Marketer Thu Nga
Thu Nga

Content Executive @ Brands Vietnam

World Cup 2022: Đâu là những cầu thủ và đội bóng có sức ảnh hưởng nhất trên nền tảng Instagram?

Nielsen cùng gracenote – công ty trực thuộc Nielsen chuyên về dữ liệu giải trí và công nghệ – đã ra mắt “FIFA World Cup 2022 – the essential data hub” cập nhật những số liệu, xu hướng tài trợ và insight nổi bật của người hâm mộ bóng đá.

Bảng xếp hạng sử dụng công cụ InfluencerScope (công cụ đo lường sức ảnh hưởng của Influencer trên nền tảng mạng xã hội của Nielsen) để đo lường các chỉ số gồm: số lượng người theo dõi, tỉ lệ tăng lượng người theo dõi (growth rate) và giá trị media value trung bình của các bài đăng tài trợ (average media value of branded posts). 3 nhóm số liệu kể trên được đo trên nền tảng Instagram từ tháng 8/2021 đến 1/9/2022.

Ở danh mục những ngôi sao bóng đá có ảnh hưởng nhất, top 3 gọi tên ba nhân vật vốn không quá xa lạ. Ngôi đầu bảng thuộc về Cristiano Ronaldo với tài khoản Instagram hiện có 471,8 triệu người theo dõi. Tỉ lệ tăng lượng người theo dõi của danh thủ Bồ Đào Nha ở mức 46,81% và tỉ lệ tương tác là 2,25%. Với lượng fan hùng hậu, vẫn trên đà tăng trưởng cùng tỉ lệ tương tác ổn định, giá trị media value trung bình của các bài đăng được tài trợ trên Instagram của Cristiano khoảng 3,5 triệu USD.

Lionel Messi nắm giữ vị trí số hai trong bảng xếp hạng với giá trị media value trung bình của các bài đăng khoảng 2,6 triệu USD. Tài khoản Instagram của cầu thủ Argentina hiện có 358,7 triệu người theo dõi với tỉ lệ tăng lượng người theo dõi đạt 38,03%, tỉ lệ tương tác ở mức 2,04%. Đứng sau hai ngôi sao “lão làng” là cầu thủ Neymar. Cầu thủ người Brazil có 176,7 triệu người theo dõi với tỉ lệ tăng lượng người theo dõi là 13,11%. Tỉ lệ tương tác của tài khoản này ở mức 1,78% với giá trị media value trung bình của các bài đăng khoảng 1,15 triệu USD.

Bên cạnh những cái tên đình đám, Nielsen cũng công bố danh sách những cầu thủ trẻ đang thu hút một lượng lớn sự quan tâm của fan bóng đá. Cụ thể, cầu thủ Gavi từ câu lạc bộ Barcelona đứng đầu bảng xếp hạng với media value trung bình của các bài đăng khoảng 377.305 USD. Tài khoản của cầu thủ trẻ sở hữu 5,5 triệu người hâm mộ với tỉ lệ tăng lượng người theo dõi đạt mức hơn 5.000% và tỉ lệ tương tác là 29,46%.

Theo sau là cầu thủ Achraf Hakimi đến từ câu lạc bộ Real Mandrid với giá trị media value trung bình là 289.410 USD. Tỉ lệ tương tác các bài đăng của cầu thủ này đạt 9,89% và tỉ lệ tăng lượng người theo dõi ở mức 113,61%. Giá trị media value trung bình các bài đăng của cầu thủ Pedri (FC Barcelona) xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng (255.212 USD). Tỉ lệ tương tác trên tài khoản Instagram của Pedri ở mức 13,20% và lượng người theo dõi tăng khá ổn định với tỉ lệ là 158,53%.

Ngoài danh sách cầu thủ có sức ảnh hưởng nhất, cầu thủ trẻ mới nổi, Nielsen cũng cập nhật bảng xếp hạng đội bóng phổ biến nhất trên Instagram. Theo đó, đội tuyển Pháp đứng đầu bảng với 11,7 triệu người theo dõi, tỉ lệ tương tác đạt 1,34%, tỉ lệ tăng lượng người theo dõi là 23,09%. Trong đó, lượng người hâm mộ quốc tế chiếm 64,85%.

Đội tuyển Brazil nắm giữ vị trí á quân khi sở hữu tài khoản 11,3 triệu người theo dõi với tỉ lệ tương tác là 0,77% và tỉ lệ tăng lượng người theo dõi ở mức 32,78%. Trong đó, lượng người hâm mộ quốc tế của đội bóng này chiếm 35,73%. Vị trí thứ 3 thuộc về tài khoản của các tuyển thủ Bồ Đào Nha với 10,3 triệu người theo dõi. Lượng fan hâm mộ quốc tế của đội tuyển cũng thuộc hàng “khủng” khi 86,41% người hâm mộ của đội tuyển là fan quốc tế. Tỉ lệ tương tác và tỉ lệ tăng lượng người theo dõi lần lượt là 0,85% và 28,39%.

Theo Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Nielsen