Gợi ý Xu hướng sáng tạo Tết 2023

Đại dịch Covid 19 đã tạo ra những mùa Tết thật lạ, thay đổi thói quen khách hàng tại Việt Nam nói riêng và các nước Châu Á nói chung. Để cham vào trái tim, tạo ra sự gắn kết với người tiêu dùng trong những mùa Tết giãn cách, các thương hiệu đã sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau qua hình ảnh và nội dung đa dạng.

Sau 01 năm phục hồi, đại dịch đã dần qua đi. Khách hàng ngày càng mong đợi về một năm tưng bừng lễ hội, vui tươi và ngập tràn màu sắc. Để kết nối với người dùng hiệu quả hơn vào Tết 2023, marketers sẽ cần phải nắm chắc các xu hướng ngày Tết 2020 - 2022 và dự đoán các xu hướng sắp đổ bộ trong Tết 2023.

Cùng khám phá 04 xu hướng Tết nổi bật trong giai đoạn 2020 - 2022:

Xu hướng hình ảnh 01: Phá vỡ màu sắc truyền thống

Tạm biệt những sắc Tết đỏ - vàng quen thuộc, các thương hiệu đang dần trở nên bứt phá, tạo ra một màu sắc Tết đa dạng hơn, gắn chặt với màu thương hiệu.

  • Tết 2020, Viettel Pay dẫn đầu trending với bảng màu “không Tết tí nào” với sắc xanh – vàng – đỏ làm chủ đạo
  • Tết 2021, Tiktok chơi lớn với màu đen – hồng – xanh theme Neon, cho Tết một âm hưởng rất trendy và phá cách.

Xu hướng hình ảnh 02: Họa tiết Tết từ cảm hứng nghệ thuật dân gian

Để thể hiện một cái Tết hiện đại nhưng vẫn giữ nét truyền thống, chất liệu dân gian luôn là “mỏ vàng” để các thương hiệu khai thác.

  • Pepsi Việt Nam ứng dụng bộ họa tiết con lân trên hình ảnh máy bay và xe bus cho chiến dịch “Mang Tết về nhà”, mang âm hưởng náo nhiệt ngày Tết đi muôn nơi.
  • Adidas phát hành BST lấy cảm hứng từ họa tiết gạch men, gói gọn văn hóa thiết kế cổ truyền của Trung Quốc trong 1 đôi giày.

Xu hướng nội dung 01: Chơi chữ khéo léo, tăng tính dễ nhớ cho thông điệp

Kỹ thuật chơi chữ bao gồm các từ đồng nghĩa, đồng âm, đa nghĩa,… đang là một trong những xu hướng nổi bật của Tết 2020 -2022 bởi sự hài hước, gây sự tò mò với khách hàng.

Một ví dụ điển hình của lối chơi chữ dí dỏm Social Post của Grab – thể hiện lời chúc Tết bình an qua các loại trái cây ghép thành thông điệp: “Mơ thành bình, cầu sầu qua, đủ điều mãn nhãn”.

Xu hướng nội dung 02: Câu chuyện đời thường là chất liệu vàng để chinh phục cảm xúc khách hàng

2 năm đại dịch đã khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn và thêm trân quý những khoảnh khắc sum vầy bên gia đình.

“Có thể khách hàng sẽ không nhớ được thông điệp, nhưng luôn ghi nhớ cảm xúc mà thương hiệu đem đến cho họ”. Vì vậy kể những câu chuyện đời thường theo lối dung dị là cách quảng cáo khéo léo để thương hiệu chạm vào trái tim của người tiêu dùng.

Dựa trên các xu hướng Tết năm trước, kết hợp với những báo cáo thị trường mới nhất, Aurora đã đúc kết 03 xu hướng nổi bật sắp đổ bộ vào Tết Quý Mão 2023. Đây sẽ là những làn sóng mới kích hoạt lại một cái Tết tưng bừng, hân hoan hậu đại dịch.

1. Truyền tải cảm xúc tích cực

Bớt đi nỗi lo về đại dịch, Tết 2023 được kỳ vọng sẽ đem lại sự vui tươi, lạc quan, tự do và đầy trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng sau 2 năm “rón rén”.

2. Sử dụng Mascot mèo

2023 là năm Quý Mão với Mèo là con giáp chủ đạo. Đây là loài vật được săn đón hàng đầu MXH với hơn 5 tỷ lượt tìm kiếm. Tiếp nối xu hướng “nhân vật hóa” thương hiệu, Aurora dự đoán Mèo sẽ là nhân vật mascot thống trị Tết 2023 qua các hoạt động truyền thông điểm nhấn của các nhãn hàng.

Vào năm 2021, Nescafe Maneki đã thiết kế lon cà phê có packaging với mascot nhân vật mèo thần tài. Khách hàng không những có được trải nghiệm sử dụng thú vị hơn mà họ còn sử dụng như một “món quà” tinh thần gửi đến bạn bè, đồng nghiệp…

3. Mua sắm kết hợp giải trí

Theo báo cáo Tiktok Tết Express 2023, xu hướng mua sắm Shoppertainment sẽ được ưa chuộng hơn cả bởi đặc tính hiện đại, vui nhộn mà nó mang lại.

👉🏻 Để hiểu hơn về các xu hướng Tết 2020 -2022 và dự báo cho mùa Tết 2023, xem toàn bộ báo cáo tại đây.

Tóm tắt

Báo cáo Xu hướng sáng tạo Tết nhằm giúp các thương hiệu bắt sóng linh hoạt trước thị hiếu của người tiêu dùng. Với những dự đoán trên, Aurora hy vọng các nhãn hàng sẽ xây dựng những chiến dịch Tết ấn tượng, gia tăng sự gắn kết với khách hàng trong mùa Tết 2023 sắp tới.

Để tham khảo thêm cách Aurora sáng tạo và ứng dụng các xu hướng Marketing mới nhất, truy cập vào các chiến dịch chúng tôi đã thực hiện tại đây. Một buổi cà phê có thể là khởi đầu cho rất nhiều ý tưởng tuyệt vời, đặt lịch với chúng tôi tại: [email protected].