Genshin Impact - tựa game “TỶ ĐÔ” đã sử dụng những quảng cáo nào? (P1)

Hơn 125 triệu lượt download, 9 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAUs - Daily Active Users), doanh thu hơn 2.7 tỷ USD. Đó chính là Genshin Impact - game mobile đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới thời gian qua.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích các chiến lược trong quảng cáo và ASO của Genshin Impact để tìm ra bí mật đằng sau sự thành công nhanh chóng này nhé!

Về Genshin Impact

Genshin Impact là tựa game mobile đến từ nhà phát triển Trung Quốc miHoYo. Được ra mắt vào tháng 9 năm 2020, tựa game này đã vượt qua nhiều game mobile hàng đầu và trở thành “cỗ máy in tiền” thứ thiệt.

Điểm độc đáo về Genshin Impact là tựa game này được phát hành trên mọi nền tảng và hoàn toàn miễn phí .

Thêm vào đó, trò chơi này khi sử dụng trên PC hoặc máy chơi trò chơi điện tử hoàn toàn giống như trò chơi trên mobile, đây được coi là điểm cộng rất lớn.

Trên cả Google Play và App Store, Genshin Impact được xếp vào thể loại game phiêu lưu. Bên cạnh đó, trò chơi này thuộc thể loại RPG hành động và thế giới mở (open-world).

Nhiều người so sánh Genshin Impact với Legend of Zelda: Breath of the Wild bởi cả hai đều là game open-world, có lối chơi và phong cách đồ họa khá giống nhau. Một số người thậm chí còn cho rằng tựa game này là một bản copy của Breath of the Wild. Tuy nhiên, có thể Genshin Impact đã lấy cảm hứng từ trò chơi này chứ không đơn thuần chỉ là một bản copy.

Ngay khi bắt đầu chơi Genshin Impact, ngay lập tức bạn có thể nhận ra rằng game này cực kỳ đặc biệt. Đây là trò chơi kích thích sự hưng phấn và cảm giác thần kỳ.

Bối cảnh của câu chuyện khá thú vị khi mở đầu bằng tình huống một cặp song sinh đang chiến đấu với một vị thần bí ẩn. Người chơi có thể lựa chọn chơi nhân vật nam hoặc nhân vật nữ trong cặp song sinh, trong khi người còn lại sẽ bị bắt giữ. Nhân vật chính trong game - Kẻ lữ hành (The Traveler) phải tham gia cuộc phiêu lưu tìm kiếm người em song sinh bị thất lạc của mình, và được dẫn đường bởi Paimon, một sinh vật hoạt hình dễ thương. Tuy nhiên, Kẻ lữ hành là nhân vật có thể thay đổi được.

Nhìn chung, trò chơi có khá nhiều điểm mạnh, cốt truyện thú vị, chiến thuật hấp dẫn và một thế giới tuyệt đẹp để khám phá. Ta có thể nhận ra sức hấp dẫn của game đối với đa dạng đối tượng game thủ khác nhau chính từ thành công mà nó đã đạt được.

Những bình luận tiêu cực duy nhất mà game này vấp phải là về mô hình kiếm tiền của nó - hệ thống gacha tương tự như các hộp loot. Tuy nhiên, nhiều người so sánh hệ thống này với cờ bạc vì tính ngẫu nhiên của các hộp vật phẩm. Một số khác thậm chí còn đặt câu hỏi liệu Genshin Impact có thực sự là một trò chơi miễn phí hay không.

Genshin Impact thành công như thế nào?

Bạn có thể tự hỏi một game mobile miễn phí có thể thu được bao nhiêu doanh thu.

Chà! Trong trường hợp này là rất nhiều.

Dưới đây là số liệu từ AppMagic.

Lượt tải xuống năm 2022

Tính đến tháng 9 năm 2022, phiên bản di động của Genshin Impact đã được tải xuống hơn 125 triệu lần trên toàn thế giới trên cả iOS và Android. Đó là một thành công vượt trội đối với một tựa game mobile.

Điều ấn tượng hơn nữa là lượt download vẫn rất ổn định, mặc dù trò chơi đã được phát hành vào năm 2020. Sau khi lượng download ban đầu tăng đột biến sau khi phát hành, cho đến nay, vẫn có 4 đến 5 triệu lượt tải mới mỗi tháng.

Doanh thu năm 2022

Cho đến nay, Genshin Impact mobile đã thu về hơn 2,7 tỷ USD doanh thu, một con số quá điên rồ đối với một game mobile. Nhưng điều thực sự đáng chú ý là doanh thu vẫn tiếp tục tăng lên. Với nhiều mobile game, chúng ta nhận thấy dòng tiền thường vào sau khi trò chơi được phát hành, và sau nhiều tháng trôi qua, doanh thu bắt đầu giảm cho đến khi không còn kiếm được tiền từ trò chơi đó nữa.

Nhưng xu hướng này lại không phải là trường hợp của Genshin Impact. Trò chơi này vẫn đang kiếm được số tiền khổng lồ mỗi tháng và đạt những kỷ lục mới.

ARPU tích lũy

ARPU tích lũy là doanh thu trọn đời chia cho lượt tải xuống suốt đời. Đường cong kết quả mô tả động lực tích lũy LTV và phép ngoại suy của nó giúp suy ra chỉ số LTV trong tương lai.

Doanh thu trung bình tích lũy của Genshin Impact trên mỗi người dùng trả tiền trong suốt thời gian tồn tại đạt 21,74 USD vào tháng 8 năm 2022.

Bảng xếp hạng tổng doanh thu

Như bạn có thể mong đợi, Genshin Impact là một trong những mobile game có doanh thu cao nhất trên thị trường. Cụ thể hơn, vào tháng 8 năm 2022, tựa game này là game mobile có doanh thu cao thứ tư.

Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU)

Ngay sau khi được phát hành, Genshin Impact đã có hơn 2 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Hiện tại, nó ở mức khoảng 9 triệu DAU.

Nhân khẩu học

Có lẽ bạn đang tự hỏi, những ai đang chơi Genshin Impact? Đây là một số dữ liệu. Sự phân bố giới tính của người chơi khá cân bằng. 55% người chơi của Genshin là nam, trong khi 45% còn lại là nữ. Về độ tuổi, 27% dưới 25 tuổi, trong khi độ tuổi trung bình là 35. (Nguồn dữ liệu: SensorTower)

Số lượng phiên (session) của Genshin

30% người chơi chỉ chơi 1 lần trong ngày, trong khi 14% người chơi chơi 2 lần mỗi ngày. Điều thú vị là có tới 13% người chơi chơi từ 9 tới 14 lần mỗi ngày, đây là một con số rất ấn tượng.

Thời lượng phiên (session time) trung bình của Genshin Impact

Khi nói đến thời lượng phiên trung bình, 26% người chơi chơi từ 3-10 phút mỗi phiên. 27% chơi trong 10-30 phút. Điều này có nghĩa là phần lớn người chơi đều sử dụng app khá lâu. Đây không phải là một trò chơi mà bạn chỉ thường chơi vài phút một lần.

Thời gian dành cho Genshin Impact

Nếu chúng ta xem xét thời gian dành mỗi ngày, gần 25% người dùng chơi từ 10 đến 30 phút mỗi ngày. Điều đó thật tuyệt, nhưng còn có điều điên rồ hơn là 23% chơi từ 1 đến 10 giờ mỗi ngày.

Vậy, bí mật đằng sau việc thu hút được nhiều người dùng chất lượng cao như vậy là gì?

Hãy bắt đầu bằng cách phân tích từng phần giao diện của Genshin Impact trên Google Play.

Phân tích các chiến lược tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) của Genshin Impact

Tựa đề trò chơi (Game Tittle)

Tựa đề game khá độc đáo và không hoàn toàn rõ ý nghĩa của nó. Từ “Genshin” trong tiếng Trung có nghĩa là “nguyên thần” hoặc “bán thần”, tức là người có khả năng trở thành thần nhưng chưa phải là thần. Genshin cũng là tên của một học giả Phật giáo, còn được gọi là Eshin Sōzu.

Bản thân tiêu đề game đã mang ý nghĩa và tạo chiều sâu cho trò chơi ngay từ khi bắt đầu. Tìm hiểu về ý nghĩa của tiêu đề giống như tìm một Easter egg ẩn đầy thú vị.

Icon của Genshin Impact

Biểu tượng trò chơi Genshin Impact mô tả một trong những các nhân vật máy (NPC) - Paimon. Trong trò chơi, nhân vật này đóng vai trò đồng hành và hướng dẫn người chơi.

Thiết kế của icon cũng đi theo phong cách nghệ thuật anime hấp dẫn của game. Cách phối màu khá đơn giản - có các tông màu xám và xanh lam/ tím đồng thời làm nổi bật sự tương phản giữa các sắc thái sáng và tối.

Nhân vật rất dễ thương, nháy mắt, nhiều biểu cảm và thu hút. Ở trên, bạn có thể thấy sự tương đồng giữa các biểu tượng cho các game nhập vai và phiêu lưu theo phong cách anime đều rất giống nhau. Hầu như tất cả chúng đều có nhân vật trò chơi với nét mặt dễ thương.

Phân tích video quảng cáo Genshin Impact

Video quảng cáo của Genshin Impact rất dài. Thời lượng video quảng cáo này lên tới gần 3 phút, trong khi hầu hết những đoạn video của game khác thường chỉ dài 15-30 giây. Phải nói rằng, trò chơi này khá phức tạp, đó có thể là một trong những lý do video quảng cáo lại dài như vậy.

Đoạn video bắt đầu với logo miHoYo trên nền đen. Sau đó, chúng ta được đưa vào thế giới kỳ lạ của Genshin Impact. Nhạc piano có nhịp độ chậm mở ra khung cảnh thiên nhiên đẹp hùng vĩ và sau đó là giọng nói, "Bạn có biết câu chuyện về Duran và ngọn núi này không?"

Điểm cộng ở cảnh mở đầu này là thu hút người xem vào câu chuyện. Nói cách khác, video này khiến bạn tiếp tục theo dõi bởi vì khát vọng muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ngoài ra, video quảng cáo này đã cung cấp cho người chơi cái nhìn sâu sắc về thế giới Genshin Impact và các cốt truyện khác nhau, đây là động lực mạnh mẽ để tải xuống trò chơi.

Tuy nhiên, điều thú vị là video quảng cáo không nói về các nhân vật chính và câu chuyện của họ - điều người xem mong đợi được thấy. Câu chuyện trong video này là Hoàng tử Chalk và Rồng (The Chalk Prince and the Dragon). Nó được kể dưới góc nhìn của một nhân vật tên là Albedo - nhân vật trung tâm của cả câu chuyện.

Albedo là Trưởng giả kim thuật và là người dẫn chuyện của video. Nhân vật này yêu cầu người xem/ nhân vật chính giúp đỡ. Người xem đã được giới thiệu với nhân vật này và xem Albedo thi triển. Phần này của video quảng cáo app rất quan trọng vì chúng ta thấy các kỹ năng của Albedo. Mỗi nhân vật trong trò chơi đều có các kỹ năng và sức mạnh nguyên tố độc đáo, đó cũng là điểm hấp dẫn chính của trò chơi.

Hơn nữa, sự kết nối với các nhân vật là điều quan trọng hàng đầu đối với một trò chơi nhập vai. Đó là lý do tại sao câu chuyện cuộc đời luôn là một ý kiến ​​hay để làm nổi bật sự độc đáo của mỗi nhân vật. Tiếp theo là một nhân vật nữ - Ganyu. Chúng ta thấy cô ấy đang chiến đấu anh dũng trong trận chiến và thể hiện kỹ năng của mình. Từ phút 1 trở đi, nhiều cảnh về thế giới Genshin Impact được mở ra. Phần này của video tập trung vào việc khám phá thế giới mở bao la này và tận hưởng nó.

Tiếp theo, Albedo nói, “Tôi đã khám phá ra một vùng đất mới khi do thám gần đó” và chúng ta được xem những cảnh tĩnh lặng về phong cảnh hùng vĩ. Nó cho người chơi thấy rằng trò chơi này không chỉ là về chiến đấu với adrenaline cao, mà còn về khám phá và tìm hiểu về sự thật của thế giới này.

Sau đó, chúng ta thấy những cảnh chiến đấu đáng kinh ngạc với hiệu ứng đóng băng thời gian. Nó được thực hiện một cách hoàn hảo và thu hút người chơi.

Câu chuyện kết thúc với câu nói bí ẩn của Albedo, " Việc hai chúng ta gặp nhau có thực sự là một điều tốt không?".

Đây là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm đến sự kiện trong game cũng như cốt truyện xuyên suốt.

Ở video này chúng ta còn thấy một quảng cáo cho sự kiện The Chalk Prince and the Dragon. Tuy nhiên, điều hơi lạ là, theo trang web chính thức của Genshin Impact, sự kiện này đã kết thúc vào tháng 12 năm 2020. Tại sao miHoYo lại quảng cáo cho một sự kiện đã kết thúc?

Nhưng ngay khi chúng ta nghĩ rằng video đã kết thúc, nó vẫn tiếp tục phát và còn 40 giây nữa. Phần này là một bản tóm tắt về các sự kiện sắp tới trong game.

Nhìn chung, video quảng cáo này khá thành công. Người xem không chỉ có được thông tin của các sự kiện đặc biệt trong Genshin Impact mà còn giới thiệu các nội dung chính của game. Có một thế giới mở thu hút, những câu chuyện phiêu lưu hồi hộp, những nhân vật độc đáo và những trận chiến thú vị - tất cả đã kích thích người xem muốn tải xuống trò chơi này ngay lập tức.

Ảnh chụp màn hình / Đồ họa

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách thiết kế đồ họa siêu đỉnh cho trang app store, hãy xem Genshin Impact đang làm gì.

Trước hết, những hình ảnh trên trang Genshin Impact Google Play không chỉ đơn giản là ảnh screenshot mà là đồ họa được thiết kế đẹp mắt.

Creative của Genshin Impact được thiết kế không đối xứng. Đồ họa cực kỳ chi tiết với ảnh screenshot trò chơi, được đặt ở góc trên cùng bên trái.

Bức ảnh trên mô tả Kẻ lữ hành (nhân vật chính) trên đỉnh đồi với khunh cảnh thành phố Mondstadt ở phía xa. Ảnh chụp màn hình này là từ vài phút đầu tiên của trò chơi, điểm bắt đầu khi Kẻ lữ hành đi về phía thành phố.

Ở phía bên phải, có một hình ảnh của nhân vật khác, Jean, người xử lý tình trạng bất ổn trong Mondstadt. Hơn nữa, có một đoạn chú thích ở phía dưới bên trái, bên dưới screenshot. Tất cả các hình ảnh này được sắp xếp bố cục trên nền màu ngọc lam, bổ sung cho màu sắc của screenshot. Tất cả đồ họa Genshin Impact đều tuân theo phong cách và bố cục này. Một số được lật ngược lại.

Nhìn chung, đây là một cách giới thiệu trò chơi rất hấp dẫn về mặt hình ảnh. Nó thu hút sự chú ý, là mục đích chính của đồ họa trong các app store.

Đoạn mô tả (description)

Đoạn description của Genshin Impact cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về câu chuyện chính và các tính năng của trò chơi. Đây là những gì mà trò chơi này mang lại: một thế giới mở rộng lớn, hệ thống chiến đấu nguyên tố, hình ảnh đẹp mắt, nhạc nền nhẹ nhàng, cũng như khả năng xây dựng đội và hành trình cùng bạn bè.

Mặc dù đúng là không phải tất cả người dùng đều đọc mô tả, nhưng điều quan trọng là phải đưa thông tin gì vào mô tả đó. Đoạn description sẽ giải thích về trò chơi cho những ai quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về nó. Nhưng description cũng cho phép bạn đặt các từ khóa trong văn bản - điều này có tác động đến ASO trên Google Play.

Từ khóa ASO

Ở trên, bạn có thể thấy list các từ khóa ASO cho Genshin Impact. Các app store đã xếp hạng số 1 cho các từ khóa sau - “Genshin Impact”, “Genshin”, “Impact” và “gen”. Tuy nhiên, nó cũng xếp hạng cao cho các từ khóa như “open-world game” và “honkai impact”, một trò chơi khác của miHoYo.

Thật thú vị khi “Zelda breath of the wild” cũng nằm trong số các từ khóa của Genshin Impact. Như đã đề cập trước đó, Genshin Impact dường như đã được mô phỏng bởi trò chơi này. Tuy nhiên, Breath of the Wild không có sẵn trên thiết bị di động, chỉ có trên Nintendo (game độc quyền). Do đó, tôi nghi ngờ rằng nhiều người chơi tìm kiếm Zelda không thành công trên các cửa hàng ứng dụng sẽ chuyển sang Genshin Impact thay thế.

Nguồn: Udonis

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.