Playbook tổng hợp một số phương thức sáng tạo cùng TikTok ABCD-eCommerce

Đây là gì?

Đây là một bản playbook thực hành liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử, thể hiện chỉ mục hàng loạt các ứng dụng sáng tạo trong “thời kỳ” Mega Sales.

Playbook này dành cho ai?

Các thương hiệu và marketer có liên quan đến việc phát triển các chiến dịch sáng tạo nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong giai đoạn diễn ra Mega Sales.

Output

Playbook này sẽ mang đến cho bạn danh sách các ý tưởng mới cho nội dung và sáng tạo có thể triển khai trong mùa Mega Sales.

ASMR

Bạn có thể sử dụng Phản ứng cực khoái độc lập (ASMR) để thể hiện khía cạnh cảm quan của sản phẩm. Nội dung kích thích bằng cách sử dụng các tác nhân kích thích thính giác và (hoặc) thị giác như thì thầm hoặc gõ nhẹ sẽ mang lại cho người xem “ngứa ran” và các cảm giác thể chất khác.

ASMR đã phát triển để cung cấp cho TikTok những hiệu ứng thú vị. ASMR được sử dụng tốt nhất để giới thiệu nội dung theo định hướng quá trình nhấn mạnh vào âm thanh nhẹ nhàng, chuyển động nhẹ nhàng và hình ảnh cận cảnh.

Thời trang và làm đẹp

Cung cấp cho người dùng cái nhìn về những gì diễn ra trong các cuộc họp hoặc công ty, cho mọi người xem thế giới quanh bạn đang diễn ra như thế nào.

Tính năng này bổ sung một góc nhìn chưa từng thấy trước đây, không chỉ nhân văn mà còn tăng thêm tính xác thực cho thương hiệu.

Làm thế nào để thương hiệu có thể mang đến một cái nhìn độc đáo về hoạt động bên trong?

=> Ngoài quy trình tạo ra sản phẩm, hãy giới thiệu về các nhóm, các công cụ và cả thú cưng yêu thích của bạn.

Sản phẩm tiêu dùng đóng gói

Challenge

Đưa ra một thử thách cho cộng đồng! Cho họ một lý do để tham gia và tương tác. Có thể là một điệu nhảy? Hát nốt cao, hoặc thậm chí là yêu cầu cải tiến sản phẩm…

Cho dù đó là quảng cáo tự nhiên hay Hashtag Challenge đến từ thương hiệu, các thử thách cũng cần phải vui nhộn, đơn giản, để hiểu và đầy tính thách thức.

Hành vi nào là một phần trong trải nghiệm sản phẩm có thể được “nâng cấp” để trở nên thú vị và phổ biến hơn?

Bạn thậm chí có thể thêm vào một hiệu ứng thương hiệu (branded effect) để thể hiện một sự thay đổi rõ ràng về diện mạo.

Thời trang và làm đẹp

Comment

Hãy lấy cảm hứng từ những gì phần comment vì đó là một công cụ insight theo thời gian thực. Bên cạnh đó, hãy reply những bình luận của người dùng, biến mong muốn của họ thành hiện thực, để họ thấy rằng bạn đang lắng nghe!

Bạn sẽ khai thác phần bình luận của riêng mình như thế nào cho các ý tưởng video mới?

=> Khen thưởng cho những người dùng thường xuyên bình luận.

Duet

Đây là một công cụ đồng tạo - nơi người dùng có thể record song song với một tài khoản TikTok khác. Tính năng duet thường được sử dụng để phản ứng, hát theo và tham gia các open verse trên TikTok.

Ngoài ra, Duet Chains cũng có khả năng xâu chuỗi nhiều bản song ca liên tiếp, còn Duet Mosaics có thể xây dựng theo nhiều hướng khác nhau.

Làm cách nào để thương hiệu của bạn có thể tạo ra một kênh TikTok được thiết lập để người dùng song ca? Hãy thử một số phương pháp sau:

1. Phản ứng với một sản phẩm

2. Thách thức sử dụng sản phẩm

3. Kết hợp với chuyên gia

#EduTok

Với hashtag này, bạn có thể xây dựng cộng đồng bằng kiến ​​thức chuyên môn của mình. Chia sẻ kiến ​​thức của bạn với tư cách là một chuyên gia về chủ đề và xây dựng cộng đồng bằng cách truyền đi thông điệp trí tuệ độc đáo cho thương hiệu.

Thương hiệu của bạn có thể dạy gì cho người dùng TikTok?

=> Lịch sử hoặc văn hóa độc đáo gắn liền với thương hiệu hoặc cách sử dụng sản phẩm đặc biệt.

Đề xuất Yêu thích

Việc chia sẻ các mục yêu thích cũng giống với việc một thương hiệu bổ sung thêm một “lớp phủ” mang tính cá nhân vậy. Tất cả chúng ta đều có những mục yêu thích của mình: tìm kiếm sản phẩm, thông tin chi tiết, vị trí hoặc dịch vụ…

Đây có thể là một buổi giới thiệu phạm vi sản phẩm hoặc một phiên GRWM sử dụng một số sản phẩm bổ sung yêu thích.

Gợi ý chia sẻ những đề xuất yêu thích:

1. Nơi bán sản phẩm hoặc có chương trình giảm giá

2. Thể hiện chi tiết của một tính năng cụ thể

3. Một số cách nâng cao trải nghiệm sản phẩm

Greenscreen

Đây là một loại hiệu ứng thường được sử dụng trong đó người dùng có thể tùy chỉnh nền của video bằng hình ảnh hoặc video từ thư viện ảnh của họ.

Bạn có thể sử dụng greenscreen để xem lại cách người dùng tương tác với sản phẩm hoặc mang đến một POV mới liên quan đến sản phẩm.

Công dụng sáng tạo của greenscreen:

1. Chỉ ra cách sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống của mọi người.

2. Tạo một bài review sản phẩm mang tính giải trí.

Mẹo vặt (Hack)

Đây là một thể loại TikTok cung cấp cho người xem những điều mà họ thậm chí không biết là có thể thực hiện được. Từ những mẹo nấu ăn, chọn được quả bơ ngon, cho đến việc tạo ra quá trình một chiếc clip TikTok “biến hình” hoàn hảo…

Mẹo vặt có thể thay đổi cuộc sống. Video “hack” là danh mục không rõ ràng và hiển thị trong mọi danh mục phụ thích hợp tồn tại trên TikTok.

Bạn có thể “trình diễn” một mẹo vặt mà thương hiệu của bạn đang sở hữu không?

Danh mục phụ nào đúng với thương hiệu và có thể được ghép nối với # (Danh mục con) Hacks?

Hauls

Đây là đoạn video được creator ghi lại, thảo luận về các mặt hàng mà họ đã mua gần đây.

Họ có thể đi vào chi tiết về từng sản phẩm là gì, ấn tượng ban đầu, những lần dùng thử và trải nghiệm mua sắm nói chung. Ngoài ra, video clip unbox sản phẩm cũng là một dạng hauls phổ biến.

Bạn muốn xem xét hành vi sau khi mua hàng nào từ khán giả của mình?

Mọi người có thể làm gì với sản phẩm của bạn? Ví dụ, hãy thử On Hauls, Mall Hauls hoặc Shopping Hauls.

Interview

Đây là video clip thể hiện các cuộc trò chuyện giữa người dẫn chương trình hoặc người thuyết trình và khách của họ trên một chương trình, podcast hoặc nền tảng đa phương tiện. Trên TikTok, các cuộc phỏng vấn thường được tải lên trong các clip với những phân đoạn đáng chú ý.

Chúng ta có thể cung cấp tài khoản trực tiếp về cách thương hiệu hoặc sản phẩm đã truyền cảm hứng cho cộng đồng thông qua một loạt các clip interview không?

Chúng ta có thể học được gì về sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua các clip interview này?

Jingles

Đây là những đoạn nhạc gốc, hấp dẫn, ngắn gọn nói về những điều xảy ra trong thực tế, những khoảnh khắc dễ hiểu hoặc những suy nghĩ do các creator tạo ra.

Cộng đồng TikTok thường chọn những jingles clip này, phối lại hoặc sử dụng chúng làm âm thanh trong video của riêng họ.

  • Bạn có thể làm việc với music creator để viết một bản nhạc jingle hiện đại cho thương hiệu của mình không?

  • Sản phẩm của bạn có khả năng tạo được jingles clip độc đáo để cho phép thể hiện sáng tạo không?

  • Jingles có thể nâng cao trải nghiệm sản phẩm không?

  • Sản phẩm của bạn có thể tạo ra jingles không?

Hát nhép

Hát nhép đã phát triển từ việc nhép lại lời bài hát và hiện nay, hát nhép còn bao gồm các bài phát biểu, đoạn âm thanh từ phim và TV cũng như những khoảnh khắc mang tính biểu tượng khác trong văn hóa đại chúng.

Có những khoảnh khắc âm thanh mang tính biểu tượng từ nội dung thương hiệu của bạn (các tập phim truyền hình, quảng cáo) có thể đưa lên TikTok không?

Làm cách nào để có thể hát nhép với âm thanh thịnh hành nhưng với một câu chuyện phù hợp với sản phẩm?

Live

Trong sự kiện phát trực tiếp, người dùng có thể trả lời phần bình luận, phần hỏi đáp và nhận quà TRỰC TIẾP. Giờ đây, các thương hiệu cũng có thể tận dụng tính năng live shopping, có nhạc sống, talkshow...

  • Làm cách nào để thương hiệu có thể sử dụng các sự kiện TRỰC TIẾP để thu hút cộng đồng và xây dựng sự cường điệu về sản phẩm hoặc dịch vụ?

  • Làm cách nào có thể sử dụng LIVE để cho mọi người biết về thương hiệu hoặc công ty?

Lofi

Trước đây, lofi là từ vựng được sử dụng để mô tả âm nhạc rung cảm, có nhiều tầng ý nghĩa. Đối với thể loại âm nhạc này, bạn không cần quá tập trung vào tính thẩm mỹ khi đăng tải clip trên TikTok. Một số nội dung viral nhất được quay bằng một chiếc iPhone trong phòng ngủ của ai đó. Chất lượng video và âm thanh không hoàn hảo sẽ tạo ra những khoảnh khắc chân thực hơn.

Bạn có thể nắm bắt nội dung lofi trong quá trình sản xuất chiến dịch hiện tại bằng cách sử dụng điện thoại di động không?

Làm thế nào để thương hiệu có thể tiếp nhận một thẩm mỹ mới để tạo ra những câu chuyện lớn với nỗ lực nhỏ?

Mirror

Quay phim trước gương (thường là gương trong phòng tắm) có thể được xem là “chuyện thường ngày” trên TikTok. Quay phim chế độ xem “tự sướng” trong gương là một cách xác thực để khoe trang phục hoặc nói chuyện trước máy ảnh và những người dùng sáng tạo để phản chiếu “thủ thuật”.

  • Bạn có thể sử dụng định dạng nói chuyện với gương như thế nào để làm cho nội dung dễ tiếp cận hơn?

  • Làm cách nào để có thể sử dụng chế độ xem ảnh tự chụp trong gương để giới thiệu quần áo hoặc cách sử dụng một số sản phẩm nhất định?

POV

Video "POV" giới thiệu những quan điểm độc đáo hoặc bất ngờ. Chúng thường là danh mục ngẫu nhiên, vì vậy chúng có thể hiển thị trên các cộng đồng TikTok khác nhau.

TikTok POV truyền thống được quay từ góc nhìn thứ nhất, khiến người xem trở thành nhân vật chính của video. Nhiều POV được xây dựng dựa trên những khoảnh khắc đáng tin cậy, nhưng với alt TikTok, POV càng ngạc nhiên, thích hợp hoặc kỳ lạ thì càng có hiệu quả cao.

  • Làm thế nào thương hiệu có thể sử dụng POV để truyền đạt quan điểm của khách hàng cụ thể?

  • Bạn có thể tạo ra một góc nhìn hài hước với POV ngay cả khi thương hiệu của bạn khá “nghiêm túc” hay không?

Biến hình (Transition)

Bạn có thể sử dụng các thủ thuật máy ảnh trong ứng dụng và chỉnh sửa thông minh để tạo ra sự thay đổi đáng ngạc nhiên từ trạng thái này sang trạng thái khác. Video biến hình thường được sử dụng để thay đổi cảnh hoặc trang phục, các chuyển đổi phổ biến bao gồm che và mở máy ảnh, vuốt nhanh máy ảnh tạo ra hiệu ứng mờ và định vị clip mới ở vị trí chính xác của clip trước đó…

Nguồn: TikTokMegasale

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.