Tenmax: Netflix và Disney+ đều khởi động kế hoạch quảng cáo trước cuối năm, Meta phát triển tính năng trả phí

Netflix và Disney+ khởi động các kế hoạch quảng cáo riêng trước cuối năm. Ai sẽ được hưởng lợi từ các chiến lược này? Meta dự định tung ra tính năng trả phí, việc này đã có tiền lệ từ hệ thống đăng ký Snapchat và Twitter, người dùng liệu có sẵn sàng chi trả? Cùng nhiều tin tức thú vị khác.

Tiêu điểm 1: Netflix và Disney+ khởi động các kế hoạch quảng cáo riêng trước cuối năm

Báo cáo tài chính đầu năm của Netflix và Disney + đều không mấy khả quan. Cả hai đều đã lên kế hoạch tung ra các chương trình quảng cáo nhằm tạo ra nhiều nguồn doanh thu khác nhau. Trong nửa đầu năm, Netflix đã phải đối mặt với tác động của lượng đăng ký giảm và doanh thu chậm. Sau đó, họ thông báo rằng đang phát triển một gói đăng ký trả phí thấp có quảng cáo. Kế hoạch này được ra mắt vào tháng 6. Cách đây vài ngày, Netflix cho biết kế hoạch quảng cáo của họ sẽ được tung ra tại 6 thị trường trên thế giới vào tháng 11, và dự kiến ​​sẽ được tung ra toàn cầu vào mùa xuân năm 2023.

Theo báo cáo của Bloomberg, gói đăng ký có quảng cáo của Netflix dự kiến ​​thu phí khoảng 7 đến 9 USD mỗi tháng, bằng khoảng một nửa so với kế hoạch trả phí hiện tại là 15,49 USD. Kế hoạch quảng cáo mới với mức giá ưu đãi phản ánh kỳ vọng thu hút nhiều thành viên đăng ký hơn thông qua mức giá thấp, đồng thời kiếm thêm doanh thu thông qua quảng cáo của Netflix. Kế hoạch quảng cáo này dự kiến ​​đặt 4 phút quảng cáo mỗi giờ. Thời gian sẽ là trước khi bắt đầu chương trình và ở giữa phim.

Ngoài ra, Netflix vẫn chưa mở hệ thống quảng cáo có lập trình và dự kiến ​​rằng các quảng cáo thương hiệu mua trực tiếp sẽ được phân phối thống nhất cho tất cả người dùng nền tảng, để tránh việc người dùng xem quảng cáo nhiều lần, dẫn đến cảm giác phiền toái và gây ấn tượng xấu về nền tảng.

Đồng thời, Disney+ cũng dự kiến tung ra chương trình quảng cáo “Disney Plus Basic” vào ngày 8/12/2022, thu phí 7,99 USD mỗi tháng, và tăng phí đăng ký cho gói không có quảng cáo lên 10,99 USD mỗi tháng, thay đổi tên gói thành “Disney Plus Premium”. Ngoài hoạt động kinh doanh quảng cáo, Disney+ đang nỗ lực để phát triển chương trình thành viên mới tích hợp các sản phẩm của Disney, nội dung sáng tạo và trải nghiệm dịch vụ, đồng thời tiến hành bán hàng đa miền trên toàn kênh để đạt được doanh thu lớn hơn.

Hoạt động kinh doanh của Disney rất đa dạng và phong phú, bao gồm công viên giải trí, tàu du lịch, sản xuất phim và truyền hình, phát trực tuyến âm thanh và video. So với hệ thống thành viên hiện có, điểm khác biệt chính của chương trình thành viên dịch vụ tích hợp mới ra mắt của Disney + là việc bổ sung phát trực tuyến âm thanh và video. Đồng thời, Disney sẽ tích hợp thông tin thành viên để cung cấp nhiều dịch vụ tuỳ chỉnh hơn. Ví dụ, nếu một người hâm mộ đến công viên “Hulk” của Disneyland, họ sẽ có cơ hội được giới thiệu các tác phẩm truyền hình và điện ảnh “The Hulk” trên Disney+, không phải các chương trình khác của Pixar hoặc Geographic Channel. Một số kế hoạch tạo ra lợi nhuận dự kiến sẽ mang lại cho Disney+ một sự khởi sắc về doanh thu vào năm 2024.

Tiêu điểm 2: Meta dự định tung ra tính năng trả phí

Sau khi Apple đưa ra chính sách bảo mật iOS – Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) – đã ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo và đo lường kết quả quảng cáo phía ứng dụng, điều này có tác động rất lớn đến doanh thu quảng cáo của Meta. Riêng năm 2021, doanh thu quảng cáo đã mất 10 tỉ USD. Ngoài ra, trong những năm gần đây, Meta đã rất nỗ lực để phát triển kế hoạch Metaverse. Dưới các cuộc tấn công từ bên trong và bên ngoài, gần đây Meta thường xuyên sa thải nhân viên, và việc phát triển các kênh lợi nhuận bổ sung và các biện pháp đối phó là điều cấp thiết. Gần đây, có tin đồn rằng một chức năng cộng đồng trả phí đang được phát triển để mở rộng các phương thức kiếm tiền mới của doanh nghiệp.

Theo The Verge, Meta đang tích cực phát triển các tính năng trả phí cho một số sản phẩm của mình, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp. Hiện tại, một nhóm đặc biệt Trải nghiệm kiếm tiền mới (New Monetization Experiences) đã được thành lập trong công ty, do Giám đốc Nghiên cứu Pratiti Raychoudhury đứng đầu. John Hegeman, Phó Chủ tịch phụ trách kiếm tiền theo quy định tại Meta cho biết: “Rõ ràng, chúng tôi đang nắm bắt cơ hội để phát triển các sản phẩm, tính năng và trải nghiệm mới có thể kích thích người dùng và mọi người sẽ sẵn sàng trả tiền”. Có thể thấy, Meta rất tự tin trong việc phát triển các tính năng trả phí cho sản phẩm của mình để bổ sung doanh thu.

Nguồn: The Verge

Kế hoạch mới này không bắt đầu từ con số 0. Facebook, Instagram và WhatsApp của Meta đều đã phát triển chức năng tính phí. Ví dụ, người dùng Facebook có thể sử dụng các loại tiền ảo như “Star” để tặng cho những influencer yêu thích của họ khi livestream. Gần đây, Instagram cũng đã tung ra một chức năng đăng ký trả phí, cung cấp các nội dung paid-to-unlock (thanh toán để mở khoá) cho người dùng, mở tính năng paid-to-unlock cho các nhà sáng tạo nội dung. Theo Zuckerberg, phí giao dịch sẽ không được thu trước năm 2024, nhưng chúng có thể cung cấp cơ sở cho các chức năng trả phí mà Meta đang phát triển hoàn thiện và người dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn để thanh toán trong tương lai.

Trên thực tế, các nền tảng mạng xã hội khác ngoài Meta như Snapchat và Twitter đã dẫn đầu trong lĩnh vực này. Snapchat đã tung ra gói đăng ký Snapchat+, cho phép người dùng trả 3,99 USD một tháng để tận hưởng các tính năng thành viên bao gồm biểu tượng cảm xúc tuỳ chọn, ưu tiên được người sáng tạo xem và tuỳ chọn phong cách cho giao diện app. Twitter cũng đã ra mắt Twitter Blue vào năm ngoái và cách đây không lâu đã tăng phí đăng ký hàng tháng từ 2,99 USD lên 4,99 USD. Người dùng có thể trả cho dữ liệu cá nhân NFT, hộp đánh dấu, tuỳ chỉnh giao diện app và các chức năng khác.

Nguồn: Snapchat/Twitter

Hệ thống đăng ký của hai nền tảng mạng xã hội có vẻ giống nhau, nhưng chiến lược phát triển lại khác nhau. Twitter Blue bắt đầu hoạt động vào tháng 6/2021 và đã tăng giá đăng ký lên 67% trong năm 2022. Twitter mới đây cũng đã tung ra một số chức năng đang trong thử nghiệm, trong đó có Chỉnh sửa bài post trong vòng 30 phút sau khi đăng tweet. Dự kiến, đợt tăng giá hệ thống đăng ký này nhằm chuẩn bị cho việc nâng cấp chức năng thành viên trong thời gian tới. Theo Twitter, trong tương lai gần, quan chức này dự kiến ​​sẽ hướng tới mục tiêu tăng trưởng lượng đăng ký, thay vì tăng số lượng thành viên.

Ngược lại, Snapchat+ được phát hành vào tháng 6/2022 và đã đạt được 1 triệu lượt đăng ký trong thời gian ngắn. Gần đây, nó đã nhắm mục tiêu đến thị trường 144 triệu người ở Ấn Độ, cung cấp chiết khấu 85% giá đăng ký cho người dùng Ấn Độ, mong muốn tăng nhanh con số của người dùng và tăng thị phần. Bây giờ đến lượt Meta giành lấy miếng bánh đăng ký cộng đồng. Sự phát triển trong tương lai rất đáng được quan tâm.

Tiêu điểm 3: Web3 giảm nhiệt? Snap khai trừ Web3, Meta lại phát triển NFT để chuẩn bị cho Metaverse

Web3 đề cập đến một hệ sinh thái mạng phi tập trung dựa trên blockchain. So với Web2, ưu điểm là quyền sở hữu không bị độc quyền bởi các tổ chức lớn, mà internet do người dùng xây dựng, vận hành và sở hữu, nhấn mạnh cơ chế hoạt động cởi mở và tin tưởng lẫn nhau. Quyền trao đổi dữ liệu với người dùng và các sản phẩm ảo dựa trên công nghệ blockchain, chẳng hạn như NFT và Bitcoin, tất cả đều là sản phẩm của thời đại Web3.

Hệ thống tiền ảo vốn phát triển mạnh cách đây một thời gian, nhưng cơn sốt có vẻ đang giảm trong thời gian gần đây, liệu trong tương lai có trở thành một trọng tâm kỹ thuật số lớn hay không, nhiều nhà tiên phong công nghệ cũng đã đưa ra các biện pháp đối phó khác nhau.

Đầu tháng này, Snap tuyên bố đóng cửa nhóm Web3 và sa thải hơn 1.000 nhân viên để giảm chi phí hoạt động. Theo CEO Evan Spiegel của Snap: “Chúng tôi đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và tập trung vào 3 chiến lược cốt lõi: tăng trưởng cộng đồng, tăng doanh thu và tăng cường ứng dụng vào thế giới thực. Các doanh nghiệp không liên quan đến 3 điều này sẽ bị chấm dứt hoạt động hoặc giảm đáng kể vốn đầu tư”. Công bố này báo trước rằng các sản phẩm Web3 sẽ bị loại trừ khỏi các ưu tiên trong tương lai. Bộ phận Web3 của Snap đã tiếp tục phát triển các ứng dụng cộng đồng NFT trong quá khứ, nhưng gần đây phải đối mặt với doanh số NFT giảm 92% so với năm ngoái, tiền điện tử giảm mạnh và nguy cơ sụp đổ tiềm ẩn, sự nhiệt tình của thị trường đối với Web3 đã nguội đi đáng kể. Dựa trên thực tế là tăng trưởng tài chính của Snap không tốt như mong đợi, việc chính thức đóng cửa các doanh nghiệp như Web3 sẽ cần dựa trên thực tế hoạt động.

Nguồn: Meta

Ngược lại, thái độ của Meta đối với Web3 ngày càng tích cực. Cách đây không lâu, Meta đã thông báo rằng người dùng có thể thể hiện quyền sở hữu NFT trên Facebook và Instagram, khuyến khích người dùng đầu tư vào lĩnh vực NFT, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu chính thức của Metaverse. Dự án Metaverse gần đây do tiến độ không được như mong đợi nên đã bị dư luận đặt câu hỏi liệu Metaverse có đáng trở thành hiện thực hay không, tuy nhiên thị trường vẫn lạc quan rằng Meta có tiềm năng hiện thực hoá Metaverse.

Các tổ chức khác đang đi trước hoàn toàn trong không gian NFT, chẳng hạn như Yuga Labs, người sáng lập Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape, đã thành lập không gian Metaverse Otherside. Khó khăn lớn nhất trong Metaverse là làm thế nào để kết nối hình đại diện ảo với các sản phẩm kỹ thuật số thường được sử dụng khác, chẳng hạn như hệ thống họp trực tuyến, mạng xã hội và không gian trò chơi. Nói một cách tương đối, Meta có nhiều cơ hội hơn để tích hợp các sản phẩm phần cứng công nghệ VR, 3D và kết nối các dịch vụ kỹ thuật số khác nhau dựa trên cộng đồng người dùng khổng lồ của nó. Việc triển khai Metaverse cách mạng hoá cách mọi người làm việc, gặp gỡ, vui chơi, giao lưu và hơn thế nữa.

Đúng là vẫn cần thời gian để hiện thực hoá Metaverse Horizon, Meta hiện đang cần phát triển đầy đủ công nghệ và sản phẩm của Metaverse, ví dụ như thông báo chính thức gần đây về một sản phẩm VR mới sẽ được phát hành vào ngày 12/10. Liệu nó có đóng vai trò gì trong việc xây dựng kế hoạch Metaverse không? TenMax sẽ tiếp tục cập nhật các động thái sắp tới.

Tiêu điểm 4: Đáp ứng nhu cầu của người dùng! Cơ chế phản hồi đề xuất mới của Instagram và chức năng chỉnh sửa của Twitter được hỗ trợ rộng rãi

Instagram gần đây đã đẩy lùi nội dung được đề xuất Reels do phản ứng dữ dội của người dùng. CEO Mosseri đã hứa cách đây không lâu rằng ông sẽ tạm thời làm chậm tỷ lệ nội dung đề xuất do thuật toán của Instagram, đồng thời sẽ tối ưu hoá cơ chế đề xuất dựa trên sở thích và hành vi của người dùng để đạt được thuật toán khiến người dùng cảm thấy tự nhiên về nội dung đề xuất. Gần đây, các quan chức đã liên tiếp bổ sung các chức năng cập nhật giúp cải thiện cơ chế thuật toán. Ví dụ: người dùng có thể chủ động báo cáo các bài đăng được đề xuất mà họ không quan tâm trên trang Explore, hay một số chức năng mới được bổ sung như Add Topics để thêm các chủ đề tương tự khi xuất bản Reels. Tính năng này giúp nền tảng có thể đề xuất cho những người dùng có chung sở thích dựa trên các chủ đề được người đăng thêm vào.

Nguồn: Jacki Pitkow, shared by Matt Navarra

Trong khi Instagram đang bận rộn tối ưu hoá cơ chế đề xuất của mình, Twitter gần đây đã tung ra một số tính năng mà người dùng đã mong mỏi từ lâu.Trong số đó, bản cập nhật được mong đợi nhất phải kể đến chức năng chỉnh sửa trong lần thử nghiệm gần đây. Trước đây, Tweet không thể chỉnh sửa sau khi được xuất bản, cách đây không lâu, chính thức đã bổ sung tính năng có thể xoá sau khi xuất bản, tuy nhiên, kỳ vọng của người dùng không chỉ giới hạn ở điều này. Chức năng chỉnh sửa mới của Twitter hiện đang mở cho Twitter Blue dựa trên thành viên để thử nghiệm quy mô nhỏ, chức năng này chỉ cho phép chỉnh sửa trong vòng 30 phút sau khi đăng tweet, lịch sử chỉnh sửa sẽ được ghi lại chi tiết để tránh lạm dụng chức năng này.

Nguồn: Social Media Today

Mặc dù vậy, vẫn có những chuyên gia bày tỏ lo ngại về tính năng này, vì Twitter có đặc điểm là văn bản ngắn và phổ biến nhanh nên những người quan tâm vẫn có cơ hội phát tán nhanh chóng các tin tức lừa đảo và liên kết trang web lừa đảo trong 30 phút đầu tiên của thời gian chỉnh sửa. Hiện nay, Twitter đang thận trọng thử nghiệm nó với một số lượng nhỏ người dùng, và vẫn còn cơ hội để triển khai tính năng chỉnh sửa này cho người dùng toàn cầu trong tương lai.

Nguồn: TenMax (Tổng hợp)