Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Amazon Week 2022: Công bố danh mục sản phẩm tiềm năng năm 2023, mở đường đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Ngày 31/10 vừa qua, sau 2 ngày khai mạc thành công tại Hà Nội, “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới” (Amazon Global Selling) tiếp tục đến TP.HCM, truyền cảm hứng và trao quyền cho các doanh nghiệp trong nước cơ hội kinh doanh quốc tế.

Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon trên khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua việc bán hàng trên Amazon, đối tác bán hàng với các loại hình và quy mô kinh doanh khác nhau có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản khách hàng trên toàn cầu của Amazon, bao gồm hơn 200 triệu khách hàng Prime và hơn 5 triệu khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Với chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt – Vượt xuyên biên giới”, Amazon Week 2022 tôn vinh các thương hiệu Việt Nam đã tiên phong nhập cuộc và tận dụng lợi thế xuất khẩu trực tuyến. Sự kiện cũng đồng thời công bố các động lực thúc đẩy Made-in-Vietnam thành công trên hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu.

Amazon Week 2022 chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt – Vượt xuyên biên giới”.

Amazon Week 2022 là sự kiện có quy mô lớn của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam. Tại Hà Nội, sự kiện diễn ra trong 2 ngày 27-28/10, chào đón hơn 1.500 lượt khách tham dự, gồm đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, cố vấn khởi nghiệp, các đối tác bán hàng Việt Nam tiêu biểu, cùng hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam (các nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, công ty khởi nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực, hình thức và quy mô hoạt động trên cả nước).

Sự kiện năm nay công bố các nhóm ngành hàng tiềm năng cho xuất khẩu trực tuyến và chia sẻ các động lực chính giúp doanh nghiệp Việt khai thác thành công thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon, mang tinh hoa hàng Việt đến thị trường quốc tế.

Các ngành hàng tiềm năng để xuất khẩu năm 2023

Bước qua những năm đại dịch, dễ dàng nhận ra sự thay đổi rõ nét về hành vi mua sắm của người dùng và sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng được chọn mua nhiều nhất trên các gian hàng của Amazon. Xu hướng thay đổi này cũng phản ánh qua danh mục Top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022, gồm: Dụng cụ nhà bếp, Đồ gia dụng, May mặc, Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân, Tiện ích gia đình.

Amazon Global Selling công bố nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian gần đây, và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng dành cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá và thành công năm 2023:

  • Nội thất & Trang trí nhà cửa: Là một trong những nhóm sản phẩm bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon trong 2 năm liền, ngành Nội thất & Trang trí nhà cửa dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
  • Sản phẩm dệt may & Phụ kiện: Hoạt động du lịch, dã ngoại trong thời kỳ bình thường mới không còn bị giới hạn, kéo theo nhu cầu về quần áo, phụ kiện tăng cao. Quần áo đi biển, thời trang dạo phố và áo quần ở nhà là các mặt hàng thời trang được kỳ vọng tạo tăng trưởng đột phá đối với các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon.
  • Nhu yếu phẩm: Xu hướng mua sắm online đang mở rộng sang các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống hằng ngày, cũng như các sản phẩm cải thiện sức khỏe, phục vụ hoạt động dã ngoại. Ý thức về lối sống lành mạnh, tiện lợi tăng cao đã tạo cơ hội cho hàng hoá tiêu dùng chuyển dịch lên kênh trực tuyến.
  • Quà tặng: Hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Quà tặng đang trở thành nhóm hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cũng trong tuần lễ Amazon Week 2022 tại Hà Nội và TP.HCM, Amazon Global Selling Việt Nam công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam trong “thời điểm vàng” trên nhiều phương diện. Cụ thể là: (1) Tăng cường nhận thức và sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, (2) Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam, (3) Giúp các đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với các hỗ trợ hậu cần, (4) Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng và (5) Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

“Tự hào Việt Nam” vượt xuyên biên giới

Trong giai đoạn từ 1/9/2021 đến 31/8/2022, số nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng 80% với mặt hàng đắt khách nhất là dụng cụ nhà bếp. So với một năm trước đó, tức vào 2020-2021, mức tăng trưởng chỉ là 15%. Số lượng nhà bán hàng cụ thể không được tiết lộ cụ thể nhưng được dự đoán vào khoảng “hàng nghìn”. Cũng trong giai đoạn thống kê này, các nhà bán hàng Việt Nam đã bán được gần 10 triệu sản phẩm ra thế giới.

Theo ông Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, có 3 lý do khiến nhiều doanh nghiệp Việt đăng ký bán hàng trên nền tảng này năm qua. Thứ nhất, cộng đồng doanh nghiệp Việt có nhiều tiềm năng và ngày càng hiểu rõ cách thức tham gia. Thứ hai, quy trình xét duyệt nhà bán hàng mới đã được cải thiện đáng kể, bao gồm cả hỗ trợ tiếng Việt, giúp tiết kiệm thời gian, thủ tục, và tăng khả năng đăng ký thành công. Và thứ ba là tâm thế sẵn sàng tham gia cuộc chơi toàn cầu của các doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ sự kiện Amazon Week, các đối tác bán hàng Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực đã được tôn vinh thông qua chuỗi hoạt động “Tự hào Việt Nam”, gồm: triển lãm “Tự hào Việt Nam vượt xuyên biên giới”, phiên thảo luận “Tự hào Việt Nam” và ra mắt loạt phim tài liệu “Tự hào Việt Nam”.

Các đại diện được vinh danh trong “Tự hào Việt Nam” đến từ mọi loại hình doanh nghiệp, nhiều ngành hàng khác nhau. Có thể kể đến như:

Các thương hiệu, nhà sản xuất truyền thống, lâu năm:

  • SUNHOUSE – tập đoàn thuộc nhóm ngành gia dụng, thiết bị nhà bếp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Sau khi đạt được vị trí nhất định tại thị trường trong nước, Sunhouse tiếp tục chuyển hướng và tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.
  • LAFOOCO xem mở rộng kinh doanh trên Amazon như cơ hội nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế. Tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phát triển dòng sản phẩm hữu cơ, LAFOOCO đã chuyển đổi tích cực cách thức làm nông nghiệp và sản xuất truyền thống, nhanh chóng lọt vào danh sách Top 100 hạt điều hàng đầu trên Amazon tại Mỹ. LAFOOCO đã rộng cánh cửa hướng ra thế giới cho nông nghiệp Việt Nam.

SUNHOUSE chuyển hướng, tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.

Các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp năng động, có năng lực:

  • Thương hiệu thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên ChicnChill: Chưa từng có kinh nghiệm thực chiến với nền tảng thương mại điện tử nào trước đó, ChicnChill bắt đầu xuất khẩu trực tuyến với Amazon và đạt doanh thu đột phá, thành công quảng bá các giá trị văn hoá Việt Nam đến thế giới.
  • AnEco, với tầm nhìn nâng vị thế sản phẩm thân thiện môi trường từ Việt Nam, cùng khát vọng phát triển bền vững, đã đưa nhựa “xanh” Made-in-Vietnam ra quốc tế, trở thành nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt.

AnEco đưa sản phẩm thân thiện môi trường từ Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Ông Lê Tùng – Giám đốc Chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE – chia sẻ: “Một doanh nghiệp sẽ mất đến vài năm để tự mình tìm hiểu về một thị trường. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể. Hợp tác với Amazon như có được ‘tấm hộ chiếu thông hành’ cho các doanh nghiệp nội địa như SUNHOUSE. Thời đại 4.0 mở ra thế giới với rất nhiều cơ hội ngay trước mắt. Câu hỏi là liệu chúng ta có dám đón nhận những cơ hội đó?”.