Brand Finance Vietnam 2022: Các thương hiệu Việt Nam tự cường phục hồi sau đại dịch

Cuối tháng 9 vừa qua, tại Hà Nội, Brand Finance – công ty định giá thương hiệu đã kết hợp cùng Mibrand Việt Nam tổ chức sự kiện Brand Finance Vietnam Forum nhằm công bố giá trị thương hiệu Việt Nam, đồng thời tôn vinh Top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.

Tổng quan báo cáo của Brand Finance:

  • Viettel, trị giá 8,8 tỷ USD, đã trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 7 năm liên tiếp.
  • Tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã tăng 36%.
  • MB Bank là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 và xếp hạng thương hiệu là AAA.
  • Bảo hiểm (+116%), bất động sản (+105%), cơ khí & xây dựng (+61%) là những lĩnh vực phát triển nhanh hơn trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều giá trị nhất cho bảng xếp hạng.

1. Tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu Việt Nam tăng 36% sau 2 năm đứng yên trong đại dịch

Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu đạt được bằng cách cấp phép thương hiệu trên thị trường mở. Cái nhìn tổng quan về giá trị thương hiệu bao gồm: Bản tóm tắt về kế hoạch kinh doanh, lí giải cho những thay đổi trong giá trị thương hiệu và so sánh giữa các nhóm ngang hàng có tính chất lịch sử.

Đo lường giá trị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu về thương hiệu, theo dõi được giá trị thương hiệu, đánh giá đối thủ cạnh tranh và có thể định giá thương hiệu theo khía cạnh lịch sử.

Theo báo cáo của Brand Finance, tổng giá trị của Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tăng 36% sau 2 năm.

Các thương hiệu đang tăng trưởng mạnh trở lại sau một khoảng thời gian đứng yên do chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tổng giá trị thương hiệu đạt đến 36,6 tỷ USD, tăng trưởng 36% so với năm 2021. Trong đó, Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng.

Viettel được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp. Doanh thu của Tập đoàn viễn thông Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2022, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.

Viettel Global, một công ty con của Viễn thông Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn của Việt Nam, đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý 1/2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực Châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của Viettel Global.

Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, VNPT (tăng 4,2% đạt 2,858 tỷ USD) giữ nguyên vị trí thứ hai trong top thương hiệu giá trị nhất. Trong vòng 5 năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu lẫn sức mạnh thương hiệu.

Vinamilk (trị giá 2,814 tỷ USD) xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Đây là năm thứ tư liên tiếp Vinamilk xếp vị trí thứ ba. Với những nỗ lực chinh phục thị trường quốc tế, năm nay, Vinamilk vinh dự nhận danh hiệu “Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới”.

Trong Top 50, Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu là 731 triệu USD, xếp thứ 14. Là đơn vị nòng cốt và lâu đời trong hệ thống các Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm uy tín tại Việt Nam với trên 55 năm kinh nghiệm hoạt động.

“Bất chấp đại dịch, Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định kinh tế và hiện có một thị trường đang phát triển nhanh chóng và ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu và giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị và thương hiệu, các thương hiệu Việt Nam cần cởi mở để thay đổi, phản ứng nhanh, đa dạng hóa và trở nên minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan.” – ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ.

2. MB Bank là thương hiệu Việt Nam mạnh nhất với chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 và xếp hạng thương hiệu là AAA.

Theo khung đánh giá thương hiệu của Brand Finance – chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (Brand Strength Index), là một công cụ kiểm tra sức mạnh thương hiệu với điểm số được thể hiện trên thang 100, gồm các chỉ số làm nền tảng cho sức mạnh của một thương hiệu. Sức mạnh thương hiệu là hiệu quả hoạt động của thương hiệu trên các thước đo vô hình so với các đối thủ cạnh tranh.

Các chỉ số này có thể bao gồm các yếu tố như: ngân sách tiếp thị, nhận thức của khách hàng, vị thế thương hiệu, NPS, khả năng chuyển đổi, thị phần, khối lượng và giá ưu đãi... Tất cả những yếu tố đó giúp doanh nghiệp hiểu được sức mạnh tương đối của thương hiệu trên thị trường, điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc tính toán giá trị của một thương hiệu.

Đo lường chỉ số sức mạnh thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích sức mạnh thương hiệu, quản lí chỉ số đo hiệu quả công việc và chấm điểm đối thủ cạnh tranh...

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với chỉ số BSI là 87,1 trên 100 (+26 điểm) và đánh giá thương hiệu đạt AAA.

3. Các thương hiệu Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022.

Theo báo cáo về những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất 2022 của Brand Finance, Bách hóa Xanh cũng đã tăng theo cấp số nhân về sức mạnh thương hiệu, lên 24,05% kể từ năm 2021 (+15,29 điểm) và đạt 78,87 trên 100. Gần đây, thương hiệu này đã thông báo về việc tăng vốn để phục vụ cho kế hoạch mở rộng của mình.

Novaland, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn tại Việt Nam, cũng đang có mức tăng trưởng kép về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu (+19,27% theo BSI, đạt 74,32 trên 100). Warburg Pincus đã đầu tư 250 triệu đô la Mỹ vào Novaland để hoàn thành các dự án cao cấp đang triển khai.

“Chúng tôi thực sự ấn tượng với tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam vào năm 2022. Nhiều thương hiệu đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Chúng tôi rất vui khi thấy rằng các doanh nghiệp hiện có thể nhận ra giá trị của thương hiệu và bắt đầu nỗ lực phát triển thương hiệu. Báo cáo Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam của Brand Finance sẽ trở thành thước đo cho sự thành công của các thương hiệu trên toàn quốc ở đa dạng các lĩnh vực.” – ông Lại Tiến Mạnh, đại diện chính thức của Brand Finance tại Việt Nam – Giám đốc CTCP Mibrand Việt Nam, cho biết.

Hàng năm, công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance đưa 5.000 thương hiệu lớn nhất vào thử nghiệm và xuất bản gần 100 báo cáo, xếp hạng các thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia. Top 50 thương hiệu Việt Nam mạnh nhất và có giá trị nhất thế giới được đưa vào bảng xếp hạng 2022 của Brand Finance Việt Nam.

Brand Finance là công ty tư vấn định giá thương hiệu có trụ sở chính tại London và nhiều văn phòng khác tại hơn 20 quốc gia, cung cấp dịch vụ trên khắp các châu lục. Với mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa tiếp thị và tài chính trong hơn 25 năm, Brand Finance đánh giá sức mạnh của các thương hiệu và định lượng giá trị tài chính của chúng để giúp các tổ chức thuộc mọi loại hình đưa ra quyết định chiến lược.

Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam là một thành viên thuộc Media Venture Vietnam – MVV Group, một tập đoàn tư vấn truyền thông tại Việt Nam. Mibrand Việt Nam cung cấp các giải pháp toàn diện về thương hiệu và là đối tác chiến lược của Bộ Công Thương trong chương trình Thương hiệu quốc gia.

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ Phần Mibrand Việt Nam

  • Website: http://mibrand.vn/
  • Email: [email protected]
  • Address: Tầng 7 Prima Building, 22 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 090.259.8228 (Mr. Lại Tiến Mạnh – Managing Director)

Thu Thảo
Nguồn: Brand Finance