5 ý tưởng up-selling mùa mưa cho marketer ngành thời trang

Có thể nói, việc thúc đẩy doanh thu theo từng thời điểm đã không còn quá xa lạ với marketer, dù mùa xuân hay mùa hè, dù mùa nắng hay mùa mưa, cụm từ “marketing phải bán được hàng” trở nên quen thuộc, nhất là với marketer ngành bán lẻ lĩnh vực thời trang.

Tuy nhiên, mỗi mùa sẽ có những đặc trưng riêng, có vẻ mùa nắng hoặc những ngày xuân mát mẻ thì các hoạt động marketing của các nhãn hàng nhằm thúc đẩy việc mua sắm thường thuận lợi hơn. Trái lại, những cơn mưa mùa hè dễ khiến các shopper lười di chuyển, số lượng khách hàng trải nghiệm tại các cửa hàng bán lẻ ít hơn cũng khiến chỉ số doanh thu giảm đáng kể. Bài viết này sẽ chia sẻ một số ý tưởng giúp các marketer có nhiều giải pháp up-sell, về đích an toàn giữa mùa mưa gió bão bùng.

1. Tận dụng vẻ đẹp của mùa mưa vào ý tưởng ra mắt sản phẩm

Bỏ qua sự bất tiện của mùa mưa, thì đây có thể gọi là mùa lãng mạn của năm, khung cảnh ngày mưa đẹp như tranh, nên thơ và có chút hoài niệm có thể là chủ đề mà những thương hiệu thời trang nên tận dụng với một chút sáng tạo. Thay vì đưa ra những bộ sưu tập tương tự như những mùa khác, hãy xây dựng những câu chuyện ấm áp, gắn kết trong mùa này.

Marketer có thể sử dụng hình ảnh thực tế của các khách hàng đến cửa hàng trong chiếc áo mưa đọng nước, hình ảnh đó có khiến bạn xúc động và muốn phục vụ họ như một người thân trong gia đình thay vì một khách hàng thông thường? Hoặc bạn có thể thử kết hợp trưng bày sản phẩm mới cùng trang phục đi mưa rực rỡ, sống động và đầy màu sắc ngay tại cửa hàng.

Hãy giúp khách hàng của bạn liên tưởng đến cảm giác mới mẻ, lãng mạn trong việc mua sắm ngày mưa, thay vì để họ mãi miên man với những suy nghĩ khác cản trở việc mua sắm.

Cùng nhìn lại chiến dịch Burberry “Singin’ in the Rain” lấy cảm hứng từ thời tiết thất thường của Luân Đôn và lịch sử Burberry, thông điệp đã tạo cảm hứng mua sắm cho rất nhiều khách hàng, thậm chí là những ngày thời tiết u ám nhất.

2. Liên kết với các đơn vị vận chuyển

Vấn đề của mùa mưa thì ai cũng hiểu, đó là những cơn mưa bất chợt, đường phố ẩm ướt, vấn đề an toàn, tiện lợi khi khách hàng di chuyển đến cửa hàng là rào cản không nhỏ, hãy giúp khách hàng tháo gỡ vấn đề này bằng việc liên kết với các hãng vận chuyển, bạn có thể tạo ra những code khuyến mãi theo từng hình thức di chuyển mà khách hàng mong muốn sau khi hoàn tất các giao dịch tại cửa hàng.

Thay vì giảm giá trên sản phẩm, việc kết hợp này sẽ khiến khách hàng thích thú hơn vì sự quan tâm của bạn, thêm vào đó thông qua đối tác vận chuyển, bạn có thể tiếp cận thêm tệp khách hàng tiềm năng đến mua sắm tại hệ thống của mình.

Việc truyền thông tốt về hoạt động này cũng như những cam kết an toàn, tiện lợi cho khách khi tham gia chương trình liên kết cũng rất quan trọng, marketer cần hiểu rõ cách vận hành của những nhãn hàng liên kết để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nguồn: Goship

3. Tạo ra những hoạt động hoặc không gian thoải mái cho khách hàng check-in ngày mưa

Mưa nào rồi cũng tạnh, nhưng khoảng thời gian phải chờ đợi với những vị khách bận rộn sẽ khiến trải nghiệm mua sắm bị mất điểm, nhất là khi đã chọn lựa những sản phẩm mình yêu thích, họ sẽ nóng lòng rời khỏi cửa hàng để tiếp tục những công việc khác. Vì vậy, hãy tạo ra những hoạt động thú vị để khách hàng quên đi cảm giác chờ đợi, ví dụ như một mini-game online để khách có thể tham gia và nhận những quà tặng đáng yêu hoặc voucher sử dụng cho lần mua sắm tiếp theo...

Bên cạnh đó, tạo ra một không gian thoải mái, tiện nghi cho khách trong thời gian chờ đợi cũng là một “tuyệt chiêu” để gây ấn tượng, một góc ngồi thoải mái, để sẵn những quyển tạp chí mới nhất, nước uống theo sở thích như nước lọc, nước trái cây hoặc café, bánh ngọt và wifi miễn phí để khách hàng sử dụng giải quyết công việc, hoặc khách hàng có thể đề xuất một bản nhạc yêu thích, sẽ không quá khó khăn cho một thương hiệu thật sự quan tâm đến cảm xúc của khách hàng.

Việc mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng sẽ là cơ hội để bạn bán thêm hoặc bán chéo sản phẩm, hoặc khách hàng sẽ rất vui lòng chia sẻ trải nghiệm của mình trên mạng xã hội, cho những người bạn có cùng sở thích mua sắm, một hình thức giúp bạn có thêm khách hàng tuyệt vời phải không nào?

Faherty thương hiệu kinh doanh quần áo đã tạo ra chuỗi sự kiện Sun Sessions, bằng cách biến các cửa hàng và địa điểm bán lẻ của mình thành không gian chào đón, những buổi tiệc tối, ngồi thiền… đã mang đến cho khách hàng và cộng đồng cơ hội chia sẻ câu chuyện, nâng cao tiếng nói của họ, truyền cảm hứng sáng tạo và thúc đẩy kết nối giữa thương hiệu với cộng đồng khách hàng.

4. Xây dựng trải nghiệm mua sắm linh hoạt, tiện lợi dù khách hàng shopping online hay tại cửa hàng

Việc mua sắm online dễ dàng trong những ngày mưa gió cũng tác động đến việc trải nghiệm tại cửa hàng, và hơn ai hết, các marketer hiểu rằng thúc đẩy doanh thu online là điều không thể thiếu.

Hãy chắc chắn rằng việc mua sắm online của bạn đồng bộ trên tất cả nền tảng từ owned media như website, kênh social đến các sàn thương mại điện tử, mạng lưới affiliate, chương trình khuyến mãi, hậu mãi linh hoạt cho từng nhóm khách hàng cũng cần được quan tâm.

Đặc biệt, việc giao hàng, đổi trả, bảo hành sản phẩm cần nhanh chóng để khách hàng nhận thấy việc đảm bảo tần suất mua hàng trên online chẳng ảnh hưởng đến kết quả mua sắm của họ.

Domino’s Pizza India đã tung ra chiến dịch về tốc độ giao hàng chỉ trong 30 phút cả trong mùa mưa để thúc đẩy lượng order từ khách hàng trong những ngày thời tiết khó chịu nhất.

Sử dụng sức mạnh của phân tích dữ liệu để hiểu về hành vi khách hàng vào thời điểm tương tự để đáp ứng tốt cho họ ngay cả khi họ thay đổi hình thức mua sắm từ cửa hàng sang online sẽ giúp bạn tăng doanh thu.

5. Trao quyền về quà tặng mà khách hàng mong muốn nhận được trong mùa mưa

Nếu bạn cho rằng việc tặng những món quà tiện ích theo mùa sẽ khiến khách hàng thích thú khi mua sắm tại cửa hàng thì việc này không sai, tuy nhiên, giữa hàng ngàn lựa chọn để nhận một món quà phổ biến như những chiếc áo mưa, chiếc dù tiện lợi thì liệu thương hiệu của bạn có thu hút được khách hàng?

Nếu bạn vẫn muốn tặng những quà tặng đó, hãy thử trao quyền cho khách hàng để tạo sự mới mẻ như để họ lựa chọn quà tặng theo sở thích, đơn giản như màu sắc của chiếc dù hoặc chiếc áo mưa mà họ muốn được nhận, hoạ tiết in ấn trên quà tặng… Hoặc cách thức nhận quà như chuyển đổi từ điểm tích luỹ, nhận qua chuyển phát nhanh hoặc nhận tại cửa hàng.

Theo báo cáo từ New York Post, 62% người Mỹ thích món quà xuất phát từ trái tim và được cá nhân hoá, thêm dịch vụ điều chỉnh quà tặng ngay tại cửa hàng sẽ khiến khách hàng muốn mua thêm một thứ gì đó đặc biệt.

Với những ý tưởng trên, hi vọng các marketer ngành thời trang thêm tự tin cho chiến dịch mùa mưa để hoàn thành mục tiêu doanh thu như mong muốn.

* Nguồn: Marketers Voice