MRO là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về MRO

Ứng dụng MRO hiệu quả, giúp doanh nghiệp hỗ trợ quá trình sản xuất bằng cách cải thiện khả năng hiển thị, giảm thời gian ngừng hoạt động của nhà máy, tăng năng suất hoạt động và đảm bảo hiệu quả tổng thể của thiết bị.

MRO là gì?

MRO là gì? MRO là viết tắt của Maintenance (Bảo trì), Repair (Sửa chữa) và Operations Supplies (Vận hành). Nó được sử dụng để mô tả một loạt các hoạt động liên quan đến bảo trì cơ sở, bao gồm bảo dưỡng vật lý các cấu trúc hoặc tòa nhà, thiết bị trong cơ sở và sản xuất. MRO không bao gồm vật liệu, sản phẩm và dịch vụ được sử dụng trực tiếp trong quá trình sản xuất, mà là chất keo kết dính mọi thứ lại với nhau. Nói cách khác, bất cứ thứ gì được sử dụng để tạo ra sản phẩm cuối cùng đều có thể được coi là sản phẩm MRO.

MRO là gì? MRO là một phần quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp và quy trình sản xuất và dịch vụ. Ngay cả khi những mặt hàng này không phải là một bộ phận trực tiếp của sản phẩm lắp ráp, chúng giúp duy trì các tiêu chuẩn hoạt động phù hợp để đảm bảo rằng tất cả các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp đều có những thứ chúng cần để hoạt động bình thường.

MRO là gì? MRO là viết tắt của Maintenance (Bảo trì), Repair (Sửa chữa) và Operations Supplies (Vận hành)

Walt Vanderlaan (Phó Chủ tịch Chiến lược của Phần mềm MRO ở Bedford, Massachusetts) cho biết: Các công ty sử dụng MRO để tạo ra sản phẩm cuối cùng. MRO đề cập đến bất kỳ thiết bị hoặc quy trình nào được sử dụng để duy trì hoạt động của cơ sở.

“Điều rất quan trọng là phải có mức tồn kho phù hợp và mua các mặt hàng một cách hiệu quả.”

Từ viết tắt MRO cũng được coi là một cách để kiểm soát chi phí đơn vị trong lĩnh vực mua sắm số lượng lớn, giá trị thấp.

Chìa khóa để hiểu từng yếu tố ảnh hưởng đến toàn bộ công ty như thế nào là rất quan trọng. Đơn giản vì nó có thể mang lại sự tiết kiệm đáng kinh ngạc, hiệu quả đầu cuối và khả năng kiểm soát chưa từng có. MRO hỗ trợ quá trình sản xuất bằng cách cải thiện khả năng hiển thị, giảm thời gian ngừng hoạt động của nhà máy, tăng năng suất hoạt động và đảm bảo hiệu quả tổng thể của thiết bị.

Hàng tồn kho MRO là gì và tầm quan trọng của quản lý hàng tồn kho MRO

MRO đề cập đến các nguồn cung cấp Bảo trì, sửa chữa và vận hành . Đây là những nguyên liệu, thiết bị, vật tư được sử dụng trong quá trình sản xuất tại nhà máy sản xuất và không phải là một bộ phận của thành phẩm đang được sản xuất.

MRO là gì

Quản lý hàng tồn kho MRO hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu nhiều chi phí

Hàng tồn kho của MRO theo dõi các hạng mục hoạt động này. Các mặt hàng MRO có thể bao gồm:

  • Găng tay, khẩu trang và các thiết bị an toàn khác
  • Nguồn cung cấp vệ sinh hoặc vệ sinh
  • Van, máy nén và các thiết bị công nghiệp khác
  • Những công cụ sửa chữa
  • Văn phòng phẩm
  • Thiết bị phòng thí nghiệm
  • Máy tính và máy tính xách tay

Nhiều công ty không nhận ra tầm quan trọng của việc áp dụng quy trình kiểm kê MRO tốt vì hàng tồn kho MRO bị loại bỏ khỏi kho sản phẩm và không tạo ra doanh thu. Hàng tồn kho của MRO thường được bổ sung một cách thường xuyên vì đây là những nguồn cung cấp để giữ cho động cơ hoạt động của bạn luôn được bôi trơn.

Vậy làm thế nào để quản lý hàng tồn kho MRO?

Hàng tồn kho của MRO thường chiếm 5-10% Giá vốn hàng bán (COGS) của một công ty. Mặc dù điều này có vẻ không nhiều nhưng về lâu dài, chi phí sẽ tăng lên. Hơn nữa, sự kém hiệu quả trong hoạt động do quản lý hàng tồn kho MRO không phù hợp sẽ tăng lên theo thời gian. Dưới đây là 4 mẹo để kiểm soát hàng tồn kho của MRO;

1. Xác định các hoạt động quan trọng

Hiểu được quy trình bảo trì, sửa chữa và vận hành nào là quan trọng đối với tính liên tục của doanh nghiệp sẽ giúp bạn xác định những mặt hàng MRO mà doanh nghiệp của bạn luôn phải có trong kho. Dựa trên tần suất sử dụng các mặt hàng này và số lượng chúng được sử dụng, bạn có thể tạo một chu kỳ bổ sung theo quy định mà không cần có quá nhiều mặt hàng trong kho.

2. Cắt giảm chất bôi trơn

Khi doanh nghiệp phát triển, ngày càng có nhiều quy trình hoạt động được tạo ra để tối đa hóa hiệu quả. Đôi khi điều này phản tác dụng và bạn kết thúc với việc nhiều hệ thống hoạt động để đạt được những mục tiêu giống nhau. Thực hiện kiểm tra thiết bị và quy trình của bạn để xác định những hạng mục nào không được sử dụng và những quy trình nào đã lỗi thời hoặc đang chiếm quá nhiều tài nguyên. Xóa các mục đó khỏi kho MRO của bạn.

3. Xác định nhu cầu theo thời gian

Bằng cách sử dụng các giải pháp dự báo nhu cầu, bạn có thể xác định các mùa cao điểm và thấp điểm của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quy mô chu kỳ sản xuất của bạn. Trong các mùa thấp điểm, hãy giảm tài nguyên được phân bổ cho kho MRO nếu các vật phẩm không được sử dụng.

4. Mua có chiến lược

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự kém hiệu quả là khi các nhóm không giao tiếp được với nhau về mặt chức năng. Các mục MRO giống nhau có thể cần thiết cho nhiều nhóm cho nhiều mục đích khác nhau. Sử dụng hệ thống quản lý khoảng không quảng cáo nơi người quản lý có thể xem xét các đơn đặt hàng trước khi họ chuyển đi, thêm và chỉnh sửa các đơn đặt hàng dựa trên những gì nhóm của họ cần và hưởng lợi từ chiết khấu và tiết kiệm chi phí đến từ các đơn đặt hàng số lượng lớn.

Hàng tồn kho của MRO là điều cần thiết và không thể tránh khỏi đối với hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp thương mại nào. Các doanh nghiệp nhỏ thường bỏ qua việc quản lý hàng tồn kho của MRO cho đến khi quá muộn và họ chưa tính được chi phí chung.

Tầm quan trọng của quản lý chi tiêu MRO là gì?

Phân tích chi phí phù hợp có thể cho phép bộ phận mua hàng hiểu biết chung về các giao dịch mua trước đây của mình trong một danh mục nhất định và xác định các cơ hội để giảm chi phí ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, ở những sản phẩm có khối lượng lớn như MRO, quá trình này thường có vẻ quá gian nan để mua hoặc thậm chí thử.

MRO là gì

Quản lý chi tiêu MRO giúp doanh nghiệp phân bổ ngân sách hợp lý, tối ưu hiệu quả sử dụng sản phẩm

Tầm quan trọng của quản lý chi tiêu MRO là gì?

  • Đặt mục tiêu chính xác để phân tích chi tiêu và mua sắm
  • Suy nghĩ lại về phương pháp lịch sử phân tích và quản lý chi tiêu của MRO.
  • Chọn chiến lược thích hợp để phân tích chi tiêu MRO.
  • Thu thập và phân loại dữ liệu chi tiêu một cách hiệu quả nhất.
  • Xác định các cơ hội để giảm chi phí.
  • Khuyến khích các nhà cung cấp và các bên liên quan phát triển các quy trình thu thập dữ liệu hiệu quả hơn.

Các mặt hàng và các loại MRO là gì?

Chiến lược của MRO là một phần quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ. Ngay cả khi những mặt hàng này không được coi là bộ phận trực tiếp của sản phẩm lắp ráp, chúng vẫn giúp duy trì các tiêu chuẩn hoạt động thích hợp để đảm bảo rằng tất cả các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp đều có các chức năng cần thiết cho hoạt động bình thường.

MRO là gì

Các mặt hàng MRO là những nguyên liệu, thiết bị, vật tư được sử dụng trong quá trình sản xuất tại nhà máy và không phải là sản phẩm đang được sản xuất.

Một số mặt hàng có thể được thể hiện như máy móc và phụ tùng xe cộ, dầu nhớt, vật liệu văn phòng, thiết bị công nghiệp, vật tư tiêu hao, máy tính hoặc thiết bị làm việc như ủng, đồng phục, áo vest và mũ bảo hiểm.

Theo tính chất của hoạt động kinh doanh, các yếu tố này chiếm một phần lớn trong ngân sách mua sắm của công ty. Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) thường bao gồm quản lý MRO, sẽ giúp các công ty nâng cao hiệu quả của quy trình kinh doanh quan trọng này.

MRO tập trung vào việc bảo trì và sửa chữa các nhà máy hoặc cơ sở, có thể được chia thành các khía cạnh sau:

1. Bảo trì thiết bị xử lý vật liệu

Lĩnh vực MRO này liên quan đến việc bảo trì và sửa chữa các thiết bị xử lý vật liệu. Nó bao gồm một loạt các hệ thống và máy móc, từ hệ thống băng tải được lắp đặt cố định đến các thiết bị và máy móc có thể di chuyển được.

2. Sửa chữa và Bảo trì Cơ sở hạ tầng

Bao gồm các hoạt động như sửa chữa mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ và giá đỡ ụ tải. Tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp và cơ sở được cho thuê hay thuộc sở hữu của doanh nghiệp, các phương pháp khác nhau có thể được sử dụng để hoàn thành việc sửa chữa và bảo trì cơ sở hạ tầng.

3. Bảo dưỡng

Lĩnh vực thứ ba của các hoạt động MRO liên quan đến việc bảo trì và sửa chữa thiết bị sản xuất. Nó chỉ nhằm mục đích duy trì các máy móc và hệ thống chính được sử dụng cho các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất bán ra và sử dụng chúng làm đầu ra chính.

Kết luận

MRO là một khía cạnh thiết yếu và không thể tránh khỏi của mọi tổ chức. Chính vì vậy, bạn hãy dành thời gian để tạo ra các quy trình kinh doanh, cơ sở hạ tầng và chiến lược phù hợp để hỗ trợ MRO. Ngay cả khi bạn có một tổ chức nhỏ, bạn cũng cần đầu tư vào lĩnh vực này. Nếu không, bạn sẽ thấy mình đang dành nhiều thời gian hơn để đối phó với hỏa hoạn và thảm họa do quản lý không đầy đủ hơn là quản lý chủ động.

Nguồn: Speedmaint