Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Kill Your Darlings – Liệu sự sáng tạo và nhiệt huyết đang “chết” dần?

Tại Cannes Lions 2022, nền tảng kết nối marketer với mạng lưới client và agency Togetherr cùng với CD Anouk Jans của Đức đã cho công chiếu bộ phim tài liệu Kill Your Darlings. Bộ phim kể lại hành trình đi tìm động lực để tiếp tục “sống” cùng ngành thông qua những buổi phỏng vấn các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Hành trình tìm lại động lực tiếp lửa sáng tạo

Kill Your Darlings là bộ phim tài liệu kể về hành trình của creative director Anouk Jans (26 tuổi) tại Đức. Trong khuôn khổ bộ phim, Jans đã đặt câu hỏi về tương lai của ngành quảng cáo qua cuộc phỏng vấn những người kỳ cựu trên khắp nơi trên thế giới như Chuyên gia về Marketing – ông Scott Galloway, hay bà Cindy Gallop – Chief Executive Officer của Make Love Not Porn, ông Rob Reilly – Global Chief Creative Officer tại WPP... Qua đó, cô đã chia sẻ về hiện trạng “cạn kiệt năng lượng” và những “vết nứt” trong quỹ đạo vận hành của ngành quảng cáo.

Anouk Jans (26 tuổi) – Creative Director trẻ nhất tại Đức

“Lần đầu gia nhập ngành, tôi xem mọi thứ xảy đến là chuyện hiển nhiên: từ cấu trúc công ty, hệ thống phân cấp hay quy trình và giờ làm việc. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, tôi thấy những đồng nghiệp xung quanh mình, bao gồm cả tôi, bị ảnh hưởng và trở nên hoài nghi về công việc mình đang theo đuổi. Bộ phim này là cơ hội để marketer tiếp cận góc nhìn đa dạng từ những chuyên gia thuộc cả 2 bên agency và client”, Jans chia sẻ.

Điểm đáng chú ý, qua vài cuộc phỏng vấn, vị giám đốc sáng tạo trẻ nhất này đã nhận thấy rằng, thị trường quảng cáo không cần hướng đi mới mà cần tái khởi động để thoát khỏi vòng luẩn quẩn hiện tại. Tuy nhiên, đây không phải điều một cá nhân có thể hoàn thành mà cần sự hợp lực của cả cộng đồng marketers.

Từ ý tưởng đến thực thi

Thời gian gần đây, với quỹ đạo và thời gian làm việc ở mức báo động, ngành quảng cáo đang phải đối mặt với việc mất đi nhân tài trong quá trình sáng tạo. Do đó, bài toán đặt ra cho Togetherr – nền tảng kết nối marketer và mạng lưới client & agency là tìm kiếm một sản phẩm sáng tạo nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng về sứ mệnh của công ty cũng như truyền cảm hứng và hy vọng cho marketer về sự thay đổi của ngành trong tương lai gần. Câu trả lời chính là bộ phim tài liệu Kill your darlings.

Kill Your Darlings – Trailer

Ông Amir Guy, General Manager của Togetherr cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách giới thiệu về Togetherr và lý do thành lập một cách sáng tạo. Tuy nhiên, thu hút sự chú ý của một ngành nơi sự sáng tạo diễn ra như cơm bữa không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Vì vậy chúng tôi muốn biến màn chào sân của mình trở nên đầy cảm xúc và có ý nghĩa. Thông qua Kill Your Darlings, chúng tôi muốn khẳng định rằng Togetherr có thể đưa ra giải pháp tạo nên sự thay đổi cốt lõi trong cách làm việc giữa 3 bên: agency, client và các tài năng sáng tạo."

Chúng tôi muốn kể câu chuyện về những marketer “trẻ” và triển vọng những người đang xây dựng lại ngành công nghiệp này. Ngoài việc cùng nhau tạo ra động lực, bộ phim sẽ là một “tài sản” có giá trị trong tương lai vì nó ghi lại những quan điểm, góc nhìn của một số chuyên gia đầu ngành trong thời điểm chuyển giao khá quan trọng như hiện nay”.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn một nhân vật để đại diện cho ngành công nghiệp lớn là quyết định táo bạo và có đôi phần mạo hiểm. Tuy nhiên, quyết định này đã giúp đội ngũ sản xuất tiếp cận người xem một cách mạnh mẽ, đem lại thành công cho tác phẩm nhờ tính chân thực, gần gũi. “Chúng tôi tin câu chuyện của ngành quảng cáo nên được kể thông qua một tài năng trẻ – người đại diện cho tương lai của ngành, nhưng đồng thời cũng là nhóm nhân lực có nguy cơ “biến mất" bởi những tác động tiêu cực đang hiện hữu. Đội ngũ làm phim lựa chọn hình tượng này với mong muốn tạo nên hy vọng cho marketer trẻ về tương lai tươi sáng của ngành công nghiệp quảng cáo” – ông Amir Guy chia sẻ.

Theo chân hành trình của Anouk Jans, người xem cũng được tiếp cận với nhiều quan điểm khác biệt về con đường tương lai của ngành quảng cáo từ những chuyên gia hàng đầu. Đội ngũ sản xuất đã lựa chọn tái hiện đầy đủ những quan điểm trái chiều để tô đậm tính chân thật và góc nhìn đa chiều cho người xem. Điểm đáng chú ý, đây đều là những chia sẻ từ các lãnh đạo của ngành – những người đã và đang định hướng cách hoạt động của ngành công nghiệp quảng cáo trong suốt thời gian qua.

Làn sóng đón nhận từ thị trường

Sau khi công chiếu tại Cannes Lions 2022, Kill Your Darlings đã giúp công ty Togertherr gây được tiếng vang trong giới chuyên môn. Đã có nhiều cuộc thảo luận và đánh giá sôi nổi về bộ phim tài liệu từ nước Đức. Theo đánh giá từ phía nhà sản xuất, ông Amir Guy chia sẻ: “Thị trường đã đón nhận bộ phim với 100% yêu thích. Chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi đang đến”.

Kill Your Darlings

Với góc nhìn từ ngành công nghiệp quảng cáo, bà Karin Onsager-Birch, VP of Creative tại Lyft, chia sẻ: “Những gì clients đang tìm kiếm ở agency là tài năng với đam mê tuyệt vời. Nhưng quá trình tìm kiếm của chúng tôi hiện không theo một hệ thống và quy trình cụ thể nào. Chúng tôi chỉ muốn biết Insights là gì? Làm thế nào để client có thể là một phần của quá trình sáng tạo?”.

Bà Jessica Spence, President of Brands tại Beam Suntory, cũng đã nhìn thấy cơ hội phát triển mở ra cho ngành công nghiệp quảng cáo từ bộ phim. Nguyên nhân vì vẫn còn “nhiều tài năng sáng tạo trên thế giới”. Tuy nhiên, bài toán cho cả client và agency là làm thế nào để tìm kiếm và thu hút nhân tài. Bà Jessica đã từng nhận được câu hỏi liệu rằng các công ty lớn có đang độc quyền về nhân tài không? Bà cho rằng quan điểm này không chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên, “thách thức thực sự đối với ngành quảng cáo là tìm được những tài năng đang ẩn mình ngoài kia. Và tôi vẫn lạc quan về sức mạnh của sự sáng tạo”.

Ông Per Pedersen, Executive Creative Director của Kill Your Darlings và Creative Chairman tại The Network, chia sẻ: “Những giá trị đội ngũ Togetherr đang xây dựng có thể sẽ đem lại những thay đổi đột phá. Những quan điểm được đề cập trong bộ phim có thể đi ngược với những quan điểm cố hữu trước đây. Nhưng tôi hy vọng người xem có thể nhìn nhận sự trung thực của bộ phim. Đội ngũ sản xuất đã không ngại nói những trăn trở giấu kín. Song họ cũng thể hiện sự tôn trọng và tình yêu cao nhất đối với ngành công nghiệp quảng cáo và những gì chúng tôi – những người người sáng tạo đã làm”.

Vậy còn bạn, bạn có cảm nhận gì về bức tranh tổng quan mà Kill your darlings đem lại? Đừng ngại chia sẻ cùng chúng tôi nhé!

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp