đã từng chia sẻ: “Sự phức tạp của các bạn không phải là vấn đề của chúng tôi.” Sự phức tạp mà ông nhắc đến là việc những giải pháp mà các chuyên gia trong ngành sáng tạo cung cấp rối rắm, rời rạc chứ không nhằm giúp giải quyết vấn đề. Ông nói điều này trước 4000 người, phần lớn là lãnh đạo của các agency dẫn đầu, tại buổi chia sẻ ở Cannes Lions 2016. Trước lời “phàn nàn” này, nhiều agency đã nỗ lực đưa ra những giải pháp truyền thông tích hợp nhằm tạo nên sự phối hợp ăn ý và gọn nhẹ cho media và creative. Hướng tiếp cận này đã mang lại thành công cho một số agency độc lập, nhưng vẫn ở quy mô nhỏ. Đến Cannes 2022, Dentsu công bố thực hiện trên quy mô toàn cầu bắt đầu với việc đơn giản hoá mang lưới và tập trung vào 3 năng lực chính gồm creative, media, và CXM.

Một trong những lý do chính cho quyết định tái cấu trúc là Dentsu International nhận thấy rằng những dịch vụ hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vào năm 2021, Dentsu xếp sau các công ty trong Big 5 (WPP, Publicis, Omnicom, Interpublic, và Dentsu). Đồng thời, trong bảng xếp hạng doanh nghiệp mới của COMvergence tại Mỹ, doanh nghiệp cũng nhường lại vị trí cho Stagwell, Havas và Accenture Interactive. Điều này đòi hỏi công ty phải xây dựng “một mạng lưới sáng tạo toàn cầu: phục vụ cho thời đại số, phù hợp bối cảnh truyền thông của thời đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có giá trị bền vững”. Tập đoàn đã quyết định sáp nhập DentsuMB, 360i và Isobar thành một agency duy nhất có tên Dentsu Creative với trụ sở chính đặt tại Mỹ. Dentsu tuyên bố công ty mới sẽ cung cấp những dịch vụ integrated marketing ở quy mô toàn cầu.

Ông Fred Levron – Global Chief Creative tại Dentsu, nhận định chiến binh mới của Dentsu sẽ là mô hình agency kế thừa những ưu điểm nổi bật của các “tiền bối”. Cụ thể là khả năng xây dựng thương hiệu truyền thống của DentsuMB, chuyên môn kỹ thuật số của 360i cùng với khả năng chuyển đổi số và dữ liệu của Isobar. Dentsu Creative hướng tới 17 thị trường trọng điểm trên toàn cầu bao gồm New York, Thượng Hải và London thông qua việc cung cấp các dịch vụ marketing toàn diện.

Ông Fred Levron (Global Chief Creative, Dentsu) và bà Wendy Clark (CEO, Dentsu)

Tin vắn

The Purpose Group – agency tư vấn thương hiệu & sáng tạo, cùng ANTS – công ty quảng cáo trên nền tảng dữ liệu số (Programmatic Ads) đã quyết định hợp nhất thành PURPOSE.ANT. Đây là công ty tư vấn & cung cấp giải pháp tích hợp sức mạnh của sáng tạo, dữ liệu và công nghệ nhằm thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng thay vì cung cấp dịch vụ hay giải pháp đơn lập.

Sự hợp nhất giữa The Purpose Group và ANTS là cột mốc đánh dấu sức mạnh của sáng tạo và dữ liệu được cộng hưởng, từ đó triển khai trên quy mô lớn với tốc độ nhanh chóng nhờ vào công nghệ thông qua 7 dịch vụ chủ lực gồm: (1) Tư vấn quản lý thương hiệu và chuyển đổi mô hình Marketing, (2) Sản xuất sản phẩm sáng tạo và nội dung, (3) Programmatic Media, (4) Xây dựng và quản lý dữ liệu, (5) Xác định và quản lý nguồn tăng trưởng, (6) Quản lý quan hệ khách hàng và cộng đồng và (7) Trải nghiệm khách hàng.

Ông Serm Teck Choon, đồng sáng lập & CEO của Antsomi chia sẻ: “Việc tích hợp 3 yếu tố này là thực sự cần thiết cho các hoạt động thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng trong kỷ nguyên mới: sáng tạo giúp định hướng những thông điệp, hình ảnh, nội dung. Dữ liệu cung cấp hiểu biết sâu sắc về khách hàng và thúc đẩy những cơ hội tăng trưởng xuyên suốt phễu hành trình. Công nghệ triển khai chiến dịch trên quy mô lớn với sức lan toả mạnh mẽ”.

NielsenIQ và công ty nghiên cứu thị trường GfK SE (GfK) đang trong quá trình tiến hành sáp nhập. Thoả thuận dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023. Mục tiêu của cả hai là hợp tác phát triển giải pháp đo lường mới trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ. Cụ thể, cả hai kết hợp nền tảng công nghệ đám mây “Connect” của NielsenIQ và công nghệ đo lường đa kênh “gfknewron” của GfK. Theo đó, giải pháp mới sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về hành vi mua sắm của người tiêu dùng khắp các kênh và ngành hàng. Từ đó tạo điều kiện để client đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên dữ liệu thời gian thực và tăng khả hiệu suất kinh doanh và khả năng tăng trưởng.

Nguồn: NielsenIQ

Omnicom mở rộng TRKKN ra các thị trường chủ lực gồm Úc, Đan Mạch, New Zealand, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, UAE và Mỹ. TRKKN là Google marketing consultancy mà Omnicom thâu tóm vào năm 2015. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu phụ thuộc vào sản phẩm của Google để thực hiện các hoạt động Marketing. Làn sóng mở rộng thứ hai sẽ được thực hiện vào cuối năm nay tại ba thị trường Châu Á, EMEA và LATAM.

Nguồn: Campaign US

WPP công bố sẽ thâu tóm Bower House Digital – Martech Agency của Úc, và tích hợp vào mạng lưới của Ogilvy. Được biết, một trong những chuyên môn nổi bật của Bower House Digital là triển khai nền tảng quản lý quan hệ khách hàng. Việc “kết nạp” này nằm trong chiến lược M&A và tăng cường năng lực cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số của WPP.

Ông Andy Main (Global Chief Executive Officer tại Ogilvy) chia sẻ: “Ogilvy sẽ ứng dụng các giải pháp về DX của Bower House Digital vào khâu sáng tạo, tư vấn, sản xuất và vận hành trên toàn bộ mạng lưới toàn cầu của mình”.

Nguồn: Campaign Asia

Số liệu

Ngày 30/6, Vero Decision Lab ra mắt nghiên cứu “Cùng thương hiệu đón đầu những thay đổi trong thói quen ăn uống tại Việt Nam”. Hai đơn vị đã theo dõi các thảo luận trên mạng xã hội và tin tức về chủ đề này trong 4 năm, và khảo sát 828 cuộc người tiêu dùng Việt dựa trên bộ 31 câu hỏi. Nghiên cứu đã đúc kết được những con số ấn tượng trong ngành F&B.

Chẳng hạn, có đến 64,3% người thuộc thế hệ Z và 71,6% người thuộc thế hệ Y cho biết lý do chính để họ lựa chọn ăn uống lành mạnh là vì những lợi ích sức khoẻ lâu dài. Ngoài ra, hơn 60% người tiêu dùng được khảo sát cũng đồng tình rằng sức khoẻ tinh thần là một trong những động lực lớn để họ thay đổi thói quen ăn uống.

Tuy vậy, đối với một số người, chi phí và thời gian vẫn còn là những rào cản cho việc chuyển sang nấu ăn lành mạnh tại nhà.

Vào ngày 29/06 vừa qua, COMvergence đã công bố bảng xếp hạng chi tiêu quảng cáo của các media agency trên thế giới trong năm 2021. Trong bảng xếp hạng theo Group, GroupM của WPP dẫn đầu với với 61,6 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Publicis Media với 43 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020, và Omnicom Media Group với 38,1 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm trước.

Còn trong bảng xếp hạng Agency Network, OMD đã giữ phong độ với vị trí dẫn đầu với tổng chi tiêu quảng cáo năm 2021 đạt 23.8 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng dương 11.7%. Vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng thuộc về Mindshare (agency con của GroupM) với 22,6 tỷ USD cùng mức tăng trưởng là 12.6%. MediaCom và Carat là hai agency xếp thứ ba với tổng chi tiêu khoảng 17.2 tỷ USD.

Agency Review

AOR

Nestlé Việt Nam thông báo chuyển giao account Media và eCommerce cho agency OpenMind (agency con của GroupM) kể từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2025. Được biết, OpenMind đã vượt qua các đối thủ là Publicis Media và Dentsu để giành lấy gói thầu này. OpenMind sẽ lập một nhóm chuyên biệt gồm những chuyên gia trong mảng Digital, Offline và Integrated Media để quản lý các công việc của Nestlé. Cụ thể nhóm sẽ chịu trách nhiệm quản lý, lên chiến lược Integrated Media và Biddable Performance Media, e-Business cho Nestlé. Mục tiêu là thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến cho tất cả các thương hiệu thuộc danh mục của Nestlé và các công ty liên doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Thay đổi nhân sự

GroupM đã bổ nhiệm ông Nitin Kumar vai trò Chief investment officer tại GroupM Việt Nam. Ông sẽ làm việc trực tiếp tại trụ sở GroupM Việt Nam kể từ ngày 01/07/2022 và tiếp quản công việc từ bà Huyền Trinh. Trước khi gia nhập GroupM Việt Nam, ông là Principal Partner of Products tại GroupM Indonesia và đã dành hơn một thập kỷ để tích lũy kinh nghiệm trong ngành truyền thông và marketing. Ông đã làm việc với một danh sách khách hàng lớn bao gồm P&G, Heinz, Coca-Cola, Wipro, Airtel, Del Monte và nhiều thương hiệu khác trên khắp Ấn Độ, Malaysia và Indonesia.

Cựu Creative Chief Facebook Mark D'Arcy được bổ nhiệm vai trò Chief Creative Officer and Partner tại creative, digital and media holding company The Brandtech Group (TBG). Danh sách client của TBG gồm nhiều tên tuổi lớn nhữ Meta, adidas, LVMH, Microsoft, PayPal, TikTok, Unilever, và Renault-Nissan. Theo chia sẻ của ông David Jones (Founder and Chief Executive tại TBG), ông D'Arcy được mệnh danh là người “dạy” các thương hiệu cách sử dụng mạng xã hội. Theo đó, ông ​​D'Arcy sẽ hỗ trợ client lập chiến lược truyền thông xã hội, và những công nghệ như Web3, thực tế ảo và metaverse.

Thu Trang / Brands Vietnam