Brand Updates W46/2022: AB InBev vào thế khó trước lệnh cấm của FIFA; Google Wallet ra mắt tại Việt Nam

Cùng điểm qua một số sự kiện nổi bật trong tuần qua: 72 tiếng trước giờ khai mạc, nước chủ nhà Qatar nghiêm cấm bán đồ uống có cồn ở khu vực bên trong và xung quanh sân vận động; Google ra mắt Google Wallet tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường công nghệ tài chính tại đây đang bùng nổ… cùng nhiều tin tức thú vị khác.

AB InBev vào thế khó trước lệnh cấm của FIFA

72 tiếng trước giờ khai mạc World Cup 2022, nước chủ nhà Qatar đưa ra lệnh cấm bia có cồn tại 8 sân vận động. Vì rượu và bia được cho là không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Qatar nói riêng và các nước đạo Hồi nói chung.

Lệnh cấm đã đưa Budweiser – thương hiệu con thuộc AB InBev và là nhà tài trợ chính của FIFA World Cup 2022, vào thế khó. Quyết định có thể ảnh hưởng đến kế hoạch marketing, và làm giảm đáng kể sự hiện diện của thương hiệu tại sự kiện. Đại diện của AB InBev cho biết: “Là đối tác của FIFA trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi mong muốn được kích hoạt các chiến dịch FIFA World Cup trên khắp thế giới để tôn vinh bóng đá với người tiêu dùng của chúng tôi. Một số hoạt động tại sân vận động theo kế hoạch không thể tiến hành do hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Sau các cuộc thảo luận, FIFA đi đến thoả thuận làm hài hoà lợi ích đôi bên. Đó là: “Đồ uống có cồn vẫn sẽ bán ở những nơi được cấp phép, nghiêm cấm mua bán mặt hàng này ở khu vực bên trong và xung quanh các sân vận động tổ chức những trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup 2022. Bên cạnh đó, những đồ uống như Bud Zero (bia không có cồn của Budweiser) vẫn được bán đầy đủ tại các sân vận động”.

Nguồn: The Independent

Neptune, Simply… không còn thuộc sở hữu của Kido

Tập đoàn Kido không còn giữ vốn trong Công ty TNHH Calofic – chủ sở hữu nhiều nhãn dầu ăn như Neptune, Simply, Meizan, Cái Lân, Kiddy… Đây là kết quả của việc chuyển nhượng 24% cổ phần đang nắm giữ tại Calofic cho tập đoàn Singapore tên Siteki Investment với giá trị gần 2.158 tỷ đồng.

Như vậy, Kido chỉ còn sở hữu một thương hiệu dầu ăn duy nhất có thị phần lớn là Dầu thực vật Tường An. Đây cũng là “át chủ bài” của Kido ở mảng dầu ăn – lĩnh vực đóng góp tới hơn 80% doanh thu trong 9 tháng của tập đoàn.

Trong 2 năm qua, Kido tái cấu trúc ngành dầu nhằm nâng cao thị phần cùng tham vọng đưa Tường An lên vị trí dẫn đầu ngành dầu ăn tại Việt Nam. VnExpress trích dẫn chia sẻ của lãnh đạo Kido: “Tường An đang nắm giữ thị phần tốt ở miền Nam và đang có kế hoạch ‘Bắc tiến’, có thể đối đầu trực diện với Calofic đang chiếm lĩnh miền Bắc. Công ty cũng dồn nguồn lực để phát triển nhà máy dầu Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Vinh (Nghệ An) để hỗ trợ kế hoạch này”.

Nguồn: VietnamBiz

Google Wallet chính thức có mặt tại Việt Nam

Google công bố Google Wallet chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, cung cấp trải nghiệm thanh toán và hỗ trợ lưu trữ thông tin các sản phẩm và dịch vụ số như vé máy bay. Có thể nói, bước đi này của Google đang cho thấy việc họ nhắm đến một thị trường công nghệ tài chính đang bùng nổ với trị giá hơn 14 tỷ USD của Việt Nam.

Google Wallet cho phép người dùng Android thêm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa vào điện thoại của họ để thanh toán, thay thế thẻ vật lý. Các ngân hàng được hỗ trợ bao gồm ACB, Sacombank, Shinhan Bank, TP Bank, Techcombank (chỉ áp dụng cho thẻ tín dụng), Vietcombank và VPBank. Google cũng cho biết thẻ Mastercard sẽ được tích hợp vào ví điện tử trong vài tuần nữa.

Ngoài việc lưu trữ và truy cập thẻ thanh toán, người dùng có thể thêm vào vé máy bay của AirAsia. Khi lưu vé máy bay trong Google Wallet, người dùng còn được thông báo những thay đổi về thời gian khởi hành cũng như cổng ra máy bay để đảm bảo việc lên máy bay suôn sẻ hơn.

Nguồn: CafeF

Audi có logo mới

Audi vừa trình làng logo mới của thương hiệu với thiết kế theo phong cách 2D, phẳng hơn và hiện đại hơn. Nhà thiết kế Andre Georgi của Audi cho biết logo mới “hiện đại hơn đáng kể” so với phiên bản tiền nhiệm. Giao diện đen trắng của logo mới mang đến độ tương phản cao, đồng thời cung cấp hiệu ứng tương tự với logo ở dạng 3D. Audi cho biết khách hàng vẫn có thể lựa chọn logo với tùy chọn tối màu, trong đó bốn vòng màu trắng sáng đặc trưng sẽ được phủ màu xám đậm.

Trước Audi, các tên tuổi khác như Volkswagen, BMW, Nissan, Skoda, Kia, Peugeot, General Motors, Buick và nhiều hãng ô tô khác cũng đã cải tiến thiết kế logo theo xu hướng phẳng hơn. Việc chuyển hướng sang thiết kế hai chiều nhằm giúp logo đảm bảo tính nhất quán khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, cũng như phía đầu và đuôi ô tô.

Phiên bản trắng và đen của logo Audi mới
Nguồn: Carscoops

Thắng tập đoàn xa xỉ Kering, Estée Lauder thành công mua Tom Ford

Theo Wall Street Journal, Estée Lauder mua lại thương hiệu Tom Ford với giá 2,8 tỷ USD. Thoả thuận về thương vụ đã bắt đầu từ hồi tháng 8/2022, và dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2023.

Trang ZingNews cho biết Estée Lauder đặc biệt quan tâm đến mảng làm đẹp. Trước đó, Estée Lauder đã có giấy phép sản xuất Tom Ford Beauty (một dòng sản phẩm trang điểm, nước hoa mà Ford hợp tác phát triển với tập đoàn và ra mắt vào năm 2006). Giờ đây, việc sở hữu Tom Ford sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn cho tập đoàn khi danh mục nước hoa và trang điểm danh tiếng của Tom Ford đã tăng trưởng lần lượt 18% và 13% trong quý II/2022.

Nguồn: Tin247

Balenciaga là thương hiệu lớn đầu tiên xoá tài khoản Twitter

Balenciaga - thương hiệu xa xỉ thuộc sở hữu của tập đoàn thời trang Kering, đã chính thức xóa tài khoản khỏi Twitter, và trở thành thương hiệu lớn đầu tiên rời khỏi nền tảng này. Theo Fortune, động thái diễn ra khi Twitter thay đổi chính sách rằng bất kỳ ai trên nền tảng này đều có thể mua tích xanh với giá 8 USD/tháng. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các tài khoản giả mạo, gây nguy hiểm cho danh tiếng của các công ty lớn và những người có sức ảnh hưởng.

Trong khi Balenciaga xóa hoàn toàn tài khoản của mình, nhiều công ty lớn khác cũng tạm dừng quảng cáo trên Twitter như General Motors, United Airlines, Volkswagen, Pfizer...

Nguồn: Style-republik

VinFast dự định IPO tại Mỹ

Theo Bloomberg, hãng sản xuất xe điện VinFast dự định phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ ngay tháng 1/2023. Ước tính đợt IPO có thể giúp VinFast huy động ít nhất 1 tỷ USD.

VinFast đã tổ chức đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ xem xét các yếu tố gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO. Hồi tháng 4/2022, hãng đã nộp hồ sơ đăng ký IPO tại Mỹ. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và không ngoại trừ khả năng một số chi tiết về đợt IPO như thời gian ấn định vẫn có thể được thay đổi.

Trước đó vào năm 2021, trang Reuters đưa tin rằng VinFast lên kế hoạch tổ chức một đợt IPO, giúp đưa định giá công ty lên mức 60 tỷ USD. Tuy nhiên, bối cảnh thị trường khiến kế hoạch IPO bị ảnh hưởng và kéo dài. Công ty đặt mục tiêu chuyển sang sản xuất ô tô điện hoàn toàn vào cuối năm 2022.

Nguồn: Vietnam Times

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp