Mibrand Việt Nam: 32% người được khảo sát sẵn sàng mua bảo hiểm nhân thọ

Vào tháng 4/2022, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam đã thực hiện báo cáo nghiên cứu “Hành vi & nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ 2022”, với sự tham gia của 716 cá nhân trả lời khảo sát trên nền tảng Survey True.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao với mức trung bình 26,69%/năm trong giai đoạn 2016-2021, phí bảo hiểm nhân thọ chiếm khoảng 65,55% tổng phí của toàn thị trường bảo hiểm. Mặc dù tăng trưởng cao, ổn định nhưng tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ mới đạt 12% trên tổng dân số gần 100 triệu người, cho thấy quy mô của bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa tận dụng hết được tiềm năng của nó.

Hầu hết khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe hơn là tích lũy tiết kiệm hay đầu tư

Theo khảo sát, khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ, có tới 66% khách hàng đánh giá đây là loại bảo hiểm sử dụng cho mục đích phòng tránh rủi ro sức khỏe. Tỷ lệ khách hàng cho rằng đây là một kênh để tiết kiệm – tích lũy đứng thứ hai, chiếm 22%. Như vậy, có thể thấy rõ ự chênh lệch trong nhận thức của khách hàng về mục đích sử dụng của bảo hiểm nhân thọ hiện nay.

Mặt khác, chỉ 5% khách hàng xem xét bảo hiểm nhân thọ như là một kênh đầu tư sinh lời.

Nguồn: Survey True

Có tới 1/5 số khách hàng đã sử dụng bảo hiểm nhân thọ nhưng bỏ giữa chừng

Nguyên nhân chủ yếu là do khách hàng đã có kế hoạch tài chính tốt hơn. Cụ thể, 19% trong số những khách hàng sử dụng bảo hiểm nhân thọ đã dừng sử dụng sản phẩm sau một thời gian. Lý do lớn nhất dẫn đến việc từ bỏ tham gia bảo hiểm nhân thọ là vì khách hàng đã tìm thấy kế hoạch tốt hơn với nhiều lợi ích hơn (49,06%). Điều này đặt ra bài toán cho các thương hiệu bảo hiểm để nâng cao chất lượng và sự đa dạng dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt là với đối tượng khách hàng có xu hướng tìm kiếm kế hoạch tài chính tốt hơn.

Nguồn:Survey True

Với nhóm khách hàng chưa tham gia bảo hiểm nhân thọ, phần lớn lý do nằm ở rào cản thu nhập thấp (38,12%) hoặc là đối tượng đã sử dụng bảo hiểm y tế/ bảo hiểm xã hội thay thế (17,88%). Để thu hút tệp khách hàng này, các công ty có thể đề xuất các gói bảo hiểm nhân thọ với mức đóng phí đa dạng, phù hợp hơn.

Khách hàng biết đến và lựa chọn sử dụng bảo hiểm nhân thọ thông qua người thân, bạn bè và các tư vấn viên bảo hiểm

Nghiên cứu đã chỉ ra hơn 90% khách hàng biết đến bảo hiểm nhân thọ thông qua kênh tư vấn viên bảo hiểm, theo sau là nguồn thông tin đến từ bạn bè/ họ hàng/ người thân quen. Đây là những nguồn thông tin uy tín và chiếm được sự tin tưởng nhất định cho khách hàng.

Khi lựa chọn bảo hiểm nhân thọ, khách hàng quan tâm nhất tới các yếu tố: chi phí hàng năm & thời hạn hợp đồng (66%), các quyền lợi trong hợp đồng (65%) và thương hiệu (42%). Một số thương hiệu bảo hiểm nhân thọ đang dẫn đầu trên thị trường trong năm 2022 có thể kể đến: Dai-ichi Life, Manulife, Prudential, MB Ageas life, AIA...

Ngoài ra, đội ngũ tư vấn viên cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến hành vi sử dụng bảo hiểm nhân thọ của khách hàng. Các đáp viên cho rằng tư vấn viên hiểu biết rõ sản phẩm, trung thực và tư vấn có tâm sẽ đem lại thiện cảm và làm tăng khả năng lựa chọn sử dụng bảo hiểm nhân thọ hơn.

Nguồn: Survey True

Quảng cáo giúp làm tăng mức độ nhận biết và ghi nhớ thương hiệu bảo hiểm đến khách hàng

40% đáp viên biết đến các thương hiệu bảo hiểm nhân thọ dưới tác động của các kênh truyền thông quảng cáo. Logo/ tên công ty và màu sắc từ quảng cáo là các điểm tạo được dấu ấn mạnh mẽ nhất đối với khách hàng. Các kênh quảng cáo được tiếp cận thường xuyên là quảng cáo ngoài trời (51%), website/ fanpage của công ty bảo hiểm (46%) và quảng cáo hiển thị khi lướt web, xem video (45%).

Thông qua quảng cáo, khách hàng hiện nay đang tiếp cận nhiều nhất với các thương hiệu Dai-ichi Life, Prudential, Manulife và tiếp cận ít nhất với thương hiệu Sun Life.

Nguồn: Survey True

Về Survey True - đối tác nghiên cứu thị trường của Mibrand

Nền tảng khảo sát thị trường trực tuyến quốc tế & thu thập dữ liệu theo thời gian thực (real-time) với giám sát chất lượng chặt chẽ từ đội ngũ data QC. Đây cũng là nền tảng duy nhất trên thị trường cung cấp thông tin đáp viên để doanh nghiệp kiểm chứng dữ liệu độc lập

Hàng năm, Survey True đã kết hợp cùng với Mibrand thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120.000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy, bán lẻ, khách sạn...

Thông tin liên hệ:

  • Tổng Giám đốc: Mr. Lại Tiến Mạnh

  • Số điện thoại: 090.259.8228

* Nguồn: Mibrand Việt Nam