Recap cuộc gặp gỡ với bộ đôi miệt mài đưa nữ quyền vào sáng tạo Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng

Nổi lên như một hiện tượng với những sản phẩm táo bạo gây ấn tượng mạnh mẽ đối với cộng đồng, Creative Director Denis Đặng cùng Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư ngày càng chứng minh tài năng của mình qua những tác phẩm được đánh giá cao. Đặc biệt, trong chuỗi sản phẩm thành công của họ có một chủ đề vẫn luôn tồn tại như một sợi dây xuyên suốt góp phần làm nên màu sắc riêng: Nữ quyền.

Bằng cách nào mà bộ đôi này có thể liên tục khiến khán giả bất ngờ và thích thú với chủ đề không quá mới mẻ này? Hãy cùng tìm hiểu thông qua những chia sẻ của chính họ.

Quá trình từ idea đầu tiên đến thành phẩm cuối cùng – Sự phối hợp giữa đạo diễn và Creative Director

Sở hữu nhiều tác phẩm ấn tượng và độc đáo nhưng đó không phải nhờ “ăn may” mà là cả quá trình hoạt động hết công suất của hai đạo diễn. Uyên Thư và Denis chia sẻ, trong quá trình tạo ra sản phẩm, công đoạn khó khăn và tốn nhiều thời gian nhất chính là khâu lên ý tưởng. Tuy nhiên, việc hiểu được thông điệp là một chuyện, nhưng để cụ thể hoá thành từng phân cảnh với những lời thoại và cảm xúc nhân vật mà cả ca sĩ, ekip và hơn hết là khán giả có thể nắm được ý nghĩa – thì lại là một việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Bên cạnh đó, một vài tác động từ bên ngoài cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo. Điều đó đôi khi là những yêu cầu chi tiết từ khách hàng khiến cho ý tưởng của nghệ sĩ bị ràng buộc, hoặc cũng có khi ý tưởng… ập đến quá nhiều cũng gây khó khăn cho việc tập trung vào một hướng đi duy nhất.

Thông điệp về nữ quyền ẩn sau MV “Mời anh vào team em”

Phải nói rằng, Denis Đặng và Đinh Hà Uyên Thư là hai cái tên phù hợp cho chủ đề lần này của cuộc thi Vietnam Young Lions – In Action: Women’s Empowerment. Vì cả hai đều thể hiện sự tự tin và tích cực hiếm thấy khi bày tỏ về quan điểm tôn trọng nữ giới. Denis và Uyên Thư khẳng định chẳng có “rủi ro” nào có thể lấn át khi bản thân họ có niềm tin với lối tư duy đầy chủ động trong từng khung hình mình làm ra.

Trong các MV vốn rất quen thuộc với khán giả, những hình ảnh không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ mà còn mang những tầng nghĩa sâu xa. Một trong những MV khiến bộ đôi tâm đắc nhất về hình ảnh “nữ quyền” mà họ đã dụng tâm đặt để là MV “Mời anh vào team em” (Chi Pu). Hình ảnh người đàn ông trăng hoa bị hoá thành chú heo ở cuối video được bắt nguồn từ slang words “men are pigs” trong khi nữ chính đóng vai chủ nông trại. Vai vế được phân cấp rõ ràng qua những hình ảnh vừa thú vị, vừa tiêu biểu.

Tuy nhiên, khán giả cho rằng liệu hình ảnh này có đang tạo ra một sự bất bình đẳng mới về giới trong xã hội? Trả lời câu hỏi trên, Uyên Thư và Denis cho rằng việc ưu tiên hình ảnh của phụ nữ chính là mục tiêu của “chiến dịch” dài hơi này, do đó những cảm nhận cho rằng họ đang cố “dìm” đàn ông là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, góc nhìn của khán giả sẽ lại đổi thay khi những ý tưởng mới vẫn luôn được sinh ra hàng ngày. Và hơn nữa, “Women’s Empowerment” không chỉ dừng lại ở việc tạo dựng hình ảnh bossy, mạnh mẽ dành cho phụ nữ, mà đó còn là sự tôn vinh những vẻ đẹp giản dị và truyền thống của họ. Do đó, chủ đề sẽ không bao giờ cũ nếu như những nhà sáng tạo có các cách tiếp cận khác nhau.

MV “Ai cần ai” – Nữ quyền hiển hiện ngay cả khi bị phản bội

Một sản phẩm tiêu biểu khác là MV “Ai cần ai” ra mắt năm 2019 của nữ ca sĩ Bảo Anh – một MV đã tạo dấu ấn khó quên về mặt hình ảnh cho không ít khán giả. Với chiếc dao găm trên lưng nhưng các cô gái lại sở hữu biểu cảm hết sức bất cần cùng nụ cười hào sảng đã thể hiện thông điệp ấn tượng về nữ quyền: Phụ nữ ngoài sự chủ động, họ còn có quyền được yêu, được tin tưởng, được lựa chọn và bản lĩnh chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình!

Cuối cùng và cũng gần đây nhất là MV “Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay” với sự phối hợp của cặp đôi Miu Lê – Karik đang gây sốt trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Khoảnh khắc mọi người trong ekip, kể cả nghệ sĩ ai nấy đều bất ngờ với tạo hình và diễn xuất của “cô dâu” trong video đều phải chau mày thắc mắc “Why?”, đó là lúc Đinh Hà Uyên Thư biết rằng: Đây là lúc nữ quyền lên tiếng! Mặc cho lyrics của ca khúc có phần buồn đau và tiếc nuối, Uyên Thư lại muốn thể hiện câu chuyện theo hướng khác – một cô dâu độc lập về mặt cảm xúc, một con người độc lập trong việc chọn lựa cách để phản ứng với nỗi buồn. Không chỉ tôn vinh người phụ nữ, MV còn mang đến lời động viên “thoát khỏi khuôn khổ” dành cho bất cứ ai đang chật vật trong “chiếc kén không dành cho mình”.

Nữ quyền – Vì không mới nên càng thêm “thách thức”!

Lựa chọn một chủ đề xã hội đặc biệt như nữ quyền, cả Uyên Thư và Denis không bất ngờ khi nhận về nhiều tranh cãi trên các tác phẩm mình làm ra. Tuy nhiên động lực lớn nhất giúp hai nghệ sĩ vượt qua mọi dư luận tiêu cực để tiếp tục công cuộc ‘truyền lửa’ cho cộng đồng chính là niềm tin vào ‘đứa con’ của mình. Họ chia sẻ, trước khi muốn bất kỳ ai tin tưởng vào sản phẩm của mình, hãy là người đầu tiên làm điều đó. Mặt khác, Denis và Uyên Thư tin rằng công việc sẽ nhàm chán hơn nhiều nếu con đường đó quá dễ dàng, vì thế dù không mới nhưng ‘Nữ quyền’ vẫn luôn có một sức hút lạ kỳ vì tạo ra nhiều thách thức đối với nhà sáng tạo. Đó cũng là lý do cho sự ‘khát khao’ những ý tưởng mới từ các bạn trẻ trong cuộc thi Vietnam Young Lions – In Action sắp tới, với chủ đề Women’s Empowerment.

Về Vietnam Young Lions – In Action – Women's Empowerment

Vietnam Young Lions – In Action là phiên bản mở rộng của Vietnam Young Lions hàng năm cuộc thi lớn nhất ngành Marketing & Communication nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tài năng trẻ dưới 30 tuổi. Vietnam Young Lions – In Action được tổ chức bởi AIM Academy, hợp tác cùng Goodvertisings Vietnam.

Cuộc thi được tổ chức với 1 hạng mục duy nhất là phim ngắn, cùng 2 bảng đấu sinh viên & chuyên nghiệp.

  • Hạn cuối đăng ký dự thi: 03/10/2022
  • Xem thông tin và đăng ký tại đây.