Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 8/2022

Dưới đây là bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 7/2022, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo chuyên gia công nghệ dự báo, trong những xu hướng Fintech được dự báo trong năm 2022, ngành công nghệ tài chính có những biến đổi khi thế giới dần quen với nhịp sống bình thường mới hậu COVID-19.

Trong tháng 7 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác, gấp 7 lần so với Thanh toán điện tử. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng lên vào nửa cuối tháng 7 và đạt đỉnh với 27.807 lượng thảo luận.

MoMoAirpay tiếp tục giữ vững 2 vị trí đầu của bảng xếp hạng top các công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, cách 1 khoảng khá xa so với VNPAY (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa). MoMo ghi nhận lượt tương tác khủng với hoạt động khởi động cuộc thi “Việt Nam Đi và Cảm” với 13.506 lượt tương tác. Trong khi đó, Airpay ghi nhận hoạt động nổi bật với minigame “Khoe đơn thanh toán 7.7, Nhận quà mê say” (607.297 lượt tương tác).

Trong bảng xếp hạng top ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, Techcombank vươn lên vị trí dẫn đầu, tăng 3 hạng so với tháng trước. Đứng thứ 2 là MB Bank, giảm 1 hạng với total score giảm hơn 50% so với tháng 6. Kế đến là TPBank, Timo Vietcombank.

FE Credit Fiin Credit giữ vững vị trí top đầu của bảng xếp hạng top công ty thuộc các nhóm lĩnh vực Fintech còn lại như Cho vay ngang hàng, Ứng dụng quản lý tài chính, Đánh giá điểm tín dụng, Bảo hiểm công nghệ, Virtual Money/ Blockchain... Đặc biệt trong tháng vừa qua, nổi bật nhất là Bitcoin và OPES tăng vượt bậc, tăng lần lượt 7 và 5 hạng so với tháng 6/2022.

Cả 3 loại hình Fintech đều ghi nhận lượng thảo luận tăng đến từ người dùng mạng xã hội so với tháng trước. Cụ thể, thảo luận về loại hình “Thanh toán điện tử” trong tháng 6 tăng hơn 14% so với tháng 5, đạt 103.081 lượt đề cập. Thảo luận về “Mô hình gọi vốn” tăng 16%, đạt 49.948 lượt đề cập và “Các loại hình khác” nhận lượng thảo luận tăng 21%, đạt 1.799 lượt đề cập.

Trong trải nghiệm thanh toán, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các “Tính năng mới” và “Hài lòng về trải nghiệm thanh toán” chiếm hơn 90% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm Web/App, chiếm gần 50%.

Tháng 7 vừa qua, các nội dung nổi bật trên nền tảng báo chí của ngành Fintech chủ yếu xoay quanh các sự kiện công ty nhận các giải thưởng, chứng nhận, danh hiệu, như Ví VNPAY vinh dự nhận danh hiệu top công nghệ 4.0 Việt Nam 2022. Bên cạnh đó, xu hướng không tiền mặt ngày càng nhận được sự quan tâm và dần dần thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Theo ông Bryan Patrick Carroll (Tổng Giám đốc Điều hành TNEX), thị trường Fintech năm 2022 đã khởi động mạnh mẽ với nhiều hoạt động tài chính, mua bán và sáp nhập sôi động. Không hề quá lạc quan khi nói rằng Fintech Việt Nam trong năm nay sẽ phát triển thần tốc theo cấp số nhân.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành Fintech tháng 8/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: