Guồng xoáy công nghiệp 4.0 và tầm quan trọng của chuyển đổi số trong sản xuất

Để chuyển đổi số trong sản xuất, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục thực hiện các quy trình sản xuất truyền thống, đồng thời áp dụng các công nghệ mới để từng bước áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Hoạt động chuyển đổi số sản xuất cũng thúc đẩy việc cải thiện kiểm soát chất lượng, làm tăng đáng kể hiệu quả và tạo ra sản phẩm tốt hơn - với chi phí giảm và kiểm soát môi trường vượt trội. Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hiện nay đang thay đổi mọi khía cạnh của sản xuất, tạo ra lợi thế to lớn so với đối thủ cạnh tranh.

Hiện nay, với việc gia tăng chi tiêu cho công nghệ đang làm thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, cho phép doanh nghiệp hoạt động đa dạng hơn, tăng hiệu quả, giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Tại sao các nhà sản xuất nên thực hiện chuyển đổi số?

Có nhiều lợi ích đem lại cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số sản xuất. Ngoài các lợi ích tài chính và kinh doanh, còn có những mặt tích cực về môi trường và xã hội, khiến cho việc chuyển đổi trở nên bắt buộc để duy trì tính khả thi và cạnh tranh.

chuyển đổi số trong sản xuất

Tăng chất lượng đầu ra

Với việc tăng số lượng cảm biến, kiểm tra tự động và kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, các nhà sản xuất có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao hơn. Sử dụng nguyên lý Pareto các nhà sản xuất có thể thực hiện thay đổi với bất kỳ dây chuyền sản xuất nào để giảm lỗi và cải tiến quy trình.

Tăng hiệu quả của quá trình

Công nghệ cho phép các doanh nghiệp loại bỏ lỗi của con người khỏi quy trình sản xuất. Đa số các công nghệ liên quan đến tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) để tăng cường hoạt động của con người.

Môi trường

Khi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu các phương pháp thực hành tích cực từ môi trường, công nghệ phát triển để giải đáp câu trả lời. Máy móc được giảm sát và điều khiển bằng AI giúp tăng hiệu suất, giảm tiêu thụ năng lượng. Việc gia tăng hiệu quả cũng hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ ít vật liệu hơn. Tài nguyên tiêu thụ ít hơn là điều vô cùng đối với môi trường.

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Chuyển đổi kỹ thuật số làm giảm chi phí cho các nhà sản xuất. IoT giúp các nhà sản xuất chẩn đoán và giải quyết các vấn đề, giảm thời gian chết. Máy móc được kết nối mang lại một loạt lợi ích cho các nhà sản xuất như chẩn đoán các vấn đề trước khi chúng phát sinh và lập kế hoạch bảo trì trong thời gian ngừng hoạt động để tăng năng suất.

Tăng tính tập trung vào khách hàng

Có thể một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất là tùy biến sản phẩm theo quy mô. Khách hàng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc cá nhân hóa, đồng thời khách hàng cũng mong muốn khả năng phản hồi và tốc độ dịch vụ tương tự như các sản phẩm cung cấp thông thường.

Quy trình sản xuất linh hoạt cho phép hoạt động kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm. Bằng cách sử dụng máy móc sản xuất theo hướng đọc hiểu dữ liệu cùng với áp dụng các thông số tùy chỉnh, dây chuyền sản xuất lúc này sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động chuyển đổi này.

Khả năng phục hồi

Trong kinh doanh, khả năng phục hồi là chìa khóa để phát triển mạnh trong các hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù có khả năng phục hồi hoạt động, khả năng thích ứng là rất quan trọng để thành công lâu dài. Các nhà sản xuất phải có khả năng dự đoán và ứng phó với các thách thức để dẫn đầu đối thủ.

Công nghệ kỹ thuật số hỗ trợ các nhà sản xuất bằng cách khai thác tính năng tự động hóa linh hoạt, vận hành từ xa và kết nối chuỗi cung ứng với cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây.

Sản xuất dưới dạng dịch vụ (MasS) và sản xuất trên nền tảng đám mây

Sản xuất dưới dạng dịch vụ (MasS)

Các doanh nghiệp sản xuất dưới dạng dịch vụ (MaaS) hoạt động với tư cách nhà thầu, giúp doanh nghiệp có thể phân bổ chi phí phần mềm, sửa chữa, bảo trì và thiết bị. Điều này tạo ra hiệu quả và tăng cường sử dụng công suất, năng suất và hiệu quả hơn nhiều nếu có một cơ sở hoạt động 24/7.

Các quy trình kỹ thuật số tự động cũng là một công cụ cực kỳ tốt cho các doanh nghiệp sử dụng MaaS, cho phép mở rộng ra khối lượng sản phẩm lớn hơn - mà không cần đầu tư thêm thiết bị và cơ sở hạ tầng.

Sản xuất trên đám mây

Với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào Internet of Things (IoT), nhu cầu về dữ liệu ngày càng lớn. Các hệ thống có thể chứa một lượng lớn dữ liệu và xử lý nó một cách nhanh chóng, không bị gián đoạn hoặc có nguy cơ mất mát là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp.

Một hệ thống dựa trên đám mây được nghiên cứu và triển khai kỹ lưỡng mang lại những lợi ích độc đáo cho các nhà sản xuất. Các hoạt động từ xa có nghĩa sản xuất có thể tiếp tục và không cần nhân viên. Một hệ thống được thiết kế toàn diện nghĩa mà mọi bước sản xuất đều được tự động, loại bỏ nguy cơ sai sót ở mọi giai đoạn.

Ví dụ, một khách hàng đặt trực tuyến, hệ thống sẽ quyết định có có đủ sản phẩm trong kho hay không, và nếu không, sẽ hướng dẫn dây chuyền sản xuất tạo ra sản phẩm mới. Hệ thống tự động đặt hàng nguyên liệu thô nếu được yêu cầu. Lúc này sản phẩm được tạo ra cùng với máy móc giám sát trong suốt quá trình để phát hiện các sai sót, lỗi hoặc sự cố. Sau đó, sản phẩm được gửi đi và tự động lập hóa đơn. Trong khi đó, các hệ thống dựa trên đám mây giúp họ có thể giúp họ truy cập bất cứ thứ gì họ cần, thực hiện thay đổi và xem tiến trình từ bất cứ đâu.

Rào cản đối với chuyển đổi số sản xuất

Với bất kỳ thay đổi kinh doanh nào cũng có một số thách thức. Vượt qua chúng là điều quan trọng để thực hiện thành công chuyển đổi số sản xuất.

Xác định rào cản

Chuyển đổi số trong sản xuất cần có sự nghiên cứu sâu sắc về công nghệ mới, những ưu điểm, cách triển khai và sự hỗ trợ liên tục. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu định tính để xác định khi nào, ở đâu và làm thế nào các hệ thống có thể được thực hiện. Các cuộc phỏng vấn với nhân viên hiện tại, các chuyên gia trong lĩnh vực và Ban lãnh đạo có thể các rào cản và lợi ích chính.

Các rào cản phổ biến đối với chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm:

  • Kỹ năng còn thiếu: CNTT và các kiến thức quy trình
  • Các rào cản kỹ thuật: Sự phục thuộc vào các công nghệ khác, các vấn đề bảo mật và cơ sở hạ tầng hiện có
  • Rào cản cá nhân: lo sợ đào thải và buộc phải chấp nhận
  • Rào cản của tổ chức: khả năng chống lại sử thay đổi và ngại rủi ro
  • Rào cản môi trường: thiếu tiêu chuẩn và pháp luật

Vấn đề tổ chức

Chìa khóa để triển khai sản xuất kỹ thuật số nằm ở đội ngũ quản lý và nhân viên. Điều này là cần thiết để các quy trình phát triển tư duy, thực hiện cẩn thận và được quản lý một cách chính xác. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu để kết hợp vật lý với công nghệ kỹ thuật số.

Các nhà sản xuất có thể cân nhắc bổ nhiệm một Giám đốc Kỹ thuật số (CDO) để giám sát việc nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất. Tuy nhiên, điều này cần sự hỗ trợ và giám sát từ CEO và sự cân bằng tốt giữa cộng tác và chuyên môn hóa.

Các nhà sản xuất cần ưu tiên sự tập trung thay đổi các bộ phận CNTT. Vì các hệ thống cũ vẫn cần được bảo trì, do đó vẫn cần đội ngũ CNTT truyền thống. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng phức tạp đòi hỏi tư duy hiện đại, đầy thách thức từ các nhà lãnh đạo phù hợp.

Rào cản kỹ thuật

Các ứng dụng kế thừa hiện có, chi phí đầu vào cao và thiếu kiến thức về phần mềm có thể cản trở quá trình chuyển đổi sang sản xuất kỹ thuật số. Phần mềm và phần cứng hiện tại cùng với tư tưởng CNTT truyền thống không cho phép mở rộng quy mô độc lập của các thành phần, làm cho các quy trình bị hạn chế và lãng phí.

Cần phát triển một hệ sinh thái nền tảng đáp ứng nhu cầu thay vì đáp ứng với phần mềm hiện có để vượt qua những thách thức truyền thống, sản xuất kỹ thuật số dựa trên đám mây và nắm bắt nhiều lợi thế sẵn có.

Nguồn: speedmaint.com