Survey True: Khảo sát đánh giá concept quảng cáo (Ads Concept Testing)

Việc bỏ qua khảo sát đánh giá concept quảng cáo (Ads Concept Testing) có thể gây lãng phí ngân sách thực hiện quảng cáo, không tối ưu được hiệu quả của quảng cáo.

Tại sao có những chiến dịch quảng cáo được đầu tư công phu, chỉn chu với ngân sách lớn nhưng vẫn thất bại và không đạt được kết quả như kỳ vọng. Lý do có thể đến từ việc quảng cáo đó tiếp cận sai đối tượng mục tiêu, thông điệp truyền thông không phù hợp, cách thức truyền tải không hấp dẫn và ấn tượng… Vậy làm thế nào để tránh mắc phải các sai lầm đó? Doanh nghiệp cần thực hiện 1 bước nghiên cứu thị trường: Đánh giá concept quảng cáo (Ad Concept Testing)

Khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi thực hiện quảng cáo

Chi chí đầu tư cao

Một quảng cáo được đầu tư tốt, là trái tim của một chiến dịch truyền thông có thể “ngốn” của doanh nghiệp một khoản chi phí đáng kể. Hầu hết các doanh nghiệp không thể tự sản xuất quảng cáo mà phải thuê bên thứ 3 để lên kịch bản, quay và sản xuất quảng cáo. Một số quảng cáo có sự xuất hiện của KOL (Key Opinion Leader) cũng sẽ tốn thêm một khoản phí không nhỏ.

Chưa kể chi phí tổ chức các sự kiện truyền thông. Và tốn kém nhất chắc chắn là chi phí chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong một thời gian dài. Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để tối ưu được chi phí thực hiện quảng cáo mà vẫn đạt hiệu quả truyền thông như mong đợi?

Hiệu quả quảng cáo chưa được đảm bảo

Mức chi phí cao không đi kèm với sự đảm bảo về hiệu quả quảng cáo. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo, bao gồm:

  • Doanh nghiệp có đang chọn đúng đối tượng truyền thông (Target Audience)?
  • Thông điệp truyền thông có phù hợp với đối tượng truyền thông?
  • Mức độ tác động của quảng cáo đến hành vi của đối tượng truyền thông như thế nào?
  • Ý tưởng truyền thông, cách thức truyền tải ý tưởng đó liệu có độc đáo, gây ấn tượng với khách hàng?
  • Kênh truyền thông liệu có phù hợp?

Nhiệm vụ khó khăn của marketer là trả lời được những câu hỏi này. Chính vì thế, maketer cần 1 bước đệm để đánh giá toàn bộ những yếu tố này, đó là nghiên cứu đánh giá concept quảng cáo với một nhóm khách hàng mục tiêu đại diện.

Các bước thực hiện đánh giá concept quảng cáo (Ads Concept Testing)

Bước 1: Xác định mục tiêu quảng cáo, các concept quảng cáo phù hợp và đối tượng quảng cáo

Doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều mục tiêu quảng cáo như sau:

  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu
  • Tăng mức độ nhận biết sản phẩm mới
  • Đẩy mạnh doanh số bán sản phẩm
  • Đẩy mạnh lượt tải app

Tuỳ vào mục tiêu, các doanh nghiệp sẽ chọn ra các concept quảng cáo để đánh giá. Survey True khuyến nghị doanh nghiệp lựa chọn từ 3-5 concept quảng cáo phù hợp để đánh giá. Mỗi Concept quảng cáo doanh nghiệp cần thể hiện được:

  • Ý tưởng quảng cáo: Nội dung kịch bản
  • Demo hình ảnh, video quảng cáo
  • Kênh truyền thông dự định

Sau đó, doanh nghiệp tiến hành lựa chọn và tuyển các nhóm đối tượng truyền thông. Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều nhóm đối tượng truyền thông. Một số lưu ý:

  • Số lượng đối tượng trong 1 nhóm, số lượng nhóm
  • Tiêu chí phân loại đối tượng theo nhân khẩu học: Tuổi, thu nhập, giới tính, tình trạng hôn nhân…
  • Tiêu chí phân loại đối tượng theo nhu cầu, hành vi: Đang sử dụng sản phẩm gì, đang có nhu cầu, không có nhu cầu…

Bước 2: Thiết kế bảng khảo sát để đánh giá concept quảng cáo

Mức độ thích quảng cáo

Mức độ dễ hiểu của quảng cáo

Những thông điệp / thông tin mà khách hàng cảm nhận được qua quảng cáo

Mức độ ấn tượng độc đáo

Mức độ phù hợp với đối tượng truyền thông

Tác động của quảng cáo đến hành vi của khách hàng

Những đóng góp, feedback góp ý của đối tượng truyền thông để cải thiện concept quảng cáo

Bước 3: Thực hiện khảo sát

Phương pháp:

Phương pháp tối ưu nhất để thực hiện đánh giá concept quảng cáo là phỏng vấn tại địa điểm tập trung (Central Location Test). Bởi vì, phương pháp này cho phép đối tượng đánh giá concept quảng cáo nhìn trực tiếp các concept quảng cáo, đánh giá và bình luận một cách trung thực dưới sự giám sát của phỏng vấn viên. Ngoài ra, phương pháp này cũng cho phép các concept quảng cáo của doanh nghiệp không bị lộ trước khi được chính thức tung ra thị trường

Doanh nghiệp cũng có thể tiến hành khảo sát đánh giá concept quảng cáo với 2 cách thực hiện sau:

  • Cách 1: Nhiều nhóm đánh giá 1 concept quảng cáo.
  • Cách 2: Nhiều nhóm đánh giá nhiều concept quảng cáo.

Thực trạng hiện nay, các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch truyền thông hoặc quảng cáo thường bỏ qua bước đánh giá concept quảng cáo (Ads Concept Testing). Việc bỏ qua bước này có thể gây lãng phí ngân sách thực hiện quảng cáo, không tối ưu được hiệu quả của quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn là một marketer, đừng ngần ngại thực hiện nghiên cứu đánh giá concept quảng cáo trước khi tung quảng cáo ra ngoài thị trường.

Tham khảo dịch vụ đo lường hiệu quả truyền thông – quảng cáo của Survey True tại đây

Tham khảo dịch vụ Nghiên cứu thị trường của Survey True tại đây.

Survey True là công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu thị trường toàn diện & chuyên sâu cho đa dạng ngành hàng/ lĩnh vực. Hàng năm, Survey True đã thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120.000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy, bán lẻ, khách sạn...

Liên hệ số điện thoại 0934.466.870 hoặc email: [email protected] để được hỗ trợ về các giải pháp nghiên cứu thị trường.