Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 9/2022

Tháng 9 này, Reputa tiếp tục chia sẻ Bản tin Social Listening — ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 8/2022, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo Tech Wire Asia, mặc dù COVID-19 đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy nhu cầu liên quan Fintech nhưng mức độ đón nhận mảng dịch vụ này vượt qua kỳ vọng ở phần lớn quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, thị trường Fintech đang phát triển một cách vượt bậc, có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 trong khu vực, chỉ đứng sau Singapore.

Trong tháng 9 vừa qua, MoMo tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng Top các công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, gấp 5,4 lần so với vị trí thứ 2 là VNPAY. Cụ thể, MoMo ghi nhận lượt tương tác khủng với minigame “Chia sẻ tin hot, nhận lì xì xịn!” với 10.290 lượt tương tác. Trong khi đó, VNPAY tung ra hàng loạt khuyến mãi, thu hút nhiều người quan tâm, nhận về 7.456 lượt tương tác. Đáng chú ý, trong tháng này, Shopee Pay ghi nhận điểm Total score giảm đi 78,3% nên tuột 2 hạng so với tháng trước và đang giữ ở vị trí thứ 4.

Trên bảng xếp hạng Top công ty lĩnh vực Fintech theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội, được thống kê bởi Hệ thống Social Listening — Reputa, FE CreditFiin Credit tiếp tục giữ vững vị trí top đầu. Tuy nhiên, Total score của FE Credit cách 1 khoảng khá xa so với Fiin Credit, gấp 3,5 lần. Đặc biệt trong tháng vừa qua, nổi bật nhất là Fincity, ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, tăng 6 hạng so với tháng 7/2022.

Tháng vừa qua có nhiều sự biến động trong Bảng xếp hạng Top Ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội. Cụ thể, MB Bank với Total score tăng 148% so với tháng trước và đang giữ vị trí dẫn đầu. Đứng thứ 2 là Vietcombank với Total score đạt 4,46 và ghi nhận tăng 3 hạng. TechcombankTimo giảm đi lần lượt 3 và 1 hạng và đứng ở vị trí thứ 4 và 5 trong Bảng xếp hạng.

Cả 3 loại hình Fintech đều ghi nhận lượng thảo luận đến từ người dùng Mạng xã hội tăng so với tháng trước. Cụ thể, thảo luận về các loại hình khác ghi nhận lượng tăng cao nhất, tăng 41% so với tháng 7. Tiếp đến là mô hình gọi vốn và thanh toán điện tử với lượng thảo luận tăng lần lượt là 15,5% và 14,1%.

Trong trải nghiệm thanh toán, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các “Tính năng mới” và “Hài lòng về trải nghiệm thanh toán” chiếm hơn 94% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm Web/App, chiếm gần 50%.

Dựa trên kết quả thống kê từ Social Listening của Reputa, các nội dung nổi bật trên nền tảng báo chí của ngành Fintech tập trung vào sự ký kết hợp tác của các công ty Fintech như Hợp tác giữa MoMoManulife Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có những thông tin về bảng xếp hạng công ty, đánh giá sự phát triển vượt bậc.

Theo như Robocash Group phân tích, dung lượng thị trường Fintech tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ chạm mốc 18 tỷ USD vào năm 2024, bất chấp cạnh tranh lớn và rào cản gia nhập thị trường cao. Thêm vào đó, các nhà phân tích ước tính 93% vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam được dành cho mảng ví điện tử và thanh toán điện tử.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Fintech tháng 9/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường để đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: