Lãi 1.340 tỷ đồng sau 3 quý, PNJ vượt kế hoạch lợi nhuận năm sớm 3 tháng

Khép lại kỳ kinh doanh quý 3/2022, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận vừa báo lãi 1.340 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của đại gia bán hàng trang sức này.

Zingnews đưa tin PNJ vừa thông báo doanh thu thuần quý 3/2022 của công ty đạt 7.364 tỷ đồng, tăng 740% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế là 252 tỷ đồng, vượt trội so với mức lỗ 160 tỷ cùng kỳ do đóng cửa 241/332 cửa hàng trong đợt dịch COVID-19.

Nhờ thị trường bán lẻ có sự phục hồi trong kỳ vừa qua, doanh nghiệp đang dần bắt kịp tốc độ tăng trưởng cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 25.574 tỷ đồng (gấp đôi cùng kỳ) và 1.340 tỷ đồng (gấp 2,3 lần cùng kỳ).

Kết quả này đồng nghĩa với việc sau 9 tháng, PNJ đã hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu và 101,5% kế hoạch lợi nhuận đặt ra của năm 2022. Cụ thể, trong năm nay, PNJ đặt mục tiêu doanh số lên gần 25.835 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.320 tỷ đồng, mức cao kỷ lục. Như vậy, kết quả trên đã sớm vượt chỉ tiêu lợi nhuận trước 3 tháng kinh doanh.

Nguồn: Zingnews

Nguồn: Zingnews

Giải thích cho kết quả tài chính trên, theo The Saigon Times, đại diện PNJ cho biết doanh thu của công ty chủ yếu đến từ kênh bán lẻ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu PNJ kênh bán này tăng 113,3% so với cùng kỳ nhờ vào sự tăng trưởng tốt ở các nhãn hàng và khu vực, các chương trình marketing trong quý 3 được triển khai linh hoạt phù hợp với bối cảnh thị trường và thị hiếu khách hàng…

Song song đó, doanh thu còn đến từ kênh bán sỉ, với sự phục hồi của thị trường trang sức trong năm 2022 và chiến lược phát triển tệp khách hàng sỉ. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu 9 tháng của kênh này năm nay tăng 84,7% và doanh thu từ vàng 24K lũy kế 9 tháng cũng tăng 104,2% do ảnh hưởng từ xu hướng đầu tư, nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về chính trị.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 9 tháng đạt 17,4% so với mức 18,5% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh lẻ.

Tổng chi phí hoạt động lũy kế 9 tháng tăng 73,4% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/ lợi nhuận gộp đạt 59,4% giảm so với mức 65,9% cùng kỳ 2021. Hiệu quả sử dụng chi phí cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành bằng cách ứng dụng công nghệ vào bán hàng, quản lý doanh nghiệp.

Doanh thu của PNJ chủ yếu đến từ kênh bán lẻ.
Nguồn: The Saigon Times

Theo số liệu của Vietstock, nguồn vốn và nợ phải trả của PNJ tới cuối kỳ gần 4.136 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với đầu năm, phần lớn là nợ ngắn hạn. Vay nợ thuê ngắn hạn gần 1.736 tỷ đồng (giảm 36%); chi phí phải trả 162 tỷ đồng (gấp 2,3 lần) do tăng mạnh chi phí quảng cáo và tiếp thị (gần 131 tỷ đồng) và dự phòng phải trả dài hạn hơn 8,8 tỷ đồng (giảm 79%).

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu hơn 8.318 tỷ đồng, tăng hơn 38%; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 2.396 tỷ đồng, tăng gần 23%.

Tính đến cuối tháng 9/2022, hệ thống PNJ có 354 cửa hàng độc lập. Hệ thống bao gồm 334 PNJ Gold, 8 PNJ Silver, 3 CAO Fine Jewellery, 4 CH Style by PNJ, 2 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art. Trong đó, mở mới 21 cửa hàng và nâng cấp 19 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ, mở mới 1 cửa hàng PNJ Watch. Đồng thời, doanh nghiệp trang sức này cũng cho đóng 6 cửa hàng PNJ Gold và 6 cửa hàng PNJ Silver để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh.

* Nguồn: Tổng hợp