Marketer event vgo
event vgo

Công Ty TNHH Du Lịch Sự Kiện VGO

Chọn công ty tổ chức team building đừng để bị “tiền mất tật mang”

Lợi thế của thời đại ngày nay là bạn có thể tìm kiếm được vô vàn những nguồn thông tin khác nhau cùng nói về một chủ đề, và nhược điểm lớn của việc này chính là bạn "không biết thông tin nào là thật? thông tin nào là đúng?", bạn bị chìm đắm trong bể thông tin. Trong mảng du lịch team building mà tôi đang hoạt động cũng thế, có nhiều khách hàng chi ra hàng tỷ đồng để hợp tác với một công ty tổ chức team building, nhưng cuối cùng lại nhận được một chương trình "vô cùng tệ hại", nguyên nhân chính của việc này chính là ở "bản thân bạn", bạn chưa biết cách sử dụng và đánh giá thông tin một cách khôn ngoan.

Vấn đề là nằm ở "chính bản thân bạn"

Vấn đề năm ở chính bản thân bạn

Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực du lịch và tổ chức sự kiện, tôi đã được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp khác nhau, chính vì thế tôi đã được "rửa tai" với rất nhiều lời phàn nàn của khách hàng về dịch vụ của ngành này:

"Công ty đó làm việc tệ lắm em ơi... Bỏ cả một đống tiền mà làm cái chương trình không ra hồn...Trước khi thu tiền thì còn nhiệt tình, thu tiền rồi là làm việc khó chịu hẳn..."

Cả hàng ngàn những lời phàn nàn từ phía khách hàng, khi đọc bài viết này tôi tin rằng bạn cũng sẽ một số "điểm bực tức" khi nghĩ về công ty bạn vừa hợp tác. Bạn có thể xả tất cả những lời bực tức đó vào phần bình luận của bài viết...và tôi có thể lý giải tất cả những vấn đề mà bạn nói với chỉ ba từ "Là do bạn!".

Tôi cũng đã viết 2 bài nói về 2 vấn đề vô cùng lớn mà các doanh nghiệp khi gặp phải khi tổ chức một chương trình team building đó là "nỗi sợ du lịch team building của nhân viên" và " đừng tổ chức company trip vì cheap”, trong đó nguyên nhân chính gây ra sự nhàm chán cho là do bạn tổ chức chương trình không phù hợp với đối tượng tham gia, vấn đề lớn thứ 2 là do bạn chọn các đơn vị tổ chức chương trình chỉ vì giá chứ không vì giá trị mà họ mang lại.

Chỉ khi nào bạn tìm được nguyên nhân nằm ở chính bản thân bạn thì khi đó bạn mới có thể giải quyết được vấn đề. Đây cũng chính là một "bài học đắt giá" mà tôi rút ra được sau nhiều năm hoạt động trên thị trường. Trong đầu bạn có đang nhảy nên nhiều dấu hỏi chấm cho câu nói trên của tôi? Nếu có, bạn sẽ phải tự đi tìm lời giải đáp, nhưng bạn sẽ nhận được một phương pháp "window 1.0" để giải quyết các vấn đề trong bài viết này:

Bước 1: Xác định vấn đề của bạn (không thể chứng minh một bài toán bị sai giả thuyết)

  • Đâu là vấn đề của bạn hiện tại?
  • Nó có phải THỰC SỰ LÀ VẤN ĐỀ không? (chỉ giải quyết được những thứ thực sự là vấn đề, ví dụ: một chiếc ti vi sử dụng trong khoảng 6 năm sẽ hỏng đây là điều dĩ nhiên, tuy nhiên bạn lại nghĩ rằng hỏng là do yếu tố nào đó, bạn đổ rất nhiều tiền sửa chữa lại nó thay vì đi mua một cái ti vi khác?)
  • Bạn hoàn thành được bước này coi như là đã đi được 50% chặng đường.

Bước 2: Nguyên nhân vấn đề do đâu (mọi nguyên nhân đều phải quy được về bản thân)

  • Với kinh nghiệm của tôi nguyên nhân chính nằm ở "cảm xúc" của bạn.
  • Bạn đi thay đổi một người khác sẽ tương tự như việc bạn đi đếm cát ở trên sa mạc.

Bước 3: Cách để giải quyết vấn đề là gì?

  • Các làm này không được gây ra các vấn đề khác ( Ví dụ: bạn đau đầu, bạn đi mua thuốc để uống. Tuy nhiên, sau khi hết đau đầu bạn lại bị đau bụng. Kết luận: thuốc của bạn chưa phù hợp)
  • Hỏi để tìm ra cách giải quyết, nghiên cứu tài liệu để tìm ra cách...
  • Cách để giải quyết vấn đề là "hành động"

Nếu bạn cảm thấy cách giải quyết vấn đề của tôi ở trên không hợp lý thì bạn có thể nhấn con chuột vào mũi tên ở góc trái màn hình của bạn, bởi những dòng tiếp theo sẽ là những cách giúp bạn chữa được căn bệnh do không biết cách tìm kiếm và làm việc với các đơn vị tổ chức tổ chức phù hợp và nguyên nhân chính là do bạn.

Bạn giải quyết vấn đề gì bằng công cụ "team building"?

Sự phù hợp

Với quan niệm của tôi, không có cái "không tốt" mà chỉ có cái "không phù hợp". Phần này bạn sẽ có 30s để thực hiện một trò chơi nhỏ với tôi, bạn hãy kéo xuống phần bình luận và đưa ra một đáp án về bất cứ thứ gì mà bạn coi là không tốt, tôi sẽ phản hồi từng bình luận của bạn, nếu bạn thắng tôi sẽ giúp bạn giải quyết bất cứ vấn đề gì mà bạn đang gặp phải (nếu tôi biết cách giải quyết).

Tôi xin được dự báo trước một vài bình luận:

1. Thuốc phiện

Cây thuốc phiện

Phù hợp: Trong y học dùng cho giảm đau tốt nhất trong các loại dược liệu cả Đông lẫn Tây y (nguồn: Wikipedia). Nếu bạn dùng thuốc phiện với tác dụng là để giảm đau sau những cuộc phẫu thuật thì đây được coi là tiên dược!

(không sử dụng nếu bạn không phải là chuyên gia)

2. Lá Ngón

Cây lá ngón

Phù hợp: Tại Trung Quốc, nó được sử dụng để điều trị eczema, bệnh trĩ, nhiễm trùng răng, phong (hủi), nhọt ngoài da, chống tổn thương và co thắt, nhưng do độc tính cao nên chỉ hạn chế trong các ứng dụng ngoài da (nguồn: Wikipedia).

(không sử dụng nếu bạn không phải là chuyên gia)

3. Thuốc lá

Thuốc lá

Phù hợp: Vào thời xa xưa, người Trung Quốc dùng thuốc lá để chữa bệnh phong hàn, tê thấp, trệ khí, đong đờm... (nguồn: Wikipedia). Ngày đó chưa có các loại thuốc hiện đại để chữa các căn bệnh thông thường như hiện nay.

(Bạn nên cân nhắc sử dụng thuốc lá vì công dụng của nó đều đã có các sản phẩm thay thế khác)

Qua ba ví dụ trên, bạn có thể hình dung được phần nào về câu nói sản phẩm "phù hợp" của tôi. Để làm được điều đó, trước tiên bạn sẽ phải xác định được mục đích sử dụng hay chính là những yêu cầu mà bạn muốn có được từ một chương trình team building mà các công ty cung cấp dịch vụ phải đáp ứng được.

Yêu cầu của bạn phải thật cụ thể và chi tiết để tránh nhận được quá nhiều loại thuốc chữa bệnh, điều này sẽ gây ra cảm giác hoang mang cho bạn.

Tóm lại, một công ty tổ chức team building tốt nhất là một công ty cung cấp được các giải pháp phù hợp với các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải. Theo kinh nghiệm của tôi du lịch team building chính là công cụ giúp bạn giải quyết được các vấn đề về sự tương tác giữa mọi người, xả stress, tạo động lực...

>> Cách tìm ra vấn đề hiên tại của doanh nghiệp bạn có thể tìm đọc tại bài viết "đừng tổ chức company trip vì cheap"

Sự hoàn hảo

Ngay khi nhìn thấy tiêu đề của bài viết này, tôi tin rằng bạn phải cảm thấy bài viết này phù hợp với bạn, bài viết này phù hợp với những vấn đề mà bạn đang cần những lời giải đáp. Tuy nhiên, sự phù hợp này sẽ không kéo dài từ phần tiêu đề cho đến tận phần kết bài mà chỉ có một số phần phù hợp với bạn (mọi người luôn đỏi hỏi mọi thứ phải hoàn hảo và đi tìm lời giải, nhưng đâu có biết rằng bài toán này bị sai ngay từ đề bài)

Chính vì, để bạn kiếm được một đơn vị có thể giải quyết tất cả những vấn đề của bạn là một điều rất khó, bạn sẽ cần phải chọn lọc ra những điểm phù hợp và loại bỏ những điểm chưa phù hợp với bạn, từ đó tích góp lại và tạo ra một công cụ hoàn hảo nhất.

Một Lưu ý quan trọng khác, là bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng đối với "du lịch team building", khi đó bạn sẽ nắm rõ được công dụng, từ đó đặt ra các yêu cầu phù hợp với các công ty tổ chức team building. Ví dụ: bạn sẽ không mua con cá về để xem nó leo cây.

Triển khai, kiểm soát và đánh giá lại công cụ

Triển khai, kiểm soát và đánh giá lại công cụ

Đây là một bước là vô cùng quan trọng mà tôi nhận thấy nhiều khách hàng của mình không coi trọng. Có một câu nói mà chúng tôi khá tâm đắc "thành công hay thất bại không chỉ nằm ở suy nghĩ mà còn nằm ở hành động". Chính vì thế bạn có rất nhiều cách làm tuyệt vời giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhưng "chỉ nằm trên giấy", bạn sẽ cần phải cụ thể hóa bằng những hoạt động để đánh giá lại những ý tưởng nằm trên giấy kia.

Trong phần này bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Bám sát các kế hoạch triển khai chương trình của đơn vị tổ chức (thường xuyên trao đổi và tương tác qua zalo, điện thoại)
  • Yêu cầu các công ty dịch vụ chủ động thông báo về tiến trình thực hiện
  • Điều chỉnh "ngay lập tức" nếu công ty dịch vụ không đi đứng mục tiêu mà 2 bên đã thống nhất
  • Đánh giá lại chương trình sau khi đã triển khai, để rút ra kinh nghiệm cho lần sau
  • Nếu có sai xót sảy ra hãy tìm ra cách để bạn giải quyết vấn đề này (hãy coi mọi vấn đề là môi trường để bạn rèn luyện, đừng biến nó thành áp lực kéo bạn đi lùi bước)

Trên đây là những thông tin về cách chọn và làm việc với một công ty tổ chức team building. Tôi hy vọng rằng bạn sẽ có được những quyết định đúng đắn và sáng suốt, giúp bạn tổ chức được một chương trình team building phù hợp.


(những thông tin này chỉ dựa trên một lượng kiến thức ít ỏi mà tôi có được, tôi chắc chắn sẽ quay lại chỉnh sửa bài viết trong tương lai !)

Tác giả: Nhân viên công ty VGO EVENT