Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chiến dịch “Chillboards” của Coors Light mang đến sáng kiến hạ nhiệt cho các ngôi nhà trong mùa hè

Giống như khẩu hiệu “Made to Chill”, Coors Light không chỉ nỗ lực mang tới những sản phẩm bia tươi mát lạnh mà còn triển khai những chiến dịch truyền thông có ý nghĩa đối với cộng đồng. Chiến dịch “Chillboards” được triển khai vào mùa hè năm nay tại Miami (Hoa Kỳ) đã mang tới một giải pháp thiết thực để giúp người dân nơi đây “hạ nhiệt” và tiết kiệm năng lượng.

Bằng cách sử dụng chất liệu sơn cách nhiệt để vẽ những thông điệp quảng cáo khổng lồ trên nóc các toà nhà chung cư, “Chillboards” không chỉ quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách sáng tạo mà còn mang tới một cách làm hiệu quả để giúp các toà nhà chung cư trở nên mát mẻ hơn, từ đó người dân có thể tiết kiệm kha khá khoản tiền chi cho điện, nước.

“Chillboards”: Chiến dịch OOH giúp hạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng của Coors Light

“Chillboards” là sáng kiến của Coors Light để giúp các tòa nhà hạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng trong mùa hè

Cùng với sự biến đổi của khí hậu và hiệu ứng nhà kính, các đợt nắng nóng ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ. Năm 2022 đã được các chuyên gia dự đoán là một trong 10 năm nóng nhất được ghi nhận từ trước tới giờ. Các đợt nóng đỉnh điểm đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là ở những khu dân cư có thu nhập thấp.

Mọi người sẽ phải chi nhiều hơn cho hoá đơn tiền điện nước để giữ cho căn hộ của mình được mát mẻ hơn dưới nhiệt độ oi bức. Thế nhưng với những người lao động bị hạn chế về thu nhập, hoá đơn điện nước đối với họ là quá sức.

Đứng trước thực trạng đó, Coors Light đã bắt tay với agency adam&eveDDB, DDB Chicago và Nord DDB khởi động “Chillboards” – một chiến dịch quảng cáo ngoài trời nhằm mục đích giảm nhiệt độ trong các toà nhà chung cư bằng cách đặt quảng cáo trên mái nhà của họ. Dự án “Chillboards” được triển khai thử nghiệm tại Miami (tiểu bang Florida) – thành phố có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ trung bình cao nhất nước Mỹ.

“Chillboards”: Chiến dịch OOH giúp hạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng của Coors Light

Thay vì quảng cáo đường phố, Coors Light đặt quảng cáo trên sân thượng để phát huy khả năng hạ nhiệt và làm mát cho cả tòa nhà

Theo đặc trưng xây dựng, các toà nhà ở Miami thường có sân thượng màu đen, có nghĩa là chúng hấp thụ nhiều tia nắng mặt trời, do đó nhiệt độ phả xuống những căn hộ bên dưới là vô cùng cao, có thể lên tới 65 độ C vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Ngược lại, những mái nhà sáng màu sẽ phản xạ lại tia nắng mặt trời tốt hơn và sẽ mát mẻ hơn vài phần.

Từ nguyên lý trên, Coors Light đã sử dụng lớp sơn cách nhiệt sáng màu (mà cụ thể ở đây là màu trắng) để phủ lên trên mái của 12 toà nhà chung cư. Chất liệu sơn này có tên gọi là Mule-Hide Finish với khả năng phản xạ tới 85% ánh sáng mặt trời và làm giảm khả năng hấp thu nhiệt lượng.

“Chillboards”: Chiến dịch OOH giúp hạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng của Coors Light

Coors Light phủ lớp sơn cách nhiệt màu trắng lên 12 toà nhà chung cư tại thành phố Miami

Thật tuyệt vời khi lớp sơn này đã phát huy công dụng cách nhiệt của nó, thử nghiệm với một toà nhà được quét sơn trên mái đã cho thấy nhiệt độ trên mái giảm đi khoảng 10 độ C và nhiệt độ bên trong các căn hộ mát hơn khoảng 6 độ C.

“Chillboards”: Chiến dịch OOH giúp hạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng của Coors Light

Sau khi phủ lớp sơn, nhiệt độ phần mái đã giảm đi đáng kể và giúp các căn hộ bên dưới mát mẻ hơn đôi chút

Nhằm truyền bá thông điệp của mình đi xa và rộng hơn, Coors Light đã làm việc với nghệ sĩ đường phố Andulaz The Artist để sáng tạo nên một phông chữ riêng cho chiến dịch với tên gọi là “Coolest” và mọi người có thể tải xuống để sử dụng. Phông chữ này có thể tạo ra những thông điệp bao phủ gần như toàn bộ diện tích bề mặt của mái nhà (96%) để tối đa hoá các đặc tính làm mát của “Chillboards”.

“Chillboards”: Chiến dịch OOH giúp hạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng của Coors Light

Bộ font chữ “Coolest” được sáng tạo riêng với khả năng bao phủ toàn bộ bề mặt sân thượng

Phông chữ kết hợp cùng chất liệu sơn cách nhiệt đã tạo nên những thông điệp đặc biệt của Coor Light như:

  • “Chillboards” – Tên của chiến dịch, một cách chơi chữ từ khẩu hiệu “Made to Chill” và “Billboard”
  • “Made to Chill” – Khẩu hiệu mới của Coors Lights trong nỗ lực trẻ hoá thương hiệu nhằm tiếp cận thế hệ Millennials và Gen Z
  • “Ads nobody can see, but everyone can feel” – Quảng cáo không ai có thể nhìn thấy, nhưng mọi người đều có thể cảm nhận được
  • “Chillboards reflect 85% sunlight” – “Chillboards” phản xạ 85% ánh sáng mặt trời
  • “Chilling this roof up to 50o degrees” – Hạ nhiệt mái nhà tới 50oF (tương đương 10oC)
  • “Chillboards help cut AC cost” – Chillboards giúp làm giảm chi phí làm mát không khí
  • “12 Chillboards 96 chiller apartments” – 12 “Chillboards” làm mát cho 96 căn hộ
  • “This ad chills literally” – Quảng cáo này làm lạnh theo đúng nghĩa đen
  • “Ads up Temps down” – Quảng cáo ở trên Nhiệt độ xuống thấp
  • “Refresh your roof” – Thay diện mạo mới cho mái nhà của bạn
  • “The coolest ads in America” – Quảng cáo thú vị nhất nước Mỹ
  • “It's like a Coors Light for your home” – Nó giống như là một “Coors Light” (một lon bia mát lành) dành cho ngôi nhà của bạn.

12 toà nhà tương ứng với 12 thông điệp khác nhau được Coors Light nhắn nhủ qua chiến dịch

Trong chương trình thử nghiệm được triển khai vào tháng 5/2022 tại Miami, 12 toà nhà chung cư đã được phủ lớp sơn chống nhiệt lên nóc (tương đương 36.000ft2 ~ 3.344m2 bề mặt, bằng với 90 biển quảng cáo cỡ trung bình). Chiến dịch “Chillboards” đã giúp cho không khí bên trong các toà nhà được sơn mái trở nên mát mẻ hơn. Chi phí làm mát không khí được giảm đáng kể (khoảng 20%), như vậy tiền điện nước của các hộ dân sẽ được giảm xuống. Dự kiến, chiến dịch đã tiết kiệm cho cộng đồng 40.000 đô la mỗi năm.

Sau khi thử nghiệm thành công tại Miami (Hoa Kỳ), Coors Light sẽ tiếp tục thực hiện dự án “Chillboards” tại Canada, Mexico và Puerto Rico... trong thời gian tới. Để giúp nhiều người hơn nữa, Coors Light sẽ cung cấp thêm 5.000 gallon sơn (tương đương khoảng 19m3) cho các cộng đồng trên toàn thế giới, đủ để bao phủ 2 triệu ft2 (185.806m2). Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.chillboards.com.

Video ghi lại toàn cảnh Coors Light triển khai chiến dịch “Chillboards”

Marcelo Pascoa, Phó Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Coors Light giải thích: “Nguyên lý khoa học đằng sau ‘Chillboards’ khá đơn giản, các bề mặt tối màu thường hấp thụ mạnh ánh nắng, nhiệt lượng từ mặt trời, nhưng lớp sơn sáng màu có công thức đặc biệt sẽ phản xạ lại, giúp làm giảm nhiệt độ và mang tới sự mát mẻ hơn. Chúng tôi nhận ra rằng không phải ai cũng có thể sơn lại mái nhà của họ thành màu trắng, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho người Mỹ để đưa ra các lựa chọn nhằm giảm năng lượng tiêu thu và tiết kiệm tiền điện nước”.

Jane Gilbert, Người đứng đầu Cơ quan quản lý nhiệt độ của thành phố Miami cho biết: “Các sáng kiến đơn giản và thân thiện với môi trường như ‘Chillboards’ có thể có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người thuê nhà và chủ nhà. Nếu nhiều người bắt đầu thấy ích lợi từ việc sơn mái nhà màu trắng, điều này có thể hạ nhiệt cho hàng triệu trên toàn thế giới”.

Sau khi thử nghiệm thành công tại Miami, dự án “Chillboards” sẽ tiếp tục được triển khai tại nhiều nước khác

“Chillboards” cũng là nỗ lực của Coors Light trong chương trình nghị sự bền vững, một trong những mục tiêu quan trọng của thương hiệu trong năm 2025 là loại bỏ 1,7 triệu pound nhựa ra khỏi môi trường, 400 nghìn pound trong số đó sẽ là từ bao bì Coors Light mỗi năm (tương đương với trọng lượng của 2.500 thùng bia).

Hưởng ứng theo câu khẩu hiệu “Made to Chill”, Coors Light truyền cảm hứng cho mọi người về những điều nhỏ bé có thể tạo ra tác động lớn tới môi trường, tiết kiệm năng lượng từ hôm nay chính là điều cần nên làm để giúp ích cho môi trường. Không giống như những biển quảng cáo trên đường phố, mọi người không thể nhìn thấy những tấm biển được sơn màu trên mái nhà, thương hiệu tự gọi đây là “chiến dịch quảng cáo ngoài trời đầu tiên trên thế giới mà mọi người có thể không nhìn thấy nhưng ai cũng có thể cảm nhận được”.

Chiến dịch đã thay đổi quảng cáo ngoài trời thành phương tiện truyền thông có tầm nhìn. Với ý nghĩa thiết thực và tác động đến nhận thức của cộng đồng về việc tiết kiệm năng lượng một cách đầy bất ngờ và thú vị, chiến dịch “Chillboards” đã giúp Coors Light chiến thắng giải Sư tử Đồng hạng mục Outdoor tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lion 2022.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH