Metaverse là tương lai hay trào lưu?

Sự kiện Facebook đổi tên công ty ra nhập thế giới Metaverse, vươn mình thoát khỏi khái niệm mạng xã hội thông thường, hàng loạt các công ty với đa ngành nghề khác nhau đồng loạt tham gia cuộc đua siêu thế giới ảo. Vậy đâu sẽ là những ứng dụng mà bạn mong muốn được trải nghiệm tại Second World? Tương lai Metaverse Second World sẽ phát triển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Xu hướng Metaverse là gì?

Metaverse được biết đến là không gian ảo hay vũ trụ kỹ thuật số, được xây dựng bởi các nền tảng công hiện đại với mục đích mô phỏng thế giới thực. Người sử dụng có thể kết nối, trao đổi, nghệ tương tác, kinh doanh, giao lưu và mua sắm với nhau như đời thật. Đây là một trong những mạng lưới lớn của những hình ảnh 3D thay vì sử dụng hình ảnh 2D như thông thường. Vì vậy mà người chơi sẽ được trải nghiệm một cuộc sống mới theo sở thích và ý tưởng riêng của mình.

Hiểu theo một cách khác, Metaverse giống như một mạng Internet hiện thân, mọi người không chỉ đọc được nội dung mà còn được tồn tại ở ngay bên trong thế giới đó. Vậy nguồn gốc của Metaverse từ đâu? Mời bạn tham khảo các thông tin chi tiết được chia sẻ ngay trong đoạn tiếp theo.

Nguồn gốc về Metaverse

Thế giới ảo này bắt đầu được nhắc đến từ năm 1992 trong tiểu thuyết Snow Crash của nhà văn Neal Stephenson. Metaverse là một vũ trụ đa chiều được tạo ra trên máy tính, ở đó có thế giới ảo tồn tại song song với cuộc sống ngoài đời thực. Sống trong xã hội đó, mọi người sẽ thay đổi được các chuẩn mực của xã hội khi sử dụng kính thực tế ảo và nhập vai tương lai ở thế giới 3D.

Sau khoảng thời gian này cho đến năm 2004, nhiều công ty đã phát triển đa lĩnh vực trên mô hình 3D như: trò chơi, mạng xã hội,…Đưa ra các nhân vật khác nhau để người dùng có thể tương tác, trao đổi vật phẩm nhờ hình thức thanh toán số.

Mặc dù, nền tảng này được manh nha từ năm 1992, nhưng cho đến hiện tại thế giới ảo mới thu hút sự chú ý của người sử dụng. Sở dĩ như vậy là bởi vì cả thế giới đã trải qua 2 năm đại dịch, khiến con người chỉ có thể hỗ trợ trực tiếp với nhau qua một thế giới trực tuyến giống như ngoài đời thực. Công cụ AR, VR, Internet và công nghệ lõi hỗ trợ người dùng trên mọi nền tảng, giúp họ dễ dàng tương tác với nhau mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Tương lai Metaverse có thay thế Internet?

Theo Mark Zuckerberg – Nhà sáng lập Facebook, Tương lai của metaverse sẽ là giai đoạn tiếp theo kế thừa của Internet di động. Nếu như sống trong xã hội hiện tại, bạn trò chuyện trực tiếp với mọi người xung quanh qua app và các nền tảng xã hội, với Thế giới ảo Metaverse mọi người sẽ tạo ra không gian đa chiều trực tuyến. Nơi bạn có thể tương tác hay đắm mình sống trong nội dung không gian kỹ thuật số một cách chân thực nhất.

Hiện nay, Metaverse đã được một số công ty, doanh nghiệp áp dụng vào nền tảng đào tạo từ xã, chăm sóc sức khỏe hay dùng để giải trí và đầu tư. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra Metaverse sẽ là tương lai hay chỉ là trào lưu thông thường?

Rõ ràng điều gì cũng có thể xảy ra, do đó thế giới ảo chắc chắn sẽ là xu hướng lớn tác động trực tiếp vào tương lai, mở ra một không gian rộng lớn. Chắc chắn tương lai Metaverse sẽ có tầm ảnh hưởng lớn trực tiếp về cả quy mô, lẫn thời gian của người sử dụng. Với những lợi ích kể trên, liệu vũ trụ 3D này có gặp những khó khăn và thách thức cản trở quá trình phát triển hay không? Câu trả lời sẽ xuất hiện ngay trong phần tiếp theo.

Rào cản của thế giới ảo Metaverse

Có nhiều câu hỏi đặt ra khi phát triển thế giới 3D có thể gặp những thách thức gì? Do vũ trụ ảo mới phát triển, vì thế các phần mềm và thiết bị hỗ trợ vẫn chưa đầy đủ. Công cụ VR mới ở giai đoạn phát triển sơ khai và AR thậm chí còn chưa sẵn sàng. Nguồn nhân lực cũng là một trong những rào cản lớn. Bởi để Metaverse phát triển hùng mạnh, đòi hỏi phải có một bộ máy nhân công chuyên về phần mềm phục vụ bao gồm: kỹ sư, nhà thiết kế và quản trị mạng… cho quá trình vận hành được ổn định.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng điện toán cũng phải hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên về sau này, xã hội sẽ trở thành các thành phố thông minh. Vì vậy mà trong tương lai, thế giới ảo sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới phong phú này.

Một yếu tố khách quan không kém chính là sự so sánh của người tiêu dùng. Việc đón nhận một xu hướng mới sẽ không tránh khỏi những định kiến của mọi người. Tuy nhiên có vẻ tầm ảnh hưởng của Metaverse sẽ được các khán giả đón nhận nồng nhiệt bởi những kỳ vọng trong tương lai và trải nghiệm tuyệt vời hơn cho cuộc sống của mỗi người thêm phần thú vị.