Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Google triển khai công cụ giúp người dùng kiểm soát và cá nhân hoá việc hiển thị quảng cáo

Người dùng Internet hiện nay có thể chủ động kiểm soát loại quảng cáo mà họ sẽ thấy trên mạng, dù là trên nền tảng YouTube, Google Tìm kiếm hay các nền tảng khác ngoài Google.

Google bắt đầu triển khai “Trung tâm quảng cáo của tôi” (My Ad Center) cho người dùng trên khắp thế giới, giúp họ kiểm soát các loại quảng cáo hiển thị trên những sản phẩm của Google như YouTube, Tìm kiếm (Search) và Khám phá (Discover). Bạn cũng có thể chặn các quảng cáo nhạy cảm và tìm hiểu thêm về thông tin được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm quảng cáo của mình.

Quảng cáo về điều bạn quan tâm

“Trung tâm quảng cáo của tôi” được thiết kế để trao quyền kiểm soát nhiều hơn cho người dùng đối với trải nghiệm quảng cáo của mình trên các trang web và ứng dụng của Google. Khi đăng nhập vào tài khoản Google, người dùng có thể trực tiếp truy cập “Trung tâm quảng cáo của tôi” từ các quảng cáo trên Tìm kiếm, YouTube và Khám phá, đồng thời chọn hiển thị thêm các thương hiệu cũng như chủ đề bạn ưa thích và ngược lại.

Bạn sẽ không phải mất thời gian tìm kiếm quyền kiểm soát hay giải mã cách thông tin của bạn được sử dụng. Thay vào đó, bạn có thể quản lý các tùy chọn quảng cáo của mình ngay cả khi đang sử dụng Internet.

Ví dụ, bạn đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu cho chuyến đi biển vừa rồi, và bây giờ khi trở lại, bạn không muốn Google hiển thị quảng cáo về kỳ nghỉ nữa. Với công cụ này, bạn chỉ cần nhấn vào menu ba chấm bên cạnh quảng cáo và chọn xem ít loại quảng cáo đó hơn. Ngược lại, bạn cũng có thể chọn xem quảng cáo về những thứ bạn quan tâm, chẳng hạn như ưu đãi giày thể thao hoặc quà tặng mùa lễ cho người thân.

Giao diện công cụ “Trung tâm quảng cáo của tôi” (My Ad Center).

Tính năng cá nhân hóa quảng cáo cũng có thể được tắt hoàn toàn. Chế độ này được đặt ngay trung tâm giao diện, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và thao tác. Nếu bạn tắt điều khiển này, bạn vẫn sẽ thấy quảng cáo, tuy nhiên chúng có thể ít liên quan và hữu ích với bạn. Điều này sẽ áp dụng ở bất kỳ đâu khi bạn đăng nhập bằng Tài khoản Google của mình.

Có thể có một số chủ đề quảng cáo mà bạn không muốn xem. Với “Trung tâm quảng cáo của tôi”, bạn có thể chọn giới hạn các quảng cáo về những chủ đề như rượu, hẹn hò, giảm cân, cờ bạc, mang thai và nuôi dạy con.

Tại “Trung tâm quảng cáo của tôi”, người dùng có thể bấm vào “Customize Ads” để chọn chủ đề và nhãn hàng muốn xem nhiều hoặc xem ít.

Công cụ kiểm soát quảng cáo ưu tiên quyền riêng tư của người dùng

Google tuân theo một loạt các nguyên tắc bảo mật cốt lõi về những thông tin được và không được thu thập. Google không giao dịch thông tin cá nhân của bạn cho bất kỳ ai và cũng không bao giờ sử dụng nội dung bạn lưu trữ trong các ứng dụng như Gmail, Photos và Drive cho mục đích quảng cáo. Đồng thời, Google không bao giờ sử dụng thông tin nhạy cảm để cá nhân hóa quảng cáo – như sức khỏe, chủng tộc, tôn giáo hoặc khuynh hướng tính dục, vì đó là việc quá giới hạn.

Dựa trên những nguyên tắc đó, “Trung tâm quảng cáo của tôi” cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát thông tin được sử dụng để cá nhân hóa các quảng cáo họ thấy. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mà Google sử dụng và chủ động kiểm soát nó dựa trên tùy chọn của mình nếu không chắc chắn về thông tin đã chia sẻ.

Người dùng khả năng kiểm soát thông tin được sử dụng để cá nhân hóa các quảng cáo họ thấy.

Người dùng có thể quyết định loại hoạt động được sử dụng để khiến sản phẩm Google phù hợp với trải nghiệm của mình – độc lập với các quảng cáo được hiển thị. Trước đây, nếu lịch sử xem YouTube của bạn được bật, nó sẽ tự động thông báo cách quảng cáo của bạn được cá nhân hóa. Giờ đây, nếu bạn không muốn dùng lịch sử YouTube của mình để cá nhân hóa quảng cáo, bạn có thể tắt tính năng này trong “Trung tâm quảng cáo của tôi” mà không ảnh hưởng đến các đề xuất liên quan trong bảng feed của mình.

Bạn cũng có thể thấy quảng cáo dành cho các đối tượng nhất định dựa vào hoạt động trên Google của bạn – các hạng mục như giáo dục, tình trạng mối quan hệ hoặc ngành nghề bạn làm việc. Giờ đây, người dùng sẽ được chọn và điều chỉnh cách các hạng mục hiển thị quảng cáo, hoặc tắt chúng hoàn toàn, giúp lựa chọn trải nghiệm quảng cáo phù hợp với mình hơn.

“Trung tâm quảng cáo của tôi” giúp tùy chỉnh bật hoặc tắt lịch sử YouTube để cá nhân hóa quảng cáo.

Kiểm soát quảng cáo ngoài Google

Người dùng đôi khi có thể thấy quảng cáo từ những doanh nghiệp sử dụng công cụ của Google để quảng cáo trên các trang web và ứng dụng khác. Tùy chọn tắt quảng cáo được cá nhân hóa trong “Trung tâm quảng cáo của tôi” áp dụng cho các quảng cáo hiển thị trên Google và ngoài Google, cũng như sẽ tự động áp dụng trên bất kỳ thiết bị nào đã đăng nhập tài khoản Google. Nếu chưa đăng nhập vào Google, người dùng vẫn có thể kiểm soát các tùy chọn của mình trong Cài đặt quảng cáo.

Để tìm hiểu thêm về cam kết bảo mật, hãy truy cập trang Trung tâm An toàn Google.