Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 7/2022

Trong tháng 7 này, Reputa mang đến bản tin ngành dịch vụ F&B, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 6/2022.

Trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu liên tục tăng cao ở mức kỷ lục, kéo theo chi phí vận chuyển, giá thực phẩm, nguyên liệu đầu vào cũng tăng vọt. Các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và đồ uống đã và đang bị đẩy vào tình thế đau đầu khi phải lựa chọn giữa phương án tăng giá sản phẩm, dịch vụ để duy trì hoạt động kinh doanh, hoặc giảm bớt nguyên liệu đầu vào và giữ nguyên giá nhằm tăng doanh thu.

Trong tháng 6 vừa qua, Highlands Coffee vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng (tăng 8 hạng), với tổng lượng tương tác các bài đăng truyền thông trên fanpage lên đến 104.525 lượt. Các vị trí thứ hai, ba và tư lần lượt là KFC, Phúc Long Trà Cà Phê (The Coffee House). The Alley Hoàng Yến Group ghi nhận mức tăng nổi bật so với tháng 5, tăng lần lượt 29 và 11 hạng.

Ở danh sách top 10 thương hiệu dịch vụ F&B, Chang – Modern Thai Cuisine chiếm vị trí đầu với Total score đạt 95,25, gấp 2 lần số điểm Total score của thương hiệu ở vị trí thứ hai – Highlands Coffee. Kế đến và McDonald’sHana Buffet BBQ lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ tư.

Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm hơn 38% thảo luận của người dùng. Kế đến là Trà (chiếm 26,03%), Nước ép và Cà phê (cùng tỷ lệ 14,98%)... Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, Bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,75% trên tổng thảo luận của người dùng. Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Gà, vịt (16,26%) và Bún, phở (12,37%).

Trên mạng xã hội, “Không gian quán” và “Hỏi đáp thông tin” là hai nội dung được nhóm khách hàng quan tâm nhiều nhất, ghi nhận lần lượt 29,48% và 25,13% nội dung thảo luận, chiếm phần lớn nội dung thảo luận của người dùng về ngành. Tại nhóm hành vi chính của nhóm doanh nghiệp, “Giá cả” và “Hoạt động kinh doanh” đang là hai nội dung được đề cập nhiều nhất, chiếm lần lượt gần 31,08% và 22,93% nội dung thảo luận.

Tại các trang báo điện tử uy tín như Báo Thương trường, Việt Báo, Tạp chí điện tử Đầu tư tài chính... nội dung thảo luận về ngành dịch vụ F&B trong tháng 6 vừa qua chủ yếu đề cập đến diễn biến thị trường và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên thị trường. Trong đó, tin tức các doanh nghiệp F&B đang chật vật gồng mình trong thời kỳ bão giá xăng dầu, nguyên liệu và sự kiện Highlands Coffee tăng 10-18% giá đồ uống do biến động thị trường nhận được nhiều lượt quan tâm của người dùng, phản ánh phần nào những thách thức, khó khăn mà các doanh nghiệp F&B đã và đang phải đối mặt.

Sở hữu lợi thế với sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, KOLs/Influencer đã và đang trở thành phương thức truyền thông trực tuyến phổ biến hiện nay, giúp các doanh nghiệp/ nhà bán truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình đến người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả. Các KOLs nổi bật trong tháng 6 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Tun Phạm, Ninh Tito, Babykopo Home, Vũ Dino...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Nguyễn Duy Hoàng (Nino’s Home), Địa điểm ăn uống, Ăn sập Sài Gòn...

Việc giá xăng dầu cùng chi phí nguyên liệu đầu vào liên tục tăng kỷ lục đã gây ra nhiều tác động lớn đến các doanh nghiệp trong nước nói chung và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ F&B nói riêng. Những thách thức này buộc các chủ doanh nghiệp phải đưa ra phương án điều chỉnh hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp nhất để có thể duy trì và phát triển.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 7/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp nhé.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: