Hàng loạt thương hiệu dừng quảng cáo trên Twitter

Volkswagen, United Airlines, General Mills, Mondelez International, Pfizer... đã đồng loạt dừng quảng cáo trên Twitter do lo ngại trước kế hoạch kiểm duyệt nội dung của chủ sở hữu Elon Musk và sự rời đi của đội ngũ điều hành cũ.

Hàng loạt thương hiệu dừng quảng cáo trên Twitter

Hiện tại, danh sách các doanh nghiệp dừng quảng cáo trên Twitter đã có sự xuất hiện của “ông lớn” như hãng xe General Motors, công ty thực phẩm General Mills Inc., nhà sản xuất Oreo Mondelez International Inc., Pfizer Inc., Volkswagen AG của Audi... Danh sách này được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mở đầu là General Motors với thông báo dừng quảng cáo được đưa ra vào cuối tháng 10, sau khi đánh giá kỹ lưỡng “hướng đi mới của Twitter”. Theo VnExpress, GM khẳng định vẫn sẽ dùng nền tảng này để tương khác với khách hàng, nhưng sẽ không trả tiền cho quảng cáo nữa.

Đại diện công ty cho biết trong thông báo: “Chúng tôi đang liên lạc với Twitter để hiểu thêm về hướng đi của họ khi có lãnh đạo mới. Cũng như khi các nền tảng truyền thông khác có sự thay đổi lớn, chúng tôi sẽ tạm ngừng quảng cáo trả phí”.

Sau đó, vào ngày 3/11, đại diện hãng thực phẩm General Mills cũng tuyên bố dừng quảng cáo trên Twitter. “Như mọi khi, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá diễn biến mới này và xem xét lại ngân sách marketing”, người phát ngôn của General Mills cho biết.

Hàng loạt thương hiệu lớn tuyên bố dừng quảng cáo trên Twitter.
Nguồn: South African

Tương tự, hãng sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức – Volkswagen – ngày 4/11 đã khuyến nghị các thương hiệu xe hơi của mình tạm dừng quảng cáo trả phí trên Twitter cho đến khi có thông báo mới. Và hãng hàng không Mỹ – United Airlines Holdings Inc. là cái tên mới nhất tham gia vào danh sách ngày càng dài các công ty đang ngừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter.

Theo Zingnews, nhiều công ty khác cũng đang có động thái tương tự. Giám đốc Điều hành tại một công ty quảng cáo lớn chia sẻ với WSJ rằng khoảng 20 khách hàng của họ đã tạm dừng chi tiêu trên Twitter. Ở thời điểm hiện tại, nền tảng mạng xã hội này không phải là ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp. Họ vẫn chi ngân sách lớn hơn cho những gã khổng lồ công nghệ như Google của Alphabet Inc. hay Meta Platforms Inc.

Trên thực tế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không yên tâm với việc hàng loạt nhân sự của Twitter đột ngột rời đi sau khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản công ty từ tối ngày 27/10, sau 6 tháng thay đổi ý định liên tục về việc mua lại mạng xã hội này. Kể từ khi Elon tiếp quản Twitter, mạng xã hội này đã sa thải khoảng 50% nhân viên. Trong đó, các nhân sự chủ chốt như Giám đốc Điều hành Parag Agrawal, Giám đốc Tài chính Ned Segal, Giám đốc Pháp chế và Chính sách Vijaya Gadde và Giám đốc Khách hàng Sarah Personette cũng lần lượt rời đi.

Không chỉ là đội ngũ điều hành quan trọng, những cái tên trên còn giúp các doanh nghiệp yên tâm về hiệu quả quảng cáo trên Twitter vì hoạt động này chủ yếu vẫn dựa vào mối quan hệ giữa người phụ trách quảng cáo và doanh nghiệp.

Hình ảnh tỷ phú Elon Musk trong ngày đầu tiếp quản Twitter.
Nguồn: VnExpress

Bên cạnh sự thay đổi nhân sự, lý do khiến các thương hiệu quyết định dừng quảng cáo còn là vì lo ngại trước chính sách kiểm duyệt mới dưới thời Elon Musk.

“Các thương hiệu này tạm ngừng quảng cáo trên Twitter bởi họ lo ngại không biết việc kiểm duyệt nội dung có còn nghiêm ngặt dưới thời Elon Musk nữa hay không. Cũng không biết tỷ phú Musk có còn tiếp tục đề cao giá trị ‘tự do ngôn luận’ nữa hay không và liệu việc tiếp tục sử dụng Twitter có thể làm hoen ố thương hiệu của họ hay không” – hãng thông tấn AP nhận định.

Động thái của Elon Musk

Trước khi thương vụ mua lại Twitter hoàn tất, Elon Musk đã lo lắng về nguy cơ doanh thu quảng cáo sụt giảm, đến mức viết thư gửi các doanh nghiệp để trấn an họ về điều này.

“Nói một cách căn bản, Twitter muốn trở thành nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất thế giới, có thể giúp bạn củng cố thương hiệu và phát triển kinh doanh. Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra điều phi thường đó”, ông viết.

Bức thư Elon Musk gửi các doanh nghiệp để trấn an họ về các vấn đề liên quan đến quảng cáo trên Twitter.
Nguồn: Marketing Trips

Theo báo Người Lao Động, vị tỷ phú sinh năm 1971 còn tham gia vào nhiều cuộc họp với các hãng quảng cáo lớn nhất thế giới và các doanh nghiệp, cam kết bổ sung nhiều công cụ quản lý và giải quyết tình trạng tài khoản ảo.

Song, cuối cùng, làn sóng rời đi của các thương hiệu vẫn lan rộng. Ngày 4/11 vừa qua, vị tỷ phú này cho biết Twitter đang chịu “mức giảm doanh thu khổng lồ”, nhưng không đưa ra số liệu cụ thể. Trong dòng tweet trên trang cá nhân, Elon Musk đổ lỗi cho “các nhóm hoạt động gây sức ép lên doanh nghiệp”, khiến họ ngừng quảng cáo trên Twitter. Ông cũng khẳng định mạng xã hội này chưa thay đổi chiến lược kiểm duyệt nội dung và Twitter đã làm “mọi thứ có thể để vừa lòng các nhà hoạt động”.

VnExpress đưa tin, trong cuộc phỏng vấn cùng ngày tại Diễn đàn Đầu tư Baron, Musk tiếp tục nhắc lại quan điểm này. “Chúng tôi chưa hề thay đổi quy trình hoạt động. Chúng tôi đã làm tất cả trong khả năng để xoa dịu họ, nhưng không thành công. Vì thế, đây là mối lo ngại lớn”, ông nói.

“Rất lộn xộn! Họ đang cố phá hủy quyền tự do ngôn luận ở Mỹ”, Musk viết trên Twitter đổ lỗi cho các nhóm hoạt động đã kêu gọi và gây sức ép lên nhà quảng cáo.
Nguồn: CNBC

Quảng cáo đóng góp 92% doanh thu Twitter trong quý 2/2022. Nhưng trên thực tế, theo CNBC, nguồn thu này của Twitter vốn đã giảm từ trước khi Musk tiếp quản và các nhóm hoạt động gây sức ép lên các thương hiệu. Theo dữ liệu của MediaRadar, số khách hàng quảng cáo trên nền tảng này giảm từ 3.900 trong tháng 5 xuống còn 2.300 trong tháng 8. Sang tháng 9, con số này tăng nhẹ lên 2.900.

Bên cạnh thách thức về nguồn thu quảng cáo giảm mạnh, Elon Musk hiện tại còn đang đối mặt với nhiều tranh cãi khác về việc thay đổi cơ cấu nhân sự và bán tích xanh với giá 7,99 USD.

* Nguồn: Tổng hợp