AB InBev tài trợ 75 triệu USD cho World Cup nhưng chỉ được bán một loại bia duy nhất

Quyết định cấm bia có cồn tại 8 sân vận động của Qatar đã gây khó khăn cho Anheuser-Busch InBev (viết tắt là AB InBev), nhà tài trợ đã chi 75 triệu USD cho mùa giải World Cup năm nay.

Là một quốc gia Hồi giáo khá bảo thủ và nghiêm khắc trong việc quản lý mua bán và tiêu thụ bia rượu, Qatar đã quyết định cấm bia có cồn tại 8 sân vận động tổ chức World Cup.

Theo Zingnews, vào tháng 9, các quan chức cho biết người hâm mộ có vé có thể mua bia có cồn 3 giờ trước khi trận đấu bắt đầu và 1 giờ sau tiếng còi mãn cuộc, nhưng không phải trong trận đấu. Sau cùng, chỉ 2 ngày trước giờ khai mạc, chính quyền Qatar và FIFA đưa ra thông báo chính thức rằng sẽ loại bỏ các điểm bán bia có cồn khỏi khuôn viên sân vận động.

Đại diện FIFA cho biết: “Sau các cuộc thảo luận giữa chính quyền nước chủ nhà và FIFA, một quyết định đã được đưa ra là tập trung bán đồ uống có cồn tại các điểm đến dành cho người hâm mộ và các địa điểm được cấp phép, loại bỏ các điểm bán bia khỏi khuôn viên sân vận động FIFA World Cup 2022 của Qatar”. Quy định này khiến những ai muốn thưởng thức bia khi xem giải đấu trực tiếp chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất đó là bia không cồn.

Như vậy, các quầy hàng trong sân tổ chức World Cup sẽ không có sự xuất hiện bất kỳ một loại bia nào khác ngoại trừ Bud Zero – loại bia không cồn có vị tương tự như đồ uống có cồn bán chạy của AB InBev. Đây là loại bia không cồn đầu tiên của Bud, được ra mắt tại Mỹ cách đây hai năm dựa trên xu hướng ngày càng tăng của những người chọn bia không cồn.

Cũng theo Zingnews, các loại bia không cồn đã xuất hiện từ lâu nhưng chỉ bắt đầu nổi lên một hoặc hai năm trước khi xảy ra đại dịch và tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhu cầu về các sản phẩm không cồn hiện nay phần lớn được thúc đẩy bởi giới trẻ.

Riêng tại thị trường Việt Nam, bia không cồn vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng khi số thương hiệu sản xuất dòng bia này chỉ đến trên đầu ngón tay như Heineken 0.0, Sagota, Bavaria, Steiger…

Bud Zero là loại bia duy nhất được bán tại các sân vận động ở Qatar.
Nguồn: Daily Mail

Quy định cấm bia có cồn đã gây khó khăn không nhỏ cho AB InBev, khi nhà tài trợ chính của World Cup đang có kế hoạch bán các loại bia Bud thông thường.

Theo Vietnam Business Insider, FIFA đã trấn an nhà tài trợ rằng quyết định này sẽ “không ảnh hưởng” đến doanh số bán Bud Zero. Dù vậy, Budweiser – khi nhận được thông báo – đã phản hồi bằng một dòng tweet: “Chà, điều này thật khó xử” và nhanh chóng xóa đi sau thời gian ngắn.

“Là đối tác của FIFA trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi mong muốn được kích hoạt các chiến dịch FIFA World Cup trên khắp thế giới để tôn vinh bóng đá với người tiêu dùng. Một số hoạt động tại sân vận động theo kế hoạch không thể tiến hành do hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, người phát ngôn của AB InBev cho biết.

Dù AB InBev vẫn có nguồn thu từ Bud Zero và quảng cáo truyền hình của thương hiệu với những siêu sao bóng đá như Lionel Messi sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng với quy định nói trên, hãng vẫn gặp những hạn chế nhất định trong việc triển khai kế hoạch tiếp thị và giảm đáng kể sự hiện diện thương hiệu đối với hàng nghìn người hâm mộ World Cup.

Budweiser là nhà tài trợ lâu năm của World Cup kể từ mùa giải 1986 tại Mexico.
Nguồn: The Sun

Conrad Wiacek, Trưởng Bộ phận Phân tích Thể thao tại GlobalData, đã đưa ra một số nhận định về vụ việc: “Quyết định cấm tất cả đồ uống có cồn quanh khu vực diễn ra World Cup của Qatar được đưa ra chỉ vài ngày trước khi giải đấu bắt đầu, tạo ra ảo tưởng rằng FIFA không kiểm soát được giải đấu của chính họ và có nguy cơ khiến Budweiser – nhà tài trợ chính và đối tác lâu dài của chính phủ – lâm vào thế khó”.

Ông nhấn mạnh rằng quyết định này có thể dẫn đến những hậu quả trong tương lai và lưu ý thêm về việc mối quan hệ đối tác của Budweiser với World Cup sẽ hết hạn sau sự kiện năm nay. “Tuy nhiên, Budweiser sẽ thận trọng trong việc đốt cháy cầu nối với cơ quan chủ quản, vì giải đấu tại Mỹ năm 2026 sẽ mở ra rất nhiều tiềm năng”, vị này nói thêm.

Budweiser vừa thông báo rằng số bia có cồn không thể bán sẽ được chuyển đến quốc gia giành chiến thắng trong giải đấu.
Nguồn: The Guardian

Mới đây, The Guardian đã đưa tin về quyết định của Budweiser trong việc giải quyết số lượng bia không thể bán tại các sân vận động trong mùa giải năm nay. Cụ thể, nhãn hàng đã thông báo rằng bia có cồn sẽ được chuyển đến quốc gia giành chiến thắng trong giải đấu, trong một dòng tweet có nội dung: “Ngày mới, Tweet mới. Quốc gia vô địch sẽ có được Buds. Ai sẽ lấy chúng?” kèm hình ảnh một lượng lớn bia đặt trong kho bảo quản.

The Guardian hài hước bình luận: “Giờ đây, có vẻ như đội giành chiến thắng tại sân vận động Lusail ‘không-có-cồn’ của Qatar trong trận chung kết ngày 18/12 sẽ không chỉ mang về chiếc cúp và số tiền thưởng trị giá 42 triệu USD mà còn có cả những lốc bia cho đất nước của họ”.

* Nguồn: Tổng hợp