Giải mã những thắc mắc xung quanh IoT là gì

IoT là gì? Internet of Things có vai trò quan trọng gì trong thời đại ngày nay

Câu hỏi IoT là gì được tìm kiếm và đưa ra thảo luận trong nhiều năm trở lại đây. Internet of Things (Internet vạn vật) mô tả mạng lưới các đối tượng vật lý, bao gồm mọi thứ được nhúng với các cảm biến, phần mềm và các công nghệ khác nhằm mục đích kết nối và trao đổi dữ liệu với các thiết bị và hệ thống khác qua Internet.

Sự giao tiếp giữa các thiết bị IoT là gì? Thông qua Internet có cùng một giao thức xác định (IP), các thiết bị trên toàn thế giới có thể giao tiếp với nhau.

Mục tiêu đằng sau IoT là gì? Các thiết bị kết nối IoT khi đó sẽ tự động báo cáo theo thời gian thực, nâng cao hiệu quả và truyền thông tin nhanh hơn so với một hệ thống phụ thuộc vào sự can thiệp của con người.

Các thiết bị này bao gồm từ các đồ vật thông thường trong gia đình đến các công cụ công nghiệp tinh vi. Với hơn 7 tỷ thiết bị IoT được kết nối hiện nay, các chuyên gia đang kỳ vọng con số sẽ tăng lên 22 tỷ vào năm 2025.

Thuật ngữ “Internet of Things” được sử dụng bởi Kevin Ashton từ Procter & Gamble vào năm 1999 khi ông sử dụng cụm từ này để mô tả vai trò của RFID (nhận dạng tần số vô tuyến) trong việc triển khai chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

Vai trò quan trọng của IoT trong thời đại công nghệ ngày nay

Vai trò quan trọng của IoT trong thời đại công nghệ ngày nay

Tính ứng dụng quan trọng ngày nay của IoT là gì?

Trong vài năm qua, IoT đã trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất của thế kỷ 21. Giờ đây, chúng ta có thể kết nối với mọi đồ vật hàng ngày, từ thiết bị nhà bếp, ô tô, bộ điều nhiệt, máy hỗ trợ trẻ em – với Internet thông qua các thiết bị nhúng, có thể giao tiếp liền mạch giữa mọi người, quy trình và mọi đồ vật.

Bằng công nghệ điện toán chi phí thấp, điện toán đám mây, big data, phân tích dữ liệu, di động,… những thiết bị vật lý có thể chia sẻ và thu thập dữ liệu với sự can thiệp tối thiểu từ con người. Trong thế giới siêu kết nối hiện nay, các hệ thống kỹ thuật số có thể ghi lại, giám sát và điều chỉnh từng tương tác giữa những thứ được kết nối.

Giải thích ngắn gọn nhất cho IoT là gì – đó là nơi thế giới vật chất gặp gỡ và hợp tác với thế giới kỹ thuật số.

Những lĩnh vực nào có thể ứng dụng IoT?

Internet of Things hứa hẹn làm thay đổi một loạt các lĩnh vực. Ví dụ trong Y học, các thiết bị được kết nối có thể giúp các chuyên gia Y tế theo dõi bệnh nhân bên trong và cả bên ngoài bệnh viện. Kết nối với máy tính lúc này sẽ đưa ra đánh giá dữ liệu giúp các học viên điều chỉnh phương pháp điều trị và cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Công nghệ IoT là gì – khả năng kết nối các thiết bị và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thế nào?

  • Internet of Things là tên gọi tập hợp tổng hợp các thiết bị hỗ trợ mạng, không bao gồm các máy tính truyền thống như máy tính xách tay và máy chủ
  • Các loại kết nối mạng có thể bao gồm kết nối Wi-Fi, kết nối Bluetooth và giao tiếp trường gần (NFC)
  • IoT bao gồm các thiết bị như thiết bị “thông minh”, hệ thống an ninh gia đình, thiết bị ngoại vi máy tính, các thiết bị công nghệ có thể đeo, bộ định tuyến, loa thông minh,…
  • Internet of Things đang chuyển đổi một loạt các lĩnh vực từ y học, quy hoạch đô thị đến thu thập dữ liệu người tiêu dùng.

Những lĩnh vực ứng dụng IoT

Những lĩnh vực ứng dụng IoT

Một lĩnh vực khác cũng đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ nhờ IoT đó là quy hoạch đô thị.

Ví dụ: Khi các cảm biến có địa chỉ IP được đặt dưới một con phố, các nhà chức trách có thể đưa ra cảnh báo cho người lái xe về sự chậm trễ của giao thông hoặc cảnh báo tai nạn. Trong khi đó, những thùng rác thông minh có thể đưa ra thông báo cho nhóm quản lý môi trường khi chúng được lấp đầy, từ đó thành phố đã tối ưu hóa các tuyến đường thu gom rác thải.

Việc sử dụng các thiết bị thông minh cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp để sử dụng chúng một cách có chiến lược.

Ví dụ: Bằng cách theo dõi dữ liệu về mức sử dụng năng lượng và mức tồn kho, một doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi phí tổng thể của doanh nghiệp mình. Từ đó, khả năng kết nối cũng giúp các doanh nghiệp tiếp thị tới người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Cũng với với việc theo dõi hành vi người tiêu dùng tại điểm bán, về lý thuyết, các nhà bán lẻ có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp để tăng quy mô tổng thể của chiến lược kinh doanh.

Ứng dụng IoT trong quản lý quy hoạch thành phố

Ứng dụng IoT trong quản lý quy hoạch thành phố

Những công nghệ đã tạo nên IoT ?

Mặc dù ý tưởng về IoT đã tồn tại từ lâu, nhưng một loạt các tiến bộ gần đây trong một số công nghệ khác nhau đã biến nó thành hiện thực.

Tiếp cận công nghệ cảm biến năng lượng thấp với chi phí thấp

Các cảm biến với giá cả phải chăng và đáng tin cậy đang giúp cho công nghệ IoT có thể tiếp cận với nhiều người hơn bởi sự cung cấp đa dạng của các nhà sản xuất.

Khả năng kết nối

Các giao thức mạng cho Internet giúp dễ dàng kết nối các cảm biến với đám mây và những thiết bị khác để truyền dữ liệu hiệu quả.

Nền tảng điện toán đám mây

Sự gia tăng tính khả dụng của các nền tảng đám mây cho phép cả doanh nghiệp và người tiêu dùng truy cập vào cơ sở hạ tầng cần mở rộng quy mô mà không cần phải thực sự quản lý tất cả những thứ đó

IoT là gì và những công nghệ gì đã tạo nên IoT?

IoT là gì và những công nghệ gì đã tạo nên IoT?

Machine learning và phân tích

Với những tiến bộ trong machine learning và phân tích dữ liệu cùng với quyền truy cập vào lượng dữ liệu đa dạng và khổng lồ được lưu trữ trên đám mây, các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin chi tiết nhanh hơn và dễ dàng hơn. Sự xuất hiện của các công nghệ liên minh này tiếp tục đẩy ranh giới IoT và dữ liệu được tạo ra bởi IoT cũng cung cấp nguồn dữ liệu cho các công nghệ này.

Sự giao tiếp của trí tuệ nhân tạo (AI)

Những tiến bộ trong mạng nơ-ron đã mang lại khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cho các thiết bị IoT (chẳng hạn như trợ lý cá nhân kỹ thuật số Alexa, Cortana và Siri) đã khiến những sản phẩm này trở nên hấp dẫn, chi phí hợp lý và khả năng sử dụng dễ dàng

Nền công nghiệp IoT là gì? Tại sao nói chúng ta đang sống trong Industrial IoT?

Công nghiệp IoT (Industrial Internet of Things) đề cập đến việc ứng dụng công nghệ IoT trong các môi trường công nghiệp, đặc biệt đối với thiết bị đo đạc và kiểm soát các cảm biến, thiết bị sử dụng công nghệ đám mây.

Gần đây, các ngành công nghiệp đã sử dụng giao tiếp giữa máy với máy (M2M) để đạt được tự động hóa và điều khiển không dây. Nhưng với sự xuất hiện của đám mây và các công nghệ đồng minh (chẳng hạn như phân tích dữ liệu và machine learning), các ngành công nghiệp có thể đạt được một lớp tự động hóa mới và cùng tạo ra doanh thu và mô hình kinh doanh mới.

IIoT đôi khi được gọi là làn sóng thứ tư của cuộc cách mạng công nghiệp, hoặc Công nghiệp 4.0.

Những phương thức sử dụng phổ biến cho IIoT là gì? Chúng bao gồm:

  • Sản xuất thông minh
  • Kết nối với tài sản để đưa ra bảo trì dự phòng và dự đoán
  • Lưới điện thông minh
  • Thành phố thông minh
  • Hậu cần được kết nối
  • Chuỗi cung ứng kỹ thuật số thông minh

Nền công nghiệp IoT đang phổ biến trên toàn cầu

Nền công nghiệp IoT đang phổ biến trên toàn cầu

Tính ứng dụng trong doanh nghiệp của IoT là gì?

Ngày nay, tính ứng dụng của SaaS IoT đã sẵn sàng cho doanh nghiệp. Trong đó, các ứng dụng thông minh IoT là các giải pháp phần mềm dưới dạng dịch vụ SaaS (Software as a Service) được xây dựng sẵn để có thể phân tích và trình bày dữ liệu cảm biến IoT thu được tới người dùng là doanh nghiệp thông qua dashboard.

Các ứng dụng IoT ngày nay sử dụng các thuật toán máy học để phân tích lượng lớn dữ liệu cảm biến được kết nối trên đám mây. Các ứng dụng đưa ra cảnh báo và dashboard thế hiển theo thời gian thực, khả năng hiển thị các chỉ số hiệu suất chính, thống kê về thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc và thông tin khác. Các thuật toán dựa trên công nghệ Machine Learning có thể xác định sự bất thường của thiết bị và gửi cảnh báo đến cho người dùng. Thậm chí có thể kích hoạt các bản sửa lỗi tự động hoặc các biện pháp chống chủ động.

Việc ứng dụng IoT dựa trên công nghệ điện toán đám mây, người dùng doanh nghiệp có thể nhanh chóng nâng cao các quy trình hiện có cho chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng, nguồn nhân lực và dịch vụ tài chính,…

Nguồn: Speedmaint