Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 10/2022

Trong tháng 10 này, Reputa tiếp tục đem đến cho các marketer Bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 9/2022, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường và đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Ngành công nghiệp Fintech ở Đông Nam Á tiếp tục có tốc độ phát triển vượt bậc so với các khu vực khác trên thế giới. Sau hai năm trì hoãn do những đợt giãn cách bởi dịch COVID-19, thị trường Fintech toàn cầu đã nhanh chóng phát triển trở lại và dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Mặc dù điểm Total Score giảm nhẹ 2,2% so với tháng 8, nhưng trong tháng 9 này, MoMo vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng. Sự kiện “MoMo chính thức có thêm một người bạn mới Starbucks Vietnam” là một trong những bài đăng thu hút nhiều lượng tương tác từ cộng đồng mạng với 10.347 lượt tương tác. Đặc biệt, trong tháng này, nhờ việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông với những chương trình minigame hấp dẫn như “Kích hoạt tương tác – Rinh bao tải quà” (253.589 lượt tương tác), Zalopay tăng lên 1 hạng và xuất hiện trong Top 5 công ty thanh toán điện tử.

Trên bảng xếp hạng Top công ty lĩnh vực Fintech theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, được thống kê bởi hệ thống Social Listening – Reputa, FE Credit tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với Total Score tiếp tục tăng 27,5% so với tháng 8. Nhìn chung, tháng này có nhiều sự thay đổi trong bảng xếp hạng, nổi bật nhất là Moncover tăng 4 hạng và đang giữ ở vị trí thứ 7.

Ghi nhận điểm Total Score tăng vượt bậc (tăng 135,8%), MB Bank tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng. TP Bank, TechcombankTimo đều tăng 1 hạng so với tháng trước và giữ lần lượt ở vị trí thứ 2, 3 và 4. Đáng chú ý, trong tháng này, Vietcombank giảm đi 3 hạng với Total Score giảm 8,7%.

Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của thanh toán điện tử có sự giảm sút mạnh mẽ đến từ người dùng mạng xã hội, giảm hơn 52% so với tháng trước. Trong khi đó, mô hình gọi vốn và các loại hình khác vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng liên tục trong vài tháng qua. Cụ thể, mô hình gọi vốn tăng 11,1% và các loại hình khác tăng 99,1%.

Trong trải nghiệm thanh toán, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các “Tính năng mới” và “Hài lòng về trải nghiệm thanh toán” chiếm hơn 85% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm Web/ App, chiếm hơn 55% lượng thảo luận.

Dựa trên kết quả thống kê từ Social Listening của Reputa, tháng qua, MoMo có những hoạt động nổi bật và được sự quan tâm từ các nền tảng báo chí như “MoMo hợp tác cùng Starbucks Việt Nam thúc đẩy thanh toán tiện ích” hay “MoMo trình diễn, giới thiệu công nghệ AI tại Ngày hội AI Việt Nam 2022”. Bên cạnh đó, các công ty thanh toán điện tử đang ngày càng mở rộng hoạt động và độ phủ sóng như “Zalopay cùng Starbucks Vietnam nâng cao trải nghiệm thanh toán bằng ví điện tử”.

Hiện nay, ở Việt Nam đã có 48 công ty Fintech và trong số đó, có 48% công ty tham gia vào hoạt động thanh toán, cung cấp cho khách hàng và các nhà bán lẻ các dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc các giải pháp thanh toán kỹ thuật số. Lĩnh vực này cũng đã nhận được sự quan tâm lớn do sự năng động của các công ty Fintech và sự hỗ trợ tích cực cho đổi mới sáng tạo của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cũng như các bộ, ngành liên quan. Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn, đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực Fintech.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Fintech tháng 10/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường để đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: