Sau Spotify, Netflix là ông lớn tiếp theo dẫn thanh toán ra khỏi AppStore để né 30% thuế

Đầu năm nay, Apple đã cho phép một số “reader” app cung cấp các liên kết bên ngoài (external links) cho khách hàng để họ có thể đăng nhập và thanh toán phí đăng ký bên ngoài App Store. Hiện Netflix đang tung ra một tùy chọn trong ứng dụng iOS nhằm đưa người dùng đến trang web của mình để hoàn tất gói đăng ký Netflix mới.

Apple xem reading app là những ứng dụng cung cấp nội dung kỹ thuật số như tạp chí, báo, sách, audio, âm nhạc hoặc video - được xem là chức năng chính của ứng dụng.

Theo ghi nhận của users, ứng dụng Netflix hiện sử dụng iOS API mới cho reader apps nhằm đưa người dùng đến trang web bên ngoài trước khi đăng ký. Không rõ thời điểm nào Netflix bắt đầu triển khai tùy chọn này cho người dùng iPhone và iPad, nhưng dựa trên các report gần đây, Netflix dường như đã triển khai trên toàn thế giới.

Khi bạn bấm đăng ký, một thông báo cho biết “bạn sắp rời khỏi ứng dụng và truy cập một trang web bên ngoài”. Ứng dụng cũng lưu ý rằng giao dịch sẽ không còn là trách nhiệm của Apple và tất cả những gì liên quan đến cách thức quản lý thanh toán phí đăng ký phải được thực hiện dưới nền tảng của Netflix.

Mọi tài khoản hoặc giao dịch được thực hiện bên ngoài ứng dụng này sẽ do nhà phát triển “Netflix” quản lý. Tài khoản App Store, các phương thức thanh toán được lưu trữ và các tính năng liên quan, chẳng hạn như quản lý đăng ký và yêu cầu hoàn lại tiền, sẽ không khả dụng. Apple không chịu trách nhiệm về quyền riêng tư hoặc bảo mật của các giao dịch được thực hiện với Netflix.

Khi nhấp vào nút “Tiếp tục - Continue”, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang web Netflix, nơi bạn có thể nhập dữ liệu cá nhân của mình, chọn phương thức thanh toán và đăng ký gói Netflix. Tất nhiên, điều này cho phép Netflix không phải trả 30% hoa hồng cho mỗi đăng ký được thực hiện trong các ứng dụng iOS - con số này sẽ giảm xuống còn 15% cho các gói đăng ký định kỳ theo năm.

Netflix bỏ hình thức đăng ký trong ứng dụng?

Bất chấp những cập nhật mới, Netflix đã quyết định bỏ đăng ký trong ứng dụng từ lâu. Quay lại vào năm 2018, công ty đã phát hành bản cập nhật cho ứng dụng iOS của mình, loại bỏ tùy chọn cho phép người dùng đăng ký Netflix trực tiếp từ ứng dụng iPhone và iPad chính thức của họ. Không có gì ngạc nhiên khi Apple đã cố gắng ngăn Netflix chuyển hướng người dùng iOS đăng ký gói Netflix bằng Safari.

Do các cuộc điều tra chống độc quyền gần đây, Apple cuối cùng đã cho phép một số loại ứng dụng cung cấp các phương thức đăng ký thay thế bên ngoài App Store mà không phải trả hoa hồng cho công ty. Thời gian gần đây, Apple cũng buộc phải cho phép các ứng dụng trên App Store cung cấp phương thức thanh toán của bên thứ ba ở một số quốc gia như Hà Lan và Hàn Quốc.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn