Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 7/2022

Dưới đây là bản tin ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 6/2022 do Reputa chia sẻ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ từ Fintech. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 cũng là xúc tác quan trọng đối với sự phát triển của thị trường Fintech, việc tương tác xã hội bị hạn chế dẫn đến lượng người dùng dịch vụ tài chính số tăng mạnh.

Trong tháng 6 vừa qua, MoMoAirpay chiếm 2 vị trí đầu của bảng xếp hạng top các công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội với total score cách xa vị trí thứ ba và thứ tư là VNPayVTC Pay.

Trên bảng xếp hạng top ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, MBBank vươn lên vị trí đầu, tăng 4 hạng so với tháng trước và có số total score cách xa các vị trí còn lại. Tháng qua, MBBank nổi bật với sự kiện ra mắt tính năng Đầu tư Tài chính (Wealth Management) trên app MBBank cùng với minigame “Đoán đúng – Trúng quà to”. Kế đến là Nam Á Bank, TPBank Techcombank đều giảm 1 hạng so với tháng trước.

FE Credit giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng top công ty thuộc các nhóm lĩnh vực Fintech còn lại như Cho vay ngang hàng, Ứng dụng quản lý tài chính, Đánh giá điểm tín dụng, Bảo hiểm công nghệ, Virtual Money / Blockchain... Đặc biệt trong tháng vừa qua, Công TNHH Finsify Việt Nam đạt mức tăng nổi bật, tăng 6 hạng so với tháng 5/2022.

Cả 3 loại hình ngành Fintech đều ghi nhận lượng thảo luận giảm đáng kể đến từ người dùng mạng xã hội. Trong đó, thảo luận về loại hình thanh toán điện tử trong tháng 6 giảm hơn 18% so với tháng 5, đạt 90.709 lượt đề cập. Thảo luận về mô hình gọi vốn giảm 22%, đạt 42.950 thảo luận và các loại hình khác nhận lượng thảo luận giảm 8%, đạt 1.489 lượt đề cập.

Người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các “Tính năng mới” khi trải nghiệm thanh toán. Trong khi đó, khi trải nghiệm Web/App, người dùng có xu hướng “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” và khen ngợi “Hiển thị, đề xuất tốt”, ngoài ra, người dùng còn phàn nàn về “Lỗi app/ lỗi acc” khi dùng sản phẩm.

Bên cạnh Trải nghiệm thanh toán và Trải nghiệm web/app, người dùng sản phẩm Fintech còn quan tâm đến các trải nghiệm về Chương trình khuyến mãi, truyền thông và Chăm sóc khách hàng. Đối với Trải nghiệm chương trình khuyến mãi, truyền thông, nội dung thảo luận của người dùng chủ yếu “Hưởng ứng sự kiện”, “Hài lòng về KOLs” và khen ngợi “CTKM hấp dẫn”. Trải nghiệm chăm sóc khách hàng, người dùng thường đăng tải các nội dung tích cực như “Tư vấn, hỗ trợ nhanh, nhiệt tình”, “Bảo mật tốt”, bên cạnh các nội dung tích cực, người dùng còn đăng tải lượng lớn thảo luận tiêu cực phàn nàn về “Lỗi bảo mật” và “Không tư vấn, hỗ trợ”.

Vừa qua, ngành Fintech cũng ghi nhận nhiều nội dung nổi bật trên kênh báo chí với các nội dung xoay quanh hoạt động phát triển và sự kiện hợp tác của các doanh nghiệp trong ngành với các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác như MoMo hợp tác với Dragon Capital ra mắt sản phẩm đầu tư chứng chỉ quỹ, MoMo hợp tác với Manulife triển khai các giải pháp bảo hiểm sức khoẻ trực tuyến... Có thể thấy rằng công nghệ thanh toán không tiền mặt đang dần trở nên phổ biến và được áp dụng trong nhiều sản phẩm.

Theo các nhà phân tích từ Tập đoàn Robocash, với sự ủng hộ của các cơ quan Chính phủ, đến năm 2024, thị trường Fintech Việt Nam sẽ chạm mốc 18 tỉ USD, bất chấp cạnh tranh lớn và rào cản gia nhập thị trường cao.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành Fintech tháng 7/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp nhé.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: