Agency World W42-44/2022: MMA Smarties Vietnam công bố kết quả, Publicis Groupe thắng thầu Pernod Ricard

Publicis Groupe Việt Nam, Dentsu Việt Nam là top 2 agency giành được nhiều giải thưởng nhất tại MMA Smarties Vietnam 2022. Publicis Groupe hỗ trợ Pernod Ricard tối ưu và cá nhân hoá trải nghiệm đa kênh trên quy mô lớn. Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 42-44/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Ngày 20/10, lễ trao giải MMA Smarties Việt Nam 2022 chính thức diễn ra và có tổng cộng 72 giải thưởng được trao. Trong đó, Publicis Groupe, Dentsu là top 2 agency giành được nhiều giải thưởng nhất, lần lượt là 15 giải và 13 giải. Ngoài ra, Publicis Groupe được vinh danh là Agency of the Year, còn Dentsu Redder là Creative Agency of the Year.

Cụ thể, những chiến dịch thắng giải mà Publicis Groupe đã tham gia thực hiện gồm:

  • Chiến dịch Unleash Your Fandom thực hiện cho Samsung Galaxy đạt giải Gold các hạng mục Brand Experience, Product & Service Launch, Cross Platform – All Media; thắng giải Bronze hạng mục Social Media Marketing
  • Chiến dịch Heineken Silver’s The Ekoin thực hiện cho Heineken thắng giải Gold các hạng mục Instant Impact, Web 3.0 Channel; và đạt giải Bronze hạng mục Cycle Marketing
  • Chiến dịch Keeping Festive Stories Virtually Alive thực hiện cho thương hiệu bánh trung thu Mondelez Kinh Đô thắng giải Gold hạng mục Creator/ Influencer Marketing, Silver hạng mục Experimental/ Innovation Technology, và giải Bronze hạng mục Lead Generation
  • Chiến dịch Kinh Do Shop For Hope thực hiện cho Mondelez Kinh Đô thắng giải Silver hạng mục Diversity & Inclusion
  • Chiến dịch Nescafé Tarot Ca Phe – Nestlé Nescafe thắng giải Gold hạng mục O2O/ New Retail/ Innovative Sales Channels; giải Silver hạng mục Customer Experience; và giải Bronze hạng mục Personalization

Các chiến dịch thắng giải của Dentsu là:

  • Chiến dịch Pernod Ricard's Know Your Whisky, Get Your Rewards do Dentsu McGarryBowen Vietnam thực hiện cho Pernod Ricard, thắng giải Silver hạng mục Cycle Marketing
  • Chiến dịch Comeback To Mom's Lullaby do Dentsu Redder cùng nghệ sĩ Bạch Tuyếtthăng giải Gold hạng mục Social Impact Marketing
  • Chiến dịch The Hunt For Smooth Gears & Ekoins do Dentsu Redstar thực hiện cho Heineken Silver giành giải Silver tại hạng mục Cross Platform – All Media
  • BRONZE: Generali – Chiến dịch Lời Câu Hôn Thứ 2 do Dentsu X thực hiện cùng Generali Vietnam thắng giải Bronze hai hạng mục Cross Platform – All Media, và Customer Experience
  • Chiến dịch Starverse: Brewing & Experiencing Heineken In The Metaverse thực hiện cho Heineken giành giải Gold hạng mục Cross Platform – Digital Only, giải Silver hạng mục Metaverse, và giải Bronze hạng mục Experimental/ Innovation Technology
  • Chiến dịch “Trăm cách gọi tên, một cách sạch gàu” do Dentsu Redder thực hiện cho Head & Shoulders đạt giải Silver ở hạng mục Social Media Marketing, và Short or Long Form Video
  • Chiến dịch The 1st Ever Ecommerce Campaign Tailored For Gen Z The Spiritual Followers do Dentsu Redder cùng Bitis’ Hunter thực hiện giành giải Gold hạng mục Integrated Ecommerce Innovation

Số liệu

Omnicom Group công bố doanh thu quý III/2022 tăng 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể từng mảng kinh doanh ghi nhận mức tăng trưởng hữu cơ (organic growth) so với quý III/2021 như sau: Advertising & Media là 5.9%, Precision Marketing là 16.3%, PR là 12.6%, Commerce & Brand Consulting là 11.1%...

Doanh thu quý III/2022 của WPP tăng 10.3% so với 6 tháng đầu năm, và tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng đó là nhờ WPP thắng 3 account lớn trong quý vừa qua là Samsung, Nestlé, và Discovery. Riêng về mạng lưới agency con, các agency chuyên về PR ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý. Cụ thể, doanh thu của mạng lưới PR agency tăng mạnh nhất 5.8% so với năm 2021, và tăng đến 19.1% so với mức trước đại dịch. Trong khi đó, mức tăng trưởng của các creative agency là 4% và specialist agency là -3.9%.

Publicis Groupe ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2022 khá tích cực với doanh thu tăng 23.5% so với cùng kỳ năm 2021. Về phía mạng lưới agency, Publicis Sapient có mức tăng trưởng hữu cơ (organic growth) là 18.1%, còn Epsilon là 13.9%. Mức tăng trưởng hữu cơ tại các thị trường trọng điểm cũng vững chắc. Chẳng hạn Mỹ và châu Âu là 11.1%, Trung Quốc là 5.9%.

Tin vắn

Cannes Lions đổi tên hạng mục Titanium Lions thành Dan Widen Titanium Lions để tưởng nhớ ông Dan Widen (nhà sáng lập quá cố của independent agency Widen+Kennedy). Được biết, Dan Widen là người đã đề xuất BTC Cannes Lions mở ra hạng mục Titanium Lions để vinh danh những chiến dịch “game-changing” và thúc đẩy ngành sáng tạo tiến về phía trước. Ông Philip Thomas – Chủ tịch Cannes Lions, nói: “Giải thưởng này sẽ mãi phản ánh sự nhiệt huyết cùng bộ não thiên tài luôn hướng về ngành sáng tạo của ông ấy”. Ngoài ra, ông Widen từng là Chủ tịch ban giám khảo Cannes Lions hai lần, ông cũng nhận được giải thưởng Lion of St. Mark (giải thưởng vinh danh những nhà lãnh đạo có cống hiến nổi bật cho ngành sáng tạo trong suốt sự nghiệp).

Nguồn: Brand News

Vietcetera ra mắt agency chuyên về Influencer Marketing có tên Vietnam Creator Network (VCN). Thời gian qua, những hoạt động và chương trình do Vietcetera tổ chức đều có sự tham gia của các influencer nổi tiếng, và đây là một nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của agency. Ông Hảo Trần, CEO của Vietcetera, cho biết: "Kho dữ liệu và vốn hiểu biết mà Vietcetera gây dựng và thu thập trong những năm qua là nền tảng để chúng tôi xây dựng nên VCN. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những gì mình có với thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung, từ đó kết nối thương hiệu với những gương mặt đại diện phù hợp, với văn hoá và xu hướng của giới trẻ".

Agency Review

AOR

Wieden+Kennedy mở rộng quan hệ đối tác với hãng xe hơi Ford với mục tiêu “thúc đẩy tính nhất quán của thương hiệu (Brand Consistency) trên toàn cầu”. Cụ thể, Ford chuyển giao account Global Advertising Agency từ BBDO (agency con của Omnicom Group) sang W+K. Thoả thuận chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2023. Theo đó, BBDO sẽ tiếp tục quản lý mảng CRM cho hãng xe tại Mỹ. Còn các hoạt động activation của thương hiệu vẫn do WPP phụ trách.

Nguồn: Adweek

Pernod Ricard chỉ định Publicis Groupe trở thành Media agency đảm nhiệm danh mục sản phẩm của hãng từ rượu mạnh, rượu vang đến nước uống đóng chai (RTD). Nhiệm vụ chính của Publicis Groupe là hỗ trợ thương hiệu tối ưu và cá nhân hoá trải nghiệm đa kênh trên quy mô lớn; từ đó thúc đẩy chuyển đổi và sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chuyên về dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox chỉ định Gale (agency con của Stagwell) làm Global Media Agency. Danh sách client của Gale có nhiều tên tuổi lớn như BMW, Abbott, Crypto, Chipotle... Theo Dropbox, Gale gây ấn tượng bởi những giải pháp tiếp thị toàn phễu, hiểu rõ nhu cầu doanh nghiệp, và chỉ ra được những cơ hội mà doanh nghiệp có thể nắm bắt trong bối cảnh truyền thông phân mảnh. Theo đó, Gale sẽ đảm nhiệm đầu tư, lên kế hoạch và tối ưu hoạt động truyền thông với chiến lược audience-first cho Dropbox.

HSBC chuẩn bị khởi động Global Media Agency Review. Được biết, agency đương nhiệm là PHD đã vượt qua MindshareDentsu để nắm lấy account này hồi năm 2018. Trước PHD, Mindshare đã đồng hành cùng HSBC với vai trò Global Media Agency trong suốt 13 năm. Thông báo này được đưa ra sau khi HSBC công bố tham vọng mới về việc số hoá trên quy mô lớn và thực hiện chiến lược Net-zero. Bên cạnh đó, đại diện ngân hàng cho biết: “Việc chúng tôi tiến hành agency review định kỳ nằm trong cam kết quản lý hoạt động media và marketing của công ty. Từ đó, chúng tôi có thể đảm bảo duy trì các mối quan hệ hợp tác thật sự giúp HSBC đạt được mục tiêu tăng trưởng và phát triển”.

Thay đổi nhân sự

Omnicom chiêu mộ bà Kathleen Saxton làm Chief Marketing Officer đầu tiên của agency tại Mỹ. Việc mở vị trí CMO cho thấy Omnicom mong muốn kết nối, tập trung mọi năng lực tại trung tâm holding company, từng bước thực hiện chiến lược nâng tầm thương hiệu cho công ty mẹ. Về vị CMO mới, bà Saxton được mệnh danh là “thợ săn đầu người” hàng đầu ngành quảng cáo nước Anh. Bà từng có kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại PHD (agency trực thuộc Omnicom) và Saatchi & Saatchi.

Nguồn: Omnicom Group

Edelman bổ nhiệm ông Warren Fernandez làm Giám đốc Điều hành của agency tại khu vực APAC. Với vai trò mới, ông sẽ giám sát hoạt động kinh doanh của 21 văn phòng và hơn 1300 nhân viên trong khu vực. Ông cũng tham gia nhóm lãnh đạo toàn cầu của agency và báo cáo trực tiếp cho Global President & COO Matthew Harrington. Gần đây nhất, ông Fernandez giữ vị trí Tổng biên tập của The Straits Times (nhật báo tiếng Anh được xuất bản tại Singapore, một trong những tờ báo lâu đời và có doanh số cao nhất nước này).

Nguồn: Branding In Asia

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp