Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

YouTube chi trả 6 tỷ USD cho ngành công nghiệp âm nhạc

Trong 12 tháng (tính từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022), YouTube đã chi trả hơn 6 tỷ USD cho ngành công nghiệp âm nhạc, tăng 2 tỷ USD so với số liệu trước đó mà nền tảng này công bố vào năm 2021.

Với mục tiêu đưa sản phẩm quảng cáo (Ads) và lượt đăng ký (Subscriptions) trở thành những công cụ đóng góp doanh thu số 1 cho ngành trong năm 2025, YouTube đang mở rộng kinh doanh từ tất cả các định dạng âm nhạc (video dạng ngắn và dài, âm thanh video, chế độ phát sóng trực tiếp...), trên tất cả các nền tảng (máy tính để bàn, máy tính bảng, thiết bị di động và TV), ở hơn 100 quốc gia. Tổng thời gian xem nội dung âm nhạc trên YouTube vẫn tiếp tục tăng qua từng năm.

Nguồn: YouTube – Lyor Cohen

Nền tảng này cũng mở rộng kinh doanh từ nội dung do chính người dùng tạo ra (User Generated Content – UGC), loại nội dung được đánh giá có thể trở thành công cụ hữu ích cho ngành. Cụ thể:

  • UGC đã thúc đẩy hơn 30% khoản thanh toán cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và chủ sở hữu bản quyền, trong năm thứ hai liên tiếp.
  • Shorts thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày, với 1,5 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng – và đó chỉ mới là những bước khởi đầu. Bên cạnh Quỹ Shorts trị giá 100 triệu USD, YouTube cũng đang tạo ra các giải pháp kiếm tiền lâu dài cho các video Shorts và những thông tin liên quan đến dự án sẽ sớm được chia sẻ với người dùng.

Từ những thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp âm nhạc, YouTube cần phải chuyển mình để trở thành nền tảng tốt hơn cho những người dùng yêu âm nhạc. Ngày nay, người hâm mộ muốn khám phá, thưởng thức và tham gia trải nghiệm âm nhạc trên nhiều định dạng nội dung khác nhau, và YouTube có thể cung cấp những trải nghiệm đó trên cùng một nền tảng.

Ví dụ điển hình là màn ra mắt MV “Pink Venom” của BlackPink. Người hâm mộ đã dõi theo từ video ngắn giới thiệu MV, thử thách trên Shorts, đến buổi ra mắt trực tiếp của video âm nhạc và hơn thế nữa. Và “Pink Venom” trở thành video có màn ra mắt trong 24 giờ lớn nhất năm 2022 và xếp thứ 3 mọi thời đại.

Hình ảnh từ MV “Pink Venom” của BlackPink
Nguồn: Billboard

Xây dựng trải nghiệm âm nhạc đồng bộ trên các định dạng âm nhạc khác nhau là một điều tuyệt vời với người hâm mộ, nhưng trên hết, việc đó cũng cần đem lại những tác động tích cực đến nghệ sĩ. Dù nghệ sĩ được biết đến rộng rãi hay chỉ sở hữu những nhóm khán giả nhất định, sứ mệnh của YouTube là giúp họ tạo dựng con đường riêng của mình trên YouTube và có sự phát triển bền vững về mặt tài chính.

Nguồn: Google Blog