Marketer Tám Quảng Cáo
Tám Quảng Cáo

Chuyên gia “chặt chém” quảng cáo

Instagram mất chất

“Sao mày chưa like hình tao trên Instagram nữa?”, ông bạn đánh vào vai tôi một cái rõ mạnh nói. Còn tôi với khuôn mặt nhăn nhó vì đau, hoang mang đáp lại: “Ủa gì dạ? Đăng hồi nào?”.

Nếu không có cú đánh hôm ấy, có lẽ tôi sẽ không có động lực ngồi lại và viết đôi dòng “kể tội” Instagram. Hơn nữa, vốn dĩ tôi – một người dùng trung thành với Instagram, muốn thét lên rằng: “Meta đang làm qu** gì với Instagram vậy?”

Khi mở ứng dụng, đập vào mắt tôi là loạt Reels hay những bài đăng gợi ý, tài trợ… Tôi lướt hoài, lướt mãi mới thấy được bài đăng từ danh sách bạn bè của mình. Thế nhưng chưa tới 2 post, những bài quảng cáo hay cái tên lạ lẫm tiếp tục xuất hiện. Không hề ngoa khi tôi nói bài đăng từ những account xa lạ ấy chiếm đến ¾ new feed Instgram của mình.

Đó là chưa kể “nỗ lực” mang đến trải nghiệm toàn màn hình khó hiểu. Zuck nói thử nghiệm này nhằm giúp người dùng khám phá nội dung và kết nối với bạn bè dễ dàng hơn (?!). Tiếp nữa, những video mà người dùng đăng tải lên nền tảng sẽ tự động chuyển thành Reels.

Những thay đổi mà Meta cho rằng là “đổi mới”, “cải tiến” vì người dùng sẽ còn tiếp diễn. Điển hình là Zuck từng nói trong một phỏng vấn: “Đến cuối năm 2023, những bài đăng gợi ý trên Instgram sẽ còn tăng gấp đôi”. Viết đến đây, tôi bỗng chóng mặt và tự hỏi đây là kết quả của việc Meta thấu hiểu người dùng Instagram của mình sao? Dạo quanh nhiều diễn đàn, tôi nhận thấy không chỉ bản thân tôi, mà một lượng lớn người dùng cũng khó chịu với những cập nhật gần đây của Instagram.

Và sự phẫn nộ lên tới định điểm khi một bài đăng “lạy lục” Meta biến Instagram trở lại như cũ của nhiếp ảnh gia Tati Bruening được lan truyền mạnh mẽ. Post còn được chia sẻ lại bởi 2 hot Instagrammer là Kim Kardarshian và Kylie Jenner. Bài đăng có nội dung như sau: “Make Instagram Instagram again. Stop trying to be TikTok, I just want to see cute photos of my friends. Sincerely, everyone”.

Sẵn đây, tôi nhắc nhớ bạn về câu chuyện cô nàng Kylie Jenner có “năng lực đặc biệt” khiến Snapchat xanh mặt chỉ bằng một câu tweet. Năm 2018, việc Snapchat thiết kế lại giao diện ứng dụng khiến cô nàng không mấy hài lòng. Cô than phiền trên Twitter rằng mình không còn thiết tha mở ứng dụng nữa. Ngay lập tức sau chia sẻ “vu vơ” của Kylie Jenner, giá cổ phiếu của Snap sụt giảm.

Với trường hợp của Instagram, việc một người dùng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên nền tảng lên tiếng, tôi nghĩ, là tín hiệu “ét ô ét” cho Meta. Meta cần nghiêm túc nhìn lại những thay đổi của mình bởi không khéo sẽ trở thành bản sao “vô tri” của TikTok, rồi đánh mất người dùng theo thời gian.