Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 7/2022

Lần đầu tiên, Reputa chia sẻ bản tin ngành bán lẻ đến các marketer. Bản tin ngành bán lẻ tháng 7/2022 cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 6/2022, nhằm giúp marketer có cái nhìn toàn cảnh để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo Tổng cục Thống kê, sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 6/2022 tiếp tục đà phục hồi tích cực ở hầu hết các ngành, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hoá 6 tháng đầu năm 2022 tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 6 vừa qua, AEON MallBig C lần lượt đứng ở các vị trí đầu của bảng xếp hạng top 10 chuỗi cửa hàng nhóm “Hàng tiêu dùng nhanh” phổ biến trên mạng xã hội. Cũng trong bảng xếp hạng, Winmart là công ty có mức tăng hạng cao nhất, tăng 11 hạng so với tháng 5.

Trên bảng xếp hạng top 10 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm “Hàng gia dụng” theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, Con Cưng vươn lên vị trí đầu, tăng 12 hạng so với tháng trước và có số Total Score cách xa các vị trí còn lại. Kế đến là Charles & Keith với mức giảm 1 hạng – hiện đứng ở vị trí thứ hai. Các vị trí kế tiếp lần lượt là NikeH&M đều tăng hạng so với tháng trước.

Điện máy XanhThế giới Di động chiếm 2 vị trí đầu của bảng xếp hạng top siêu thị/ cửa hàng thuộc nhóm “Hàng lâu bền” theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Đặc biệt trong tháng vừa qua, MediaMartDi động Việt đạt mức tăng nổi bật, tăng lần lượt 14 và 11 hạng so với tháng 5/2022.

Trong 3 chủ đề thảo luận về ngành bán lẻ, “Hình thức kinh doanh” “Hoạt động kinh doanh” ghi nhận lượng thảo luận tăng đáng kể đến từ người dùng mạng xã hội, tăng lần lượt 7% và 6%. Trong khi đó, thảo luận về “Sản phẩm/ Dịch vụ” có sự sụt giảm tương đối, giảm hơn 8% so với tháng 5.

Nhóm người tiêu dùng ngành bán lẻ thường quan tâm nhiều đến nội dung “Review sản phẩm” (69,97%)“Hành vi mua” (6,9%) như hỏi đáp, đề cập đến giá cả, chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, số lượng nhóm doanh nghiệp bán lẻ chiếm 92%, cao vượt trội so với số lượng doanh nghiệp bán buôn (8%).

Về nhóm “Hàng tiêu dùng nhanh”, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ uống và bánh kẹo là mặt hàng ghi nhận lượng thảo luận cao nhất, lần lượt chiếm 28%, 15% và 13% tổng thảo luận về nhóm ngành. Trong khi đó, nhóm “Hàng gia dụng”, các sản phẩm áo, đầm và đồ gia dụng được nhắc đến nhiều nhất với tỷ lệ ngang nhau, đều chiếm 28%. Trong nhóm “Hàng lâu bền”, điện máy/ điện lạnh và thiết bị số là hai mặt hàng phổ biến nhất tháng qua.

Vừa qua, ngành bán lẻ cũng ghi nhận nhiều nội dung nổi bật trên kênh báo chí với các nội dung xoay quanh tình hình diễn biến thị trường, hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Nổi bật trong số đó là tin tức FPT lọt top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, chuỗi bán lẻ Di động Việt lách qua khe cửa hẹp...

Theo số liệu phân tích từ Tổng cục Thống kê, thị trường bán lẻ trong nước đang trên đà hồi phục và tăng trưởng, trong đó, việc triển khai hiệu quả chương trình khuyến mại tập trung, các hoạt động liên kết vùng, xúc tiến thương mại được triển khai đồng bộ ở các địa phương... đã góp phần không nhỏ đến sự phát triển của thị trường.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành bán lẻ tháng 7/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: