Marketer Nguyễn Trung
Nguyễn Trung

PR & Content Marketing Manager @ Adsota - Fullservice Creative Marketing Agency

Marketing thế nào để chinh phục phụ huynh và học sinh trước mùa tuyển sinh 2023?

“Miếng bánh thị phần” giáo dục Việt Nam ngày càng cạnh tranh bởi sự chen chân của nhiều thương hiệu mới. Trước tình thế đó, nếu không nhanh chóng trở nên nổi bật và khác biệt, tổ chức giáo dục của bạn sẽ sớm bị “lu mờ” trong mắt phụ huynh và học viên. Trước tình thế đó, làm tiếp thị thế nào để thu hút và chinh phục khách hàng hiệu quả hơn trong năm tới?

Sự thấu hiểu là nền tảng

Chúng tôi hiểu, insights khách hàng ngành giáo dục sẽ có những điểm khác biệt so với những ngành khác. Làm Marketing cho ngành giáo dục cũng đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn do mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu không đơn thuần là mua và bán, mà là trao giá trị - nhận niềm tin. Những giá trị bao gồm không chỉ kiến thức mà còn là môi trường, giảng viên, mối quan hệ tích cực, trải nghiệm thú vị trong suốt quá trình học tập. Cho dù là giá trị nào, thấu hiểu khách hàng vẫn là nền tảng.

Không phải thương hiệu giáo dục nào cũng thấu hiểu phụ huynh và học sinh đầy đủ và chính xác. Để làm được điều này, cùng chúng tôi điểm qua bốn yếu tố để phác họa rõ nét chân dung đối tượng mục tiêu của bạn.

Nắm giữ càng nhiều thông tin về đối tượng mục tiêu, bạn càng dễ dàng thiết kế những hoạt động Marketing tạo ra ảnh hưởng lớn tới tâm trí của họ. Phân tích kho dữ liệu hàng năm, khảo sát phụ huynh và học viên, trò chuyện và phỏng vấn thầy cô chủ nhiệm hoặc chuyên gia trong ngành là những cách phổ biến để thu thập thông tin.

Ví dụ về chân dung nhóm đối tượng mục tiêu mà chúng tôi đã nghiên cứu tại một trường quốc tế tại Hà nội. Có hai nhóm đối tượng phổ biến sau:



Bạn nên thiết kế các hoạt động Marketing chuyên biệt, được điều chỉnh phù hợp với mỗi nhóm đối tượng khác nhau để thông điệp được đón nhận hiệu quả nhất. Như ví dụ trên, với nhóm A, chúng tôi gợi ý các thương hiệu giáo dục nên phân bổ ngân sách Marketing cho cả phụ huynh và học viên do cả hai nhóm đối tượng này đều có vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định. Tuy nhiên với nhóm B, nguồn lực Marketing nên tập trung cho đối tượng thụ hưởng trực tiếp dịch vụ - các học viên vì họ hầu hết có toàn quyền ra quyết định. Dù các yếu tố như: Mục tiêu kinh doanh, nguồn vốn, phân khúc trọng tâm,... sẽ ảnh hưởng tới việc phân bổ và triển khai Marketing. Dù vậy, thấu hiểu khách hàng sâu sắc sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc để đổi mới Marketing ngành giáo dục.

Chiến lược Marketing cần khởi đầu từ giá trị cốt lõi

Tư vấn cho nhiều đơn vị giáo dục, chúng tôi nhận ra, hầu hết hoạt động Marketing của họ đều thiếu tính chiến lược. Những sự kiện định hướng cho học viên/phụ huynh, mua dữ liệu khách hàng từ đơn vị khác, gọi điện tư vấn giai đoạn trước nhập học,... có thể hiệu quả trước đây, nhưng bây giờ, sử dụng chúng chưa chắc giúp bạn thu hút và chinh phục phụ huynh và học viên như mong muốn. Trong bối cảnh đó - bối cảnh khách hàng giáo dục ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, nếu không đổi mới để nổi bật, bạn sẽ bị lu mờ trước đối thủ cạnh tranh.

Bạn nên bắt đầu truyền thông về những giá trị cốt lõi mình có. Môi trường thân thiện, giáo trình giảng dạy đặc biệt, giảng viên tận tâm, hệ thống môn học theo kịp xu thế toàn cầu, các hoạt động ngoại khóa/trải nghiệm thực tế và phong phú,... tất cả sẽ giúp phụ huynh và học viên có đầy đủ thông tin cần thiết cho quá trình ra quyết định.

Mô hình “SWOT”, “5 áp lực cạnh tranh của M. Porter”, Perceptual Mapping,... là những mô hình hiệu quả để xác định giá trị và điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Trong đó, phổ biến nhất là mô hình “SWOT”, giúp bạn đánh giá tổng quan thương hiệu và đối thủ với bốn yếu tố: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức.

Để thu thập thông tin từ đối thủ cạnh tranh, ngoài những cách phổ biến như phỏng vấn, khảo sát, bảng hỏi,... bạn có thể áp dụng các công cụ lắng nghe, phân tích dữ liệu như Social Listening, Databox, BuzzSumo, Spout,... để có cái nhìn tổng quan về họ. Từ đó, đưa ra những giá trị cốt lõi nổi bật để thu hút và chinh phục khách hàng mục tiêu.

Bổ sung chất liệu tạo ra sự khác biệt

Sau hai phần trên, rõ ràng khác biệt hóa là chất liệu quan trọng để thu hút khách hàng giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Vậy khác biệt hóa như thế nào để gia tăng tối đa lợi thế cạnh tranh?

Đầu tiên, thương hiệu cần đầu tư vào sự đa dạng và chất lượng của các điểm chạm trực tuyến. Đa dạng điểm chạm đồng nghĩa với việc mở rộng sự xuất hiện của mình trên nhiều kênh hơn như Facebook, Zalo, Tiktok,... Tuy nhiên, số lượng phải song hành cùng chất lượng. Thông tin, nội dung tại các điểm chạm phải đồng bộ và phù hợp với định hướng, tính cách giá trị cốt lõi thương hiệu muốn truyền tải ra bên ngoài. Ví dụ, nhiều thương hiệu muốn khách hàng nhớ tới mình là đơn vị lịch sự, có nhiều kinh nghiệm giáo dục thì chắc chắn, những poster, banner khi truyền tải ra ngoài không nên sử dụng ngôn từ suồng xã như “ưu đãi khủng”, “sốc”,... Bên cạnh đó, yếu tố hình ảnh cũng cần phải lưu ý. Các thành phần như màu sắc, kích thương, icon sử dụng,... cũng góp phần quan trọng trong việc thu hút, truyền tải cảm xúc và ấn tượng tích cách khi nhớ về thương hiệu của khách hàng mục tiêu.

Thứ hai, thương hiệu có thể nhờ sự giúp sức của khoa học dữ liệu và công nghệ. Trong thế giới hiện nay, dữ liệu khách hàng là tài sản quý hiếm nhất của thương hiệu. Đào sâu vào insights của khách hàng để thấu hiểu sở thích, hành vi, insights, hành vi, nỗi lo sợ, niềm vui thú,... sẽ là chìa khóa vàng trong quá trình thâm nhập và điều hướng tâm trí của người tiêu dùng, từ đó thiết kế sản phẩm/dịch vụ, thông điệp, cách truyền tải phù hợp để trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng khi họ phát sinh nhu cầu giáo dục. Rõ ràng điều này là quan trọng, nhưng để thực hiện được lại không dễ. Để xử lý và phân tích những dữ liệu này, thương hiệu cần ứng dụng công nghệ để triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng cho phép thương hiệu đào sâu và thấu hiểu khách hàng của mình như các công cụ Social Listening, công cụ thể hiện và đo lường hiệu suất,... Dù các ứng dụng này có thể hiệu quả nhưng vẫn cần vận hành bởi chuyên gia am hiểu việc phân tích để hệ thống và đề xuất các giải pháp cải thiện.

Yếu tố thứ ba giúp thương hiệu khác biệt là tận dụng nguồn lực từ cộng đồng và những người ảnh hưởng. Số liệu từ báo cáo Repota 2022 cho thấy, 90% người tiêu dùng khi được hỏi tin tưởng vào đánh giá của KOL/KOC/Influencer/những người thân quen hơn là quảng cáo từ các thương hiệu (30%). Điều này phản ánh rõ sức mạnh của mối quan hệ thân quen và người ảnh hưởng trong quá trình truyền tải thông điệp ngày nay. Cứ tự mình nói ra, rõ ràng chẳng mang lại hiệu quả. Thay vì thế, thông điệp của thương hiệu có thể khách quan hơn nếu được những người có uy tín nhắc đến. Trong trường hợp này, họ không đơn thuần là thầy cô giáo có tiếng trong ngành, ban phụ huynh lớp, học viên tiêu biểu, lãnh đạo nhà trường,... mà còn có thể là những thần tượng của giới trẻ như ca sĩ, streamer, blogger,... nổi tiếng. Tiếng nói của họ sẽ đủ lớn và tác động mạnh mẽ lên tâm trí khách hàng, giúp thông điệp của thương hiệu dễ dàng lan tỏa.

Sẵn sàng đổi mới kế hoạch Marketing trong thị trường giáo dục đầy cạnh tranh

Rõ ràng, để áp dụng và quản trị những đổi mới này vào hoạt động Marketing hiện tại của thương hiệu là không dễ. Vì vậy, nhằm giúp các thương hiệu thấu hiểu những xu hướng, chiến thuật, cách làm Marketing hiệu quả để thu hút và chinh phục phụ huynh và học viên trong bối cảnh hiện nay, Adsota trân trọng giới thiệu ấn phẩm số “E-Magazine 06: Marketing ngành giáo dục - Làm mới đi, tại sao không?” được sản xuất và phát hành ĐỘC QUYỀN.

Ấn phẩm được xem là như cuốn cẩm nang Marketing dành riêng cho thị trường giáo dục Việt Nam, đề cập tới những nội dung sau:

  • Những thay đổi lớn trong insight phụ huynh và học sinh hiện nay
  • Định hướng chiến lược Marketing giúp thương hiệu giáo dục khác biệt hóa
  • Gợi ý chiến thuật, công cụ, xu hướng Marketing sáng tạo, thu hút và chinh phục khách hàng hiệu quả
  • Góc nhìn khách quan từ các chuyên gia trong ngành và case study thành công khi áp dụng Marketing giáo dục kiểu mới

Đăng ký nhận ngay E-Magazine 06 MIỄN PHÍ tại đây: https://bit.ly/3DbQrYY

Adsota là đơn vị "may đo" giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự sáng tạo và yếu tố công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm trong việc tư vấn chiến lược & triển khai tiếp thị cho ngành giáo dục, là đối tác duy nhất của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu kho dữ liệu về người tiêu dùng khổng lồ lên tới 60+ triệu người tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đối tác hàng đầu cung cấp giải pháp tiếp thị phù hợp, cam kết đem lại sự vượt trội trong việc thu hút và chinh phục khách hàng mục tiêu của thương hiệu.