Marketer Nguyễn Thành Long
Nguyễn Thành Long

Chief Strategy Officer and Deputy Managing Director @ WOAY and Xanh Marketing

Xu hướng ứng dụng Gamification Marketing trên thế giới và Việt Nam

Giá trị thị trường Gamification tại Việt Nam tăng nhanh chóng từ 4,91 tỷ USD (năm 2016) lên 11,94 tỷ USD vào năm 2021. Vì đâu Gamification có sự tăng trưởng vượt bậc như thế? Hãy cùng tôi khám phá sức hấp dẫn của Gamification Marketing ở bài viết dưới đây.

Gamification trong Marketing được ứng dụng thế nào?

Hiểu một cách đơn giản, Gamification là ứng dụng những yếu tố và kỹ thuật thiết kế game vào những môi trường không phải là game để kích thích người tiêu dùng thực hiện những hành động thương hiệu mong muốn. Khác với Game thông thường, Gamification sẽ tận dụng những nội dung sẵn có của thương hiệu để khai thác hướng phát triển game, tạo ra những nhiệm vụ, phần thưởng giúp thương hiệu đạt được mục tiêu đề ra trong chiến dịch.

Với sự bùng nổ của xu hướng Gamification ngày nay, thị trường Gamification đạt giá trị 10,19 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến tăng đến 38,42 triệu USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 25,1% (theo báo cáo Mordor Intelligence). Còn giá trị thị trường Gamification tại Việt Nam tăng nhanh chóng từ 4,91 tỷ USD (năm 2016) lên 11,94 tỷ USD vào năm 2021 (theo Statista).

Thị trường Gamification Marketing Việt Nam nhộn nhịp

Gamification vốn dĩ tồn tại từ lâu trong cuộc sống xung quanh ta, và các hoạt động của doanh nghiệp, thương hiệu, nhưng chưa hình thành những hình thức phức tạp như ngày nay. Sự phức tạp đó là do theo thời gian, nhu cầu gia tăng trải nghiệm khách hàng của thương hiệu và mong muốn hành trình mua sắm thú vị hơn của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Vậy về căn bản, Gamification Marketing tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng hơn.

Có lẽ bạn cũng không mấy xa lạ với các hoạt động game tương tác mà những nền tảng e-Commerce triển khai. Một số ví dụ điển hình là Shopee nổi tiếng với game bắn bóng, game nông trại, game gắp thú, game đập kẹo… Còn Tiki có ngày hội Giựt cô hồn, hệ thống tích điểm xu và đồng Astra… Trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là Fintech, một trong những cái tên nổi bật là MoMo với nhiều hoạt động Gamification thú vị. Ví dụ như hoạt động định kỳ mỗi dịp năm mới là Lắc xì, hay cuộc thi giải đố xây thành phố trong Thành phố MoMo...

Tính ứng dụng của Gamification trong mục tiêu Marketing

Trước hết như tôi đã đề cập, Gamification giúp kết nối người tiêu dùng với thương hiệu qua những trải nghiệm mới mẻ, thú vị. Bên cạnh đó, nếu chiến lược trò chơi của thương hiệu có nội dung chỉn chu, phần quà hấp dẫn, tương tác tốt, thì sẽ giúp thương hiệu xây dựng được Brand Awareness, Brand Love, tăng traffic, tăng chuyển đổi…

Đặc biệt, Gamification Marketing còn là một cách thức “thân thiện” giúp thương hiệu thu thập dữ liệu khách hàng (như lấy thông tin để trao quà, đăng ký tham gia game…). Điều này giúp hạn chế tối đa những hoạt động Push Marketing gây phiền phức nhiều người tiêu dùng ngày nay.

Case-study ứng dụng Gamification Marketing của Coca-Cola, Co.op Smile và Home Credit

Để bạn có thể hình dung rõ hơn cách thương hiệu trên thế giới và ở Việt Nam ứng dụng Gamification Marketing, tôi ví dụ 3 chiến dịch “Chok!” của Coca-Cola Hồng Kông, “Gửi những điều tích cực, xách hạnh phúc về nhà” của Co.op Smile, và “Mở lì xì đón Tết vui” của Home Credit.

“Chok!” thực hiện bởi Coca-Cola Hồng Kông

Đầu tiên là chiến dịch khuyến mãi “Chok!” mà Coca-Cola triển khai tại Hồng Kông vào năm 2012. Để tham gia chương trình khuyến mãi, trước hết người dùng tải ứng dụng mang tên Chok. Họ sẽ chờ đến giờ TVC phát trên Internet, rạp chiếu phim, hay OOH…, rồi mở ứng dụng, scan và lắc điện thoại. Lúc này chai Coca-Cola trên màn hình điện thoại sẽ bật nắp, và nội dung phần thưởng hiện trên nắp chai. Mỗi nắp chai còn tương ứng với 1 điểm; theo đó, người dùng có thể tích luỹ điểm để quy đổi chai Coca-Cola hay dùng để rút thăm trúng thưởng.

Chiến dịch “Chok!”

“Chok!” được xem là một trong những chiến dịch có hiệu quả tốt nhất trong 35 năm kể từ năm 2012 của Coca-Cola tại Hồng Kông. Cụ thể, ứng dụng Chok! xếp hạng nhất trên App Store vào ngày đầu ra mắt, và đạt 380.000 lượt tải về trong 1 tháng kể từ khi chiến dịch nổ ra. Thương hiệu cũng ghi nhận hơn 9 triệu lượt xem trên TV, YouTube, và Weibo. Hơn nữa, chiến dịch giúp tăng mức độ thâm nhập của Coca-Cola tại thị trường Hồng Kông, tăng từ 78% lên 83% qua các năm. Tổng doanh số tăng 12,5% trong suốt chiến dịch.

“Gửi những điều tích cực, xách hạnh phúc về nhà” do Co.op Smile cùng WOAY đã thực hiện vào năm 2020

Cuối năm 2020 cũng là dịp sinh nhật 4 năm của Co.op Smile. Nhân dịp này, Co.op Smile bắt tay với WOAY tung ra chiến dịch truyền thông “Gửi những điều tích cực, xách hạnh phúc về nhà”. Với hoạt động chủ chốt (keyhook) là minigame “Gắp Hạnh Phúc”, thương hiệu mong muốn không chỉ tăng tương tác, doanh thu mà còn mang lại cảm xúc vui tươi cho khách hàng của thương hiệu.

Vì năm 2019, thương hiệu cũng ứng dụng chiến lược Gamification Marketing cho chiến dịch Quay Số Nụ Cười vào năm 2019. Để tạo sự khác biệt cho hoạt động năm 2020 và bám sát với hình ảnh gần gũi của thương hiệu Co.op Smile, chúng tôi “bắt trend” trò chơi gắp thú đình đám tại các trung tâm thương mại. Đối với người chơi, đây là trò chơi dễ thao tác (chỉ cần nhấn để gắp), dễ trúng thưởng (ai cũng có quà), giao diện thân thiện và mang lại cảm xúc hồi hộp, phấn khích.

Hành trình chơi game diễn ra như sau. Với mỗi hoá đơn mua hàng từ 200.000 đồng, khách hàng được tặng 1 cơ hội tham gia minigame tại Landing Page của chương trình. Người chơi chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là “địa” phần thưởng và nhấn gắp, sau đó đến trực tiếp các cửa hàng Co.op Smile để nhận quà.

Bên cạnh gameplay, chúng tôi còn chú trọng thống nhất cách bố trí và tổ chức với bộ phận quản lý cửa hàng để chương trình diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Trong đó nhằm hạn chế những rủi ro thường gặp khi trao thưởng một cách thủ công, chúng tôi xây dựng hệ thống nhận quà đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Đơn giản: Giao diện tiếng Việt dễ hiểu, dễ hướng dẫn.
  • Dễ sử dụng: 650 nhân viên có thể thao tác nhanh chóng, tránh cồng kềnh trong khâu vận hành tại cửa hàng.
  • Bảo mật cao: Loại bỏ trường hợp gian lận và trao sai quà cho khách hàng.
  • Nhất quán: Minigame phát hành đồng loạt trên 130 cửa hàng.
  • Lưu trữ và trích xuất dễ dàng.

Kế đến chúng tôi cũng thiết kế những món quà với cấp độ giá trị khác nhau để kích thích sự hứng khởi ở người tham gia. Cụ thể, giải thưởng giá trị được phân bổ theo ngày (1 chỉ vàng/ngày) làm tăng cảm giác “Có thể tôi là người may mắn”. Từ đó khiến khách hàng có động lực quay trở lại cửa hàng nhiều lần hơn trong tuần. Thêm vào đó, giải thưởng bí ẩn (Unexpected Reward) đánh vào tâm lý tò mò của người chơi và bộ não mỗi người thường thích những điều bất ngờ. Và “đòn chí điểm” với tâm lý khách hàng chính là câu CTA “Gắp là trúng, Ai cũng có quà”, đã khiến khách hàng gần ngay lập tức chú ý đến chương trình.

Chiến dịch kết thúc với những kết quả vượt mong đợi của chúng tôi. Tỷ lệ tham gia chương trình tăng 30% so với chương trình khác vào cùng thời điểm, và hơn 18.000 lượt tham gia chỉ sau 9 ngày ra mắt hoạt động.

“Mở lì xì đón Tết vui” do Home Credit cùng WOAY thực hiện

Vào đầu năm 2022, WOAY hợp tác với Home Credit triển khai hoạt động Gamification “Mở lì xì đón Tết vui” trong khuôn khổ chiến dịch Tết đủ là Tết vui. Mở bao lì xì được xem là hoạt động truyền thống của thương hiệu mỗi dịp Tết đến. Nhưng Tết 2022 khác biệt hơn cả khi cả nước vừa trải qua làn sóng dịch lần thứ 4 mạnh mẽ. Ngoài đủ sức khoẻ, đủ hy vọng, chúng tôi cho rằng quan trọng nữa là phải đủ tài chính để suốt cả năm luôn được suôn sẻ. Chính vì thế nội dung trò chơi năm nay cũng đơn giản nhưng không kém phần thú vị và cho phép khách hàng nào cũng sẽ nhận được lộc đầu năm từ Home Credit.

Trong thời gian khuyến mại, khách hàng vào website www.songvuihomecredit.com trên các phiên bản máy tính, trình duyệt điện thoại đi động và ứng dụng Home Credit Vietnam rồi tiến hành đăng nhập tài khoản. Sau khi hoàn thành đăng nhập, khách hàng sẽ nhìn thấy màn hình trang chủ gồm 6 bao lì xì. Người dùng nhấp vào màn hình để chọn bao lì xì muốn mở và kết quả sẽ hiển thị trực tiếp trên màn hình.

Để có thể tăng số lần tham gia mở bao lì xì, người dùng có thể thực hiện những thao tác như kiểm tra hạng mức vay, chơi game “Hành trình tài chính”, bổ sung thông tin cá nhân, hay xác thực tài khoản Facebook… để nhận được số lượng lượt mở tương ứng.

Và để tạo động lực tham gia cho khách hàng, chúng tôi thiết kế những phần quà đa dạng như:

Giải thưởng tuần:

  • Giải nhất: 01 chỉ vàng SJC 24K
  • Giải nhì: 01 gói voucher thanh toán qua VNPay-QR trị giá 2 triệu đồng
  • Giải ba: 01 voucher Got It trị giá 1 triệu đồng

Ngoài cơ hội trúng giải lớn, người chơi sẽ được tiếp thêm động lực với hàng ngàn giải quà trúng ngay:

  • 45 giải tiền mặt trị giá 999.999 đồng
  • 21.000 mã giảm giá khi thanh toán khoản vay cùng Home Credit
  • Hơn 4.000 thẻ nạp điện thoại với mệnh giá 20K, 50K
  • Hơn 1.000 voucher mua sắm trị giá 50K

Sau khi chiến dịch kết thúc, chúng tôi ghi nhận được hơn 250.000 lượt mở ứng dụng tham gia hoạt động “Mở lì xì đón Tết vui”.

Qua những ví dụ trên, bạn có thể thấy Gamification trở thành một công cụ thiết yếu giúp thương hiệu thu hút sự chú ý, xây dựng quan hệ với người tiêu dùng, và đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng. Tôi có chia sẻ cụ thể về Gamification và cách thức triển khai hiệu quả tại “Gamification Marketing: Xây dựng kế hoạch Gamification Marketing chuẩn chỉnh”. Tôi hy vọng với những thông tin mình chia sẻ tại khoá học sẽ giúp bạn hiểu hơn về Gamification và cách ứng dụng chúng vào hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, thương hiệu.