Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

TikTok – Facebook, nước sông không phạm nước giếng?

“Chúng tôi là một nền tảng giải trí và sự khác biệt này là yếu tố quyết định” – Chia sẻ từ đại diện TikTok sau những lần được cộng đồng đặt lên bàn cân với Facebook.

Cùng là những “người khổng lồ” trong thế giới mạng xã hội, TikTok và Facebook thường xuyên bị đặt lên bàn cân so sánh. Trong khi Facebook ngày càng có dấu hiệu “tam sao thất bản” theo TikTok thì nền tảng giải trí và sáng tạo nội dung này khẳng định lợi thế cạnh tranh của họ và Facebook hoàn toàn khác biệt.

Chia sẻ với CNBC, ông Blake Chandlee (President Global Business Solutions tại TikTok) đã làm rõ sự khác biệt giữa hai nền tảng như sau: “Facebook là một nền tảng mạng xã hội. Lợi thế cạnh tranh cốt lõi của Facebook là những thuật toán được xây dựng dựa trên những social graph (tạm dịch là biểu đồ xã hội). TikTok thì không, chúng tôi là nền tảng giải trí. Đây là sự khác biệt cơ bản và quan trọng nhất.” (Social graph là hệ thống dữ liệu dùng để nắm được những kết nối giữa các người dùng trên nền tảng Facebook).

Chandlee cũng cho biết, ông ấy đã đảm nhận vị trí Vice President Global Partnerships tại Facebook trong 12 năm trước khi đầu quân cho TikTok vào năm 2019. Những kinh nghiệm trước đây, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc xử lý những hiểm hoạ từ Google+ – nền tảng mạng xã hội của Google – đã cho ông biết rằng TikTok có thể chiến thắng trong trận chiến khốc liệt hiện nay.

Nguồn: laodong

Ông Chandlee cũng chia sẻ rằng: “Khi Google tạo ra Google+ đã khiến đội ngũ lãnh đạo Facebook một phen ‘đứng ngồi không yên’ vì lo lắng nền tảng mới sẽ dần thay thế Facebook”. Tuy nhiên Google+ đã thất bại vì “Giá trị cốt lõi của họ là khả năng tìm kiếm trong khi Facebook sở hữu thế mạnh về mạng xã hội ngay từ những ngày đầu thành lập”.

“Tôi thấy điều tương tự ở thời điểm hiện tại, TikTok hiện đang làm tốt chuyên môn của mình. Chúng tôi đưa ra những xu hướng văn hoá và trải nghiệm giải trí độc đáo cho người dùng. Facebook sẽ khó có thể ‘sao chép’ được trừ khi họ chấp nhận từ bỏ hoàn toàn những lợi thế cạnh tranh của một mạng xã hội tỷ người dùng sẵn có. Một sự hy sinh khá lớn và tôi nghĩ họ không thể chấp nhận cái giá quá đắt này” – ông Chandlee cho biết.

Có lẽ, là một CEO, ông Chandlee không có cách nào khác ngoài việc cố gắng làm rõ sự khác biệt của nền tảng để tránh những màn so sánh không đáng có. Dù TikTok chưa tập trung toàn lực vào khía cạnh mạng xã hội, nhưng điều này không đồng nghĩa họ hoàn toàn ngó lơ “mảnh đất màu mỡ” này. Từ những trải nghiệm trên nền tảng, người dùng có thể nhận thấy họ đang cố gắng tiếp cận được danh bạ người dùng, tận dụng các “manh mối” trong đó để giữ chân người dùng lâu hơn.

Hiện tại, định vị nền tảng giải trí là một quyết định khá khôn ngoan của TikTok. Hy vọng điều này sẽ giúp nền tảng giải trí, sáng tạo và chia sẻ nội dung tránh được những xung đột không đáng có với Facebook. Hoặc, không may thay, quyết định này lại vô tình kéo theo nhiều rắc rối khác?

Ý kiến của các bạn về sự “đối đầu” này như thế nào? Đừng ngại bình luận dưới bài viết nhé!

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge