Marketer event vgo
event vgo

Công Ty TNHH Du Lịch Sự Kiện VGO

Tại sao du lịch team building đang trở thành nỗi sợ cho nhân viên ?

Bạn đã từng nghe hay từng có những suy nghĩ:

  • Ôi !!! công ty lại chuẩn bị tổ chức team building à?
  • Mệt mà chẳng thấy vui gì cả !
  • Mình ngại tiếp xúc với mọi người quá, phải kiếm lý do để từ chối tham gia !

Đây có lẽ là tất cả những câu nói hay suy nghĩ của dân văn phòng mỗi khi công ty tổ chức một chuyến du lịch team building. Cảm xúc "mệt mỏi" và "ngại ngùng" sẽ ngay lập tức chiếm lấy tâm trí của họ khi nhận được thông báo của công ty. Nguyên nhân chính của việc này chính là "các công ty không thực sự hiểu mục đích của team buiding".

Tôi sẽ đưa ra những quan điểm của tôi để minh chứng cho câu trả lời ở các phần dưới. Nếu bạn tiếp tục đọc những dòng tiếp theo thì đừng quên cầm theo một ngọn đèn soi đường chính là "mục đích của team building".

Sự thật về nỗi sợ du lịch team building

Khi làm việc với bất cứ doanh nghiệp nào, tôi cũng đều nghe đến vấn đề là: một số nhân viên trong công ty có lý do để từ chối tham gia vào chuyến đi.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay bạn là HR phụ trách tổ chức chương trình cho công ty, bạn có từng đặt câu hỏi và đi tìm lời giải đáp cho vấn đề trên? Tôi tin rằng bạn chưa thực sự làm điều đó.

Thêm nữa, công ty bạn đã từng ra một số quyết định với mục đích là "mọi người cùng tham gia đầy đủ vào chuyến du lịch", quyết định này giúp cho bạn hoàn thành được mục tiêu của mình, nhưng cuối cùng sau chuyến đi bạn nhận ra rằng tất cả nhân viên đều cảm thấy mệt mỏi, các ngày sau đó mọi người làm việc với một năng lượng tiêu cực.

Một câu trả lời cho vấn đề trên chính là bạn đã sử dụng sai mục đích của team building hay chính xác hơn là bạn đang không hiểu được mục đích của team building. Chính điều này dẫn đến việc bạn ra được các quyết định đúng với mục tiêu nhưng lại sai với mục đích (mục đích là con đường, mục tiêu là điểm đến)

Mục đích của team buidling là "gắn kết và tạo động lực"

Mục đích đầu tiên của team buidling là gắn kết

Xã hội ngày nay đều đi theo tiếng gọi "thời đại 4.0", mọi cá nhân và mọi doanh nghiệp đều đang nỗ lực để thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp với xu thế đó. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc tất cả mọi người đều làm việc tương tác với nhau qua màn hình máy tính.

Bạn cần gửi đi một bản hợp đồng, một thông báo của công ty, hay thậm chí là những hoạt động nhỏ nhất như nhờ lấy dùm cây bút... sẽ có gmail, messenger, zalo... hỗ trợ bạn, những công cụ 4.0 này đều có thể giúp bạn hoàn thành mọi thứ một cách "nhanh nhất có thể". Nhưng chính cái lợi ích này đã làm mất đi những cảm xúc mà chỉ có tiếp xúc và tương tác trực tiếp mới mang lại được.

Hậu quả của việc này chính là nội bộ công ty của bạn đang bị mất đi sự gắn kết, mọi người trong công ty không còn những tiếng cười hay những lời chào vào buổi sáng bởi giờ đây họ có thể làm bằng một icon trên zalo.

Do đó, một chương trình team building đúng nghĩa sẽ giúp nhân viên của bạn "lấy lại được những cảm xúc" mà đã bị đánh mất.

Mục đích thứ 2 của team building là tạo động lực.

Ông cha ta có câu: "trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng"

Nhằm hàm ý, mọi đồng tiền lương mà nhân viên của bạn nỗ lực để giành được sẽ không thể nào bằng một phần thưởng cho những kết quả làm việc, cụ thể hơn đó chính là một "huy chương lao động" để chứng nhận cho thành quả của nhân viên. Nhờ những ghi nhận đó, nhân viên của bạn có thể sẽ có được những động lực làm việc một cách kinh ngạc.

Minh chứng dễ nhất cho điều này, nếu bạn là phụ nữ bạn hãy đi khen một điều gì đó cho tất cả cánh mày râu trong công ty, tôi tin rằng bạn sẽ được dắt xe và hay thậm chí là được mời trà sữa vào những ngày làm việc tiếp theo (điều kiện là bạn phải khen thật lòng).

Có lẽ bạn đã nắm được mục đích chính của team building là gì rồi đúng không ? Đây chính là một thang đo mỗi khi bạn chuẩn bị ra một quyết định nào đó. Chính vì thế, bất cứ mọi quyết định nào khi bạn nhìn lại, nó không giúp tạo ra sự gắn kết và động lực cho nhân viên bạn cần phải điều chỉnh lại ngay!

Liều thuốc giúp bạn chữa được nỗi sợ team building cho nhân viên

Để giúp cho nhân viên bạn có được một cảm giác "hào hứng" và "sôi động" khi tham gia vào các chuyến du lịch của công ty, bạn sẽ phải thiết kế được một chương trình sao cho phù hợp nhất với nhân viên trong công ty (không có cái tốt nhất chỉ có cái phù hợp nhất).

Tôi xin chia sẻ tới bạn một vài típ sau:

  • Chọn một địa điểm phù hợp để đi du lịch dựa trên một cuộc khảo sát (vote trên zalo hoặc messenger) của nhân viên, và dựa trên ngân sách của công ty.
  • Các hoạt động trong chương trình phải phù hợp với đối tượng tham gia (sức khỏe, độ tuổi, sở thích...), đặc biệt tránh các trò chơi nhạy cảm (nguyên nhân lớn khiến phái nữ không tham gia team building)
  • Chọn thời gian và thời điểm tổ chức phù hợp (yếu tố này bị ảnh hưởng đến ngân sách, thời tiết tổ chức), thời điểm hoàn hảo nhất là các ngày trong tuần (nhân viên có thể nghỉ ngơi sau chuyến đi).
  • Hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí tham gia vào chuyến du lịch cho nhân viên.
  • Có sự quan tâm đặc biệt cho đối tượng nhân viên "hướng nội".
  • Phục vụ nhân viên như phục vụ chính khách hàng của bạn!

Trên đây là tất cả những thông tin giúp cho bạn có thể tổ chức được một chương trình team building hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn nên nhớ một yếu tố rất quan trọng đó là: team building chỉ là một "công cụ" giúp cho công ty bạn hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ của bạn là phải biết sử dụng công cụ đó một cách linh hoạt và hợp lý nhất.

(những thông tin này chỉ dựa trên một lượng kiến thức ít ỏi mà tôi có được, tôi chắc chắn sẽ quay lại chỉnh sửa bài viết trong tương lai !)

Tác giả: Nhân viên công ty VGO EVENT