Marketer Tường Vi
Tường Vi

Content Writer Intern @ Brands Vietnam

Brand Updates W38/2022: Trung Nguyên Legend có cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc, Spotify ra mắt sách nói

Cùng nhau điểm qua những tin tức nổi bật trong tuần: Trung Nguyên Legend khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm thương mại Taikoo Hui, Thượng Hải, Trung Quốc; Spotify bắt đầu kinh doanh sách nói tại thị trường Mỹ… cùng nhiều sự kiện thú vị khác.

Trung Nguyên Legend khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc

Ngày 21/9/2022, Trung Nguyên Legend đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc có tên “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend”. Diện tích cửa hàng khoảng 500 m2, được đặt tại Trung tâm thương mại Taikoo Hui, Thượng Hải. Cửa hàng đánh dấu 10 năm sản phẩm của Trung Nguyên Legend đặt chân vào thị trường tỷ dân.

Trang Vietnambiz cho biết thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend khá được ưa chuộng tại Trung Quốc, và giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường e-Commerce. Bên cạnh đó, ZingNews trích số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Trung Quốc, ngành cà phê nước này đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 2% vào năm 2025.

Như vậy, việc mở thêm cửa hàng phục vụ cà phê pha sẵn mang thương hiệu Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải như một bước tiến thêm trong hành trình chinh phục thị trường tỷ dân của Trung Nguyên.

Nguồn: CafeF

Heineken khánh thành nhà máy bia tại Vũng Tàu

Ngày 24/9, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Nhà máy bia Heineken Việt Nam – Vũng Tàu.

Ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, cho biết đây là nhà máy bia lớn nhất trong 6 nhà máy xây dựng tại Việt Nam và cũng là nhà máy lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Được biết, nhà máy bia mới được Heineken Việt Nam mua lại từ Carlsberg từ năm 2016, với công suất 30 triệu lít/năm. Nay năng suất nhà máy được nâng lên 1,1 tỷ lít/năm, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Lễ khánh thành Nhà máy bia Heineken Việt Nam – Vũng Tàu ngày 24/9/2022
Nguồn: Báo Đầu Tư

Viber muốn quay lại đường đua ứng dụng tin nhắn tại Việt Nam

Sau thời gian mờ nhạt, Viber mong muốn quay lại đường đua ứng dụng tin nhắn tại Việt Nam. VnExpress cho biết đây từng là ứng dụng “vang bóng một thời” khi có mặt tại Việt Nam từ tháng 1/2014. Viber từng chiếm 60% thị phần các ứng dụng tin nhắn. Nhưng đến tháng 7/2015, công ty đóng cửa văn phòng đại diện ở Việt Nam để tái cấu trúc mô hình quản lý theo cấp khu vực. Trong đường đua các ứng dụng liên lạc qua Internet, Viber dần mờ nhạt với sự vươn lên của Zalo và Facebook Messenger.

Trong lần quay trở lại Việt Nam, ông David Tse, Giám đốc Cấp cao khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Rakuten Viber, chia sẻ: “Chúng tôi muốn thách thức sân chơi này ở Việt Nam vì có lợi thế cạnh tranh, hiểu được người dùng và sự khác biệt so với những đối thủ khác”. Ngoài ra, ông Tse còn khẳng định chiến lược cạnh tranh của Viber trong thời gian tới là vẫn tiếp tục miễn phí cho người dùng các tính năng nhắn tin, gọi điện. Riêng doanh thu sẽ kiếm từ kênh khách hàng doanh nghiệp.

Ông David Hoàng, Quản lý phát triển kinh doanh Rakuten Viber tại Việt Nam giải thích lý do thực hiện chiến lược trên là vì phần lớn người dùng hiện nay của Viber là các doanh nghiệp. Vậy nên, ứng dụng này tập trung bán các gói dịch vụ cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng hiệu quả như bộ nhãn dán, tin nhắn khuyến mãi, chatbot... Và những dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp tung ra hiện nay tại thị trường Việt Nam mới chỉ là bước đầu.

Ông David Tse phát biểu tại TP.HCM hôm 21/9
Nguồn: Viber

Spotify ra mắt sách nói

Theo CNBC, Spotify vừa chính thức thêm sách nói vào kho ứng dụng của mình tại thị trường Mỹ. Giờ đây, người dùng tại Mỹ có thể mua và nghe hơn 300.000 tựa sách nói qua ứng dụng này.

Ông Nir Zicherman, Phó Chủ tịch Spotify cho biết công ty quyết định ra mắt sách nói là vì thấy được chúng đại diện cho “thị trường tiềm năng chưa được khai thác”. Ông chia sẻ thêm rằng phân khúc này đã tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù thị trường sách chỉ chiếm thị phần khoảng 6-7%.

Spotify có kế hoạch mở rộng dịch vụ này đến thị trường khác và bổ sung thêm một số tiện ích sau lần đầu ra mắt tại Mỹ. Cụ thể, ông Zicherman chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng mình có thể đưa sách nói tiếp cận với nhiều người hơn, đặc biệt là tác phẩm của những tác giả tài năng đến gần hơn với độc giả. Chúng tôi sẽ đưa sách nói tiến xa như cách Spotify đã làm với âm nhạc và podcast”.

Trang CNBC nhận định rằng Spotify sẽ phải chịu sự cạnh tranh gắt gao đến từ các đơn vị phân phối sách nói hàng đầu như: Apple, Google, Audible… dù đang trong một thị trường đầy tiềm năng.

Nguồn: InsideHook

Thay Pepsi, Apple Music là nhà tài trợ mới cho Super Bowl 2023

Theo CNBC, National Football League (NFL – Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ) vừa thông báo hợp tác cùng Apple. Theo đó, Apple Music sẽ thay thế Pepsi trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình Super Bowl Halftime Show bắt đầu từ tháng 2/2023.

Trang CNET cho rằng việc hợp tác với NFL sẽ là cơ hội để Apple quảng bá nền tảng nghe nhạc Apple Music tới đông đảo khán giả tại một trong những sự kiện hoành tráng nhất nước Mỹ. NFL cho biết người hâm mộ sẽ được xem những video preview của chương trình trên các nền tảng như TikTok, Instagram và Twitter ở tài khoản của Apple.

Bên cạnh trở thành nhà tài trợ cho Super Bowl Halftime, hãng Táo Khuyết còn đang trong quá trình thương lượng cùng NFL để dành suất phát sóng độc quyền chương trình NFL Sunday Ticket với các “ông lớn” khác là Google, Amazon và Disney.

Nguồn: Ad Age

Cake, Be Group, Viettel Money bắt tay chia sẻ người dùng và dịch vụ

Ngày 15/9, đại diện của 3 nền tảng công nghệ và tài chính Cake, Be Group và Viettel Money xác nhận việc hợp tác chia sẻ người dùng và dịch vụ. Đây được xem là chiến lược hợp tác mở ra một nền tảng dùng chung lớn giữa các doanh nghiệp tài chính và công nghệ trên thị trường hiện tại.

Vũ Hoàng Yến, CEO Be Group cho biết: “Sự hợp tác này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và xoá bớt nỗi lo thường gặp khi thanh toàn bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, điều này sẽ góp phần thay đổi thói quen và giúp khách hàng hưởng lợi trực tiếp từ hệ sinh thái số của các đơn vị”.

Theo Cafebiz, từ giữa tháng 5/2022, Be và Viettel Money đã bắt tay chia sẻ người dùng và dịch vụ. Qua 4 tháng tích hợp, số lượng người dùng nền tảng Be có liên kết tài khoản Viettel Money đã tăng trưởng gấp 20 lần, số lượng giao dịch thành công tăng trưởng gấp 50 lần. Với việc hợp tác với Cake by VPBank từ tháng 9 này, hệ sinh thái 3 nền tảng được kỳ vọng sẽ tạo một cộng đồng lớn, cũng như gia tăng thêm giá trị cho người dùng.

Nguồn: VTC

Nutifood nắm quyền chi phối một công ty Thuỵ Điển

Trang VnExpress đưa tin công ty thành viên của Nutifood là Nutifood Sweden đã hoàn tất quyền chi phối Cawells sau 6 tháng đàm phán. Được biết, Cawells là công ty thực phẩm chức năng tầm trung tại Thuỵ Điển. Với thương vụ này, Cawells sẽ trở thành một trong 3 nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái của Nutifood Sweden, gồm: Nhà máy Nutifood Sweden, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển và Cawells.

Trang Vietnam Business Insider nhận xét đây là một sự kiện hiếm có tại Việt Nam. Bởi trước nay, chỉ có các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm các thương hiệu trong nước. Đằng này, Nutifood đã lội ngược dòng, làm điều ngược lại.

Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nutifood cho biết: “Động thái này là một phần trong chiến lược phát triển hệ sinh thái ở nước ngoài của Nutifood. Công ty sẽ kế thừa danh mục khoảng 120 sản phẩm của Cawells như vitamin, sản phẩm giảm cân... Tư duy của chúng tôi là đưa người Việt làm chủ các thương hiệu quốc tế, để dòng tiền kinh doanh được chảy về Việt Nam, thay vì để các công ty nước ngoài đến Việt Nam lấy tiền đi. Chúng ta ở một thị trường 100 triệu dân và là trung tâm một châu lục 5 tỷ người. Mục tiêu của Nutifood là trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu Châu Á”.

Nguồn: ZingNews

Be bắt tay ứng dụng EMDDI mở rộng thị phần gọi xe

Theo ZingNews, CTCP Be Group vừa hợp tác cùng với nền tảng công nghệ điều vận xe trực tuyến EMDDI nhằm mở rộng dịch vụ beTaxi tại thị trường TP.HCM. Được biết, EMDDI là nền tảng chuyên cung cấp nền tảng công nghệ cho các công ty taxi độc lập. Theo CafeF, việc tăng cường hợp tác giữa Be Group và EMDDI củng cố chiến lược trở thành một hệ sinh thái công nghệ của Be. Cụ thể, từ khi gia nhập thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam vào năm 2019, Be Group hướng đến xây dựng hệ sinh thái công nghệ mở, và phối hợp với doanh nghiệp taxi truyền thống phát triển ngành vận tải nước nhà.

Trước đó, Be Group đã hợp tác với EMDDI triển khai kế hoạch mở rộng dịch vụ liên kết đặt xe taxi trên ứng dụng và ra mắt dịch vụ beTaxi vào tháng 12/2020. Hiện beTaxi đã có mặt ở 28 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có một số địa phương hải đảo như Phú Quốc và Côn Đảo.

Nguồn: ZingNews

Ba Huân bắt tay với FPT

Ngày 23/9, Tập đoàn FPT và Công ty Cổ phần Ba Huân chính thức hợp tác chuyển đổi số toàn diện, giúp Ba Huân thực hiện hoá tầm nhìn trở thành công ty công nghệ cao và bền vững. Theo thỏa thuận, FPT sẽ tư vấn cho Ba Huân về các giải pháp số phù hợp cho tất cả các lĩnh vực hoạt động: chăn nuôi, sản xuất, cung ứng. Bước đầu tiên, hai bên sẽ thực thi dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP S/4HANA. FPT đồng hành cùng Ba Huân số hoá hệ thống phục vụ chuỗi chăn nuôi, sản xuất 3F (Feed – Farm – Food). Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi hơn, FPT sẽ xây dựng cổng thông tin tương tác với các đại lý. Hệ thống của FPT giúp Ba Huân nâng cao năng lực quản trị và kinh doanh toàn chuỗi, giảm chi phí vận hành.

Phạm Thị Huân – Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân khẳng định rằng hợp tác giữa hai bên mang tính bước ngoặt của Ba Huân trong hành trình “chuyển mình” từ một doanh nghiệp nông nghiệp truyền thống thành doanh nghiệp số. Việc hợp tác sẽ giúp Ba Huân chuyển đổi số toàn diện, tinh gọn bộ máy vận hành giúp ban lãnh đạo sâu sát hơn trong khâu quản trị.

Nguồn: CafeF

Pharmacity có Tổng Giám đốc mới

VnExpress đưa tin bà Trần Tuệ Tri sẽ trở thành Tổng Giám đốc mới của Pharmacity sau khi nhà sáng lập – ông Chirs Blank rời khỏi vị trí điều hành vì lý do sức khoẻ.

Trước khi gia nhập chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity, bà Trần Tuệ Tri đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng. Trong đó, bà từng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao và là thành viên hội đồng quản trị tại Unilever, Samsung và P&G. Ngoài ra, bà Tri còn từng là cố vấn cao cấp tại Mekong Capital và còn được quỹ này giới thiệu là thành viên HĐQT độc lập tại Traphaco – một doanh nghiệp được Mekong Capital đầu tư.

Ông Chris Blank, Nhà sáng lập Pharmacity chia sẻ chuỗi nhà thuốc kỳ vọng tiếp tục tối ưu hoá các hoạt động kinh doanh sau đại dịch COVID-19 dưới sự dẫn dắt của bà Tri. Kinh nghiệm xây dựng và phát triển doanh nghiệp của bà Tri tại Việt Nam và trong khu vực rất giá trị cho Pharmacity.

Bà Trần Tuệ Tri
Nguồn: VnExpress

Theo Tường Vi / Brands Vietnam
Nguồn: Tổng hợp