Sensor Tower: Doanh thu ứng dụng toàn cầu giảm 5% qua từng năm, còn 31,6 tỷ USD vào quý 3/2022

Dữ liệu từ Sensor Tower phát hiện rằng mức chi tiêu và lượt cài đặt ứng dụng của người dùng trên toàn thế giới trong quý 3/2022 đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo Sensor Tower Store Intelligence Data, mức chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu dành cho mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase), premium apps (app cao cấp), và đăng ký (subscription) thông qua App Store và Google Play giảm 4,8% qua từng năm, xuống còn 31,6 tỷ USD trong quý 3/2022. Mức sử dụng app cũng giảm dần qua các năm, mặc dù không quá cao, giảm khoảng 1% qua từng năm còn 35,3 tỷ.

Doanh thu và lượt tải mobile app trên toàn thế giới

Như đã thấy ở quý trước, doanh thu mà Apple thu được ở các thị trường cao gấp đôi so với Google Play, mặc dù giảm 2,3% qua từng năm từ, 21,7 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống còn 21,2 tỷ USD vào năm nay. Google Play nhận thấy một sự sụt giảm mạnh hơn – khi cửa hàng tạo ra khoảng 10,4 tỷ USD trong chi tiêu của người tiêu dùng, giảm 9,6% qua từng năm, từ 11,5 tỷ USD vào quý 3/2021.

TikTok, bao gồm Douyin ở hệ điều hành iOS của Trung Quốc, tiếp tục thống trị vị trí đầu bảng xếp hạng non-game app, trên cả App Store và Google Play cộng lại. TikTok đạt mức xấp xỉ 914,4 triệu USD trong mức tiêu dùng quý trước, mang lại tổng doanh thu là 6,3 tỷ USD. TikTok là non-game app tạo ra doanh thu hàng đầu trên App Store; trong khi trên Google Play, TikTok đứng thứ hai, sau Google One – ứng dụng duy trì vị trí số 1 với doanh thu cao hơn một chút, khoảng 330 triệu USD.

TikTok đã phá vỡ kỷ lục khác vào quý 3/2022 bằng cách tiếp tục đạt doanh thu cao nhất hơn bất kỳ mobile game hoặc non-game app nào liên tục trong 4 quý.

Mặc dù những lượt download đầu tiên không có mức sụt giảm cao như doanh thu, nhưng chúng vẫn giảm ở App Store và Google Play gần 1% qua từng năm, xuống còn 35,3 tỷ trong quý 3/2022. Thị trường Apple chứng kiến ​​việc sử dụng ứng dụng tăng 3,8% so với cùng kỳ lên 8,2 tỷ. Trong khi đó, Google Play có số lượt cài đặt lần đầu tiên giảm 2,2% xuống còn hơn 27 tỷ.

TikTok lại một lần nữa là non-game app được tải nhiều nhất khi xét trên cả 2 thị trường, đạt xấp xỉ 196,5 triệu cài đặt vào quý 3/2022.

Nửa đầu năm 2022, Instagram là ứng dụng được tải nhiều nhất trên Google Play, nhưng Instagram đã giao lại vị trí ấy cho Meta app Facebook vào quý 3/2022, với khoảng 150,3 triệu lượt cài đặt lần đầu tiên trên thị trường Android.

Doanh thu và lượt tải mobile game

Mức chi tiêu của người tiêu dùng trong mobile game giảm nhanh hơn non-game app, với doanh thu cho danh mục giảm xuống 12,7% qua từng năm, chỉ đạt 19,3 tỷ USD vào quý 3. Cả App Store và Google Play đều cho thấy doanh thu ít hơn khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, với mức chi tiêu ở nền tảng Apple giảm xuống 9,8% qua từng năm (đạt 11,9 tỷ USD) và thị trường Google đạt được 7,4 tỷ USD, giảm 16,9%.

Ở quý 1/2022, Top 3 mobile game là Tencent’s Honor của Kings và PUBG Mobile – bao gồm Game for Peace phiên bản tiếng Trung và Genshin Impact của miHoYo. Honor of Kings, cái tên Top 1, đạt 639,3 triệu USD, trong khi vị trí thứ 2 là PUBG Mobile và thứ 3 là Genshin Impact đạt lần lượt 450,6 triệu USD và 369,7 triệu USD. Đây là những cái tên xếp hạng Top tổng doanh thu trên App Store.

Bản hit đột phá của miHoYo gần đây nhằm đánh dấu 2 năm thành lập, đã tạo ra 3,7 tỷ USD trên mobile từ khi ra mắt.

Trên Google Play, Coin Master của Moon Active đã đổi chỗ với LineageM của NCSoft, chiếm vị trí số 1 với tư cách là ứng dụng kiếm tiền nhiều nhất trong cửa hàng. Theo sau là LineageM ở vị trí thứ 2, và Candy Crush Saga ở vị trí thứ 3.

Lượt download toàn cầu của mobile games vẫn duy trì vào mức 13,7 tỷ vào quý 3/2022. Điều này đúng trên cả App Store và Google Play, lần lượt có 2,1 tỷ và 11,6 tỷ lượt cài đặt.

Subway Surfers của Miniclip đứng đầu bảng xếp hạng của App Store, và nhìn chung là game được download cao nhất, thu về khoảng 86,2 triệu lượt cài đặt trong quý 3/2022. Stumble Guys của Kitka Games ở vị trí thứ hai với 77 triệu, và game battle royale nổi tiếng của Garena là Garena Free Fire ở vị trí thứ ba với 62,3 triệu lượt tải.

Mặc dù xét về tổng thể, Garena Free Fire đứng thứ ba, nhưng riêng ở thị trường Google, đây là game được download nhiều Top 1 với 56,7 triệu lượt cài đặt đầu tiên.

Thị trường mobile đối mặt với những cơn sóng ngược

Vào nửa đầu 2022, mức tiêu dùng chỉ tăng xấp xỉ 1% qua từng năm sau sự phát triển bùng nổ ở cả hai cửa hàng vào năm 2021. Áp lực chỉ tăng trên thị trường mobile do những con sóng ngược của nền kinh tế và sự thay đổi trong chính sách quyền riêng tư. Những thách thức này có vẻ sẽ còn tồn tại cho tới cuối năm.

Chú ý: Doanh thu ước tính trong bản báo cáo này không bao gồm thuế địa phương, quảng cáo trong ứng dụng hoặc chi tiêu của người dùng trong ứng dụng cho thương mại di động (ví dụ: mua hàng qua ứng dụng Amazon, gọi xe qua ứng dụng Lyft hoặc giao đồ ăn qua ứng dụng DoorDash...). Tiền hoàn lại cũng không được phản ánh trong các số liệu được cung cấp.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Sensor Tower